Snapdragon 7c Gen 2: Có cạnh tranh nổi với Apple M1?

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Đây là thực chất là phiên bản thứ hai được cải tiến dựa trên nền của Snapdragon 7c tiền nhiệm. Mình đoán có thể anh em cũng đã cải tiến trên mẫu mới chính là hiệu năng.

Hôm nay, Qualcomm đã chính thức công bố mẫu chip dành riêng cho những mẫu laptop windows cũng như Chromebook phổ thông: Snapdragon 7c Gen 2. Theo công bố của nhà sản xuất, thay đổi lớn nhất trên phiên bản chip ARM mới này chính là tốc độ xung nhịp cũng như hiệu năng tổng thể được cải thiện đáng kể, từ 2.4GHz lên tới 2.55GHz.

Cũng giống như thế hệ tiền nhiệm, mẫu vi xử lý này cũng được tích hợp cả giao thức kết nối không dây LTE. Qualcomm cũng đã khá nhấn mạnh vào yếu tố này trong buổi ra mắt. Cụ thể, hãng cũng đã tối ưu lại toàn bộ để kể cả người dùng có bật LTE thì thời lượng pin của những chiếc máy được tích hợp Snapdragon 7c Gen 2 vẫn cao hơn đáng kể so với những chiếc máy được tích hợp Snapdragon 7c thế hệ cũ. Cũng theo như người phát ngôn của Qualcomm, Lenovo đã là “trúng thầu” lô vi xử lý đầu tiên được xuất xưởng. Những chiếc laptop Lenovo đầu tiên được tích hợp Snapdragon 7c Gen 2 có thể sẽ được ra mắt chính thức vào cuối năm nay. 

Có thể anh em đã biết, hiện nay, ngày càng có nhiều nhà sản xuất chip dựa trên cấu trúc Arm, nhiều hãng cũng đã có động thái hứa hẹn với người dùng rằng hiệu suất của những con chip này sẽ được cải thiện đáng kể, tốt hơn rất nhiều so với những thế hệ cũ. Lấy ví dụ điển hình là Snapdragon 7c thế hệ đầu tiên, mẫu chip này chỉ được sử dụng trong một số ít những mẫu Chromebook trong quá khứ, hiệu năng thì được người dùng đánh giá là “khá chán nản”. Tuy nhiên, thế hệ tiếp theo này lại được Lenovo - một trong những hãng sản xuất laptop lớn nhất thế giới hiện nay để mắt tới thì người dùng chúng ta hoàn toàn có quyền được hy vọng rằng những chiếc laptop Lenovo được trang bị Snapdragon 7c Gen 2 cũng “không phải dạng vừa đâu”, nhất là xét trên phương diện mức giá so với cấu hình.

Theo khá nhiều tài liệu mà mình đã đọc được trước đó, Qualcomm được cho là đang có những bước chuẩn bị để đối đầu trực tiếp với Apple M1 của ông vua xứ Cupertino. Qualcomm được cho là đang tạo độ phủ tất cả những phân khúc mà Apple bỏ ngỏ, tức là họ sẽ đánh trực diện vào phân khúc phổ thông và trung cấp, lấy doanh số và số lượng để đàn áp đổi thủ. Vậy với chiêu bài này, Qualcomm có thể làm được nên chuyện khi tung ra con bài có thể được coi là chiến lược - Snapdragon 7c Gen 2?

Có thể nhiều anh em đọc đến đây cũng đã ít nhiều biết đến Qualcomm và Apple từ trước đến nay luôn có chiến tranh ngầm. Cách đây, chỉ 4 tháng, Qualcomm đã chi tới 1.4 tỷ USD để mua lại NUVIA - một trong những công ty thiết kế chip đỉnh nhất thị trường di động hiện nay. Động thái này được giới chuyên môn nhận định rằng đó là một trong những bước đi để Qualcomm có thể cạnh tranh trực tiếp với laptop ARM đến từ Táo Khuyết. 

Qualcomm đang theo đuổi chuyên môn thiết kế ARM tùy chỉnh của Nuvia. Nơi khởi đầu hợp lý sẽ là thị trường trung tâm dữ liệu, nơi Nuvia đang thiết kế chip. CPU dựa trên kiến trúc ARM đang đạt được sức hút trong không gian điện toán đám mây, với Graviton Arm Neoverse của Amazon đang khuấy động thị trường.

Do đó, thương vụ này sẽ thu hút sự chú ý của Intel và AMD. Qualcomm đã nói rõ rằng họ có kế hoạch tận dụng cách tiếp cận thiết kế tùy chỉnh của Nuvia để bao gồm rất nhiều sản phẩm chipset của mình. Trước kia, Qualcomm cũng đã từng thất bại trong việc phát triển chip xử lý máy chủ, đó là Centriq. Đến năm 2018, Centriq không đủ tạo ra tác động đủ tích cực, khiến Qualcomm phải cắt giảm nhân sự và chi phí đầu tư cho mảng này.

Kể từ đó, Qualcomm chỉ giữ một nhóm nhỏ phát triển kiến trúc CPU cho SoC máy chủ, và từ bỏ giấc mơ tự thiết kế CPU cho di động, vì hiệu năng và điện năng tiêu thụ của những thiết kế chip từ ARM hiệu quả hơn rất nhiều. Dần dà, nhóm thiết kế rơi rụng dần, khiến Qualcomm không còn khả năng tự thiết kế CPU cho riêng mình, mà nếu có thì cũng không thể cạnh tranh được với các thiết kế khác.

Không chỉ dừng lại ở đó, việc Apple bỏ rơi kiến trúc x86 để tìm đến ARM trên desktop với chiếc MacBook M1, và kế hoạch thay đổi hoàn toàn từ x86 sang ARM trong vòng 2 năm cũng đã đẩy hệ sinh thái ARM tiến rất xa. Dù Qualcomm có SoC dành cho laptop (Snapdragon 8cx), nhưng 8cx vẫn phụ thuộc vào thiết kế của ARM và gần như không thể cạnh tranh được với Apple Silicon. Trước kia NUVIA tuyên bố rằng sẽ không chỉ tập trung vào mảng SoC máy chủ, và việc Qualcomm mua lại, sẽ khiến kế hoạch này có thể được triển khai sớm hơn dự kiến.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập