article detail

Sau 8 tháng, Windows 11 cũng đã đuổi kịp Windows 10 về mặt hiệu năng

Hung Khuc
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Sau 8 tháng với rất nhiều bản cập nhật, cộng thêm với việc các dòng chip mới được ra mắt, Windows 11 cuối cùng cũng đã có hiệu năng tương đồng với Windows 10.

Windows 11 chính thức được công bố vào tháng 11 năm 2021. Ngay lúc đó anh em có thể thấy là rất nhiều trang báo và các kênh Youtube công nghệ đã thực hiện các bài test khác nhau, và gần như tất cả đều đưa về cùng một kết quả đó là "Windows 11 có hiệu năng tệ hơn Windows 10".

Có rất nhiều lý do dẫn đến kết luận này. Thứ nhất, lúc đó Windows 11 mới ra mắt được vài tháng nên là các ứng dụng vẫn chưa kịp cập nhật để tương thích được với Windows 11. Thứ 2, rất nhiều dòng CPU mới hiện nay chưa ra mắt ở thời điểm đó (Intel Gen 12 hay AMD Threadripper PRO 5000WX). 

Đến nay cũng đã hơn nửa năm (khoảng 8 tháng), các dòng chip mới đã ra mắt, cộng thêm với việc Windows 11 cũng đã có thêm nhiều thời gian để trưởng thành hơn, đã có rất nhiều bản cập nhật Windows, cập nhật Drivers, ứng dụng cũng được cập nhật. Trang Puget System đã thực hiện lại đầy đủ các bài test liên quan đến Video Editing, Rendering, Gaming và cho chúng ta những cái nhìn rất thú vị. 

À, nếu ae chưa biết thì Puget System là một đơn vị chuyên cung cấp giải pháp ráp máy tính số 1 tại Mỹ. Họ chuyên test rất nhiều hệ thống, phân chia theo các nhu cầu khác nhau, nên là nếu như anh em muốn ráp PC thì cũng có thể tham khảo ở đây nhé.

Cách thức thực hiện các bài test 

Để cho chắc chắn về kết quả thì đã có 3 nền tảng khác nhau được thực hiện, bao gồm Intel Gen 12, AMD Ryzen, và AMD Threadripper. Tất nhiên các kết quả đã được thực hiện rất nhiều lần, VBS hay chế độ game Mode đã được tắt hết đi, để hạn chế các sai số không đáng có. 

 3 hệ thống khác nhau, cập nhật OS, drivers, BIOS, Firmware mới nhất

Video Editing (Premiere Pro, After Effects, and DaVinci Resolve Studio)

 Benchmark Premier Pro, bản V0.95.5 mới nhất Benchmark After Effects, bản V0.95.2 mới nhất Benchmark DaVinci Resolve, bản V0.93.1 mới nhấtKết quả không thực sự nghiêng về Windows 10 hay Windows 11 đối với các tác vụ liên quan tới Video Editing. Thực tế là Windows 10 có hiệu năng mạnh hơn một chút xíu, đặc biệt với Premiere Pro Windows 10 có lợi thế hơn rõ ràng nhất, nhưng xét về mặt tổng thể thì chênh lệch chỉ khoảng 2% mà thôi. Nó cũng chưa nói lên được điều gì cả! 

Dù vậy, anh em cũng có thể an tâm về việc cập nhật lên Windows 11 thì hiệu năng cũng sẽ không bị trùi sột quá nhiều như trước đây nữa. 

Photo Editing (Photoshop, Lightroom)

 Benchmark Photoshop, bản V0.93.3

 

Benchmark Lightroom Classic, bản V0.93

Với Photoshop, có thể thấy Windows 11 cải thiện rõ rệt về mặt hiệu năng so với Windows 10 đối với hệ thống trang bị Intel gen 12 Core i9 12900K, chênh lệch lên tới 7%. Photoshop là một ứng dụng tối ưu tốt về cách làm việc đa luồng, nên kết quả này có thể đến từ việc cơ chế Thread Scheduling trên Windows 11 đã được cải thiện hơn, nó tận dụng tốt kiến trúc hybrid trên Intel gen 12th, từ đó cho ra kết quả tốt hơn. Tương tự với những nền tảng khác thì kết quả khá đồng nhất với nhau, Windows 11 có vẻ như đang là lựa chọn lý tưởng cho Photoshop. 

Chuyển qua Lightroom, kết quả hơi khác một chút, có lúc Win 11 mạnh hơn, có lúc lại yếu hơn. Nhưng sự chênh lệch là không nhiều và chắc chắn anh em khó mà có thể thấy trong trải nghiệm thực tế. 

CPU Rendering (Cinebench R23, Vray, Blender)

Ở nhóm bài test Render bằng CPU, vẫn chưa có gì để nói lắm khi mà kết quả khá tương đồng với nhau giữa Windows 10 và Windows 11 trên tất cả các nền tảng.

GPU Rendering 

 Sự chênh lệch lớn khi render V-ray bằng GPU (chế độ Cuda)

Tuy nhiên, chuyển qua render bằng GPU, anh em sẽ thấy một sự khác biệt lớn. Gần như tất cả bài test đều cho thấy Windows 11 tối ưu hơn và có hiệu năng mạnh mẽ hơn so với Windows 10, đáng chú ý nhất là Vray benchmark ở chế độ Cuda Core, Win 11 mạnh hơn đến 20%. Đây là một kết quả rất chính xác, vì bài test này chỉ dựa vào mỗi card đồ hoạ, mà tất cả các hệ thống đều dùng chung RTX 3080Ti, thay đổi CPU rồi mà sự chênh lệch vẫn là 20% xuyên suốt các hệ thống. 

Game Development (Unreal Engine)

 Unreal Engine đang bị bug với Windows 10

Có thể thấy xu hướng Windows 11 cho kết quả tối ưu hơn một chút, đáng chú ý là trên hệ thống Intel Gen 12 thì Windows 11 xử lý nhanh hơn hẳn. Có vẻ như là Unreal Engine phiên bản 4.26 đang bị bug với Win 10 chứ không thể nào mà kết quả tệ như thế được. Có thể nó sẽ sớm được fix trong tương lai, nhưng dù là gì đi nữa thì chắc chắn bạn vẫn muốn sử dụng Windows 11 khi làm việc với Unreal Engine ở thời điểm hiện nay. 

Chốt lại, Windows 11 mạnh hơn Windows 10 đối với nhu cầu làm đồ hoạ?

Thông qua rất nhiều bài test, có thể thấy rằng là Windows 11 đã không còn bug, không còn lỗi gây ra những kết quả chênh lệch quá lố như trước đây nữa. Kết quả tương đồng với nhau xuyên suốt các bài test, và có thể khẳng định rằng Win 11 đã bắt kịp Win 10 về mặt hiệu năng. 

Nếu như anh em hỏi nên chọn hệ điều hành nào cho Content Creator, kết quả là tuỳ, chọn hệ điều hành nào anh em thấy thoải mái khi sử dụng là được. 

Tuy nhiên, nếu anh em làm việc chuyên biệt ở một số ứng dụng, và muốn tận dụng triệt để hiệu năng của máy, thì cũng có một số kết quả đáng lưu tâm thông qua các bài test của Puget Bench:

  • Thứ nhất, Premiere Pro vẫn đang hiệu quả hơn với Windows 10, nó không chênh quá nhiều đâu, nhưng có thể cảm nhận thấy được. 
  • Thứ 2, nếu như anh em Render bằng Vray (chế độ GPU Cuda Core), thì Win 11 thắng rõ với kết quả mạnh hơn đến 20%. 
  • Cuối cùng, làm việc với Unreal Engine thì Windows 11 vẫn tối ưu hơn vì bản 4.26 đang bị bug với win 10. 
Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập