
Tăng trưởng thần tốc! Xiaomi đe doạ vị trí thứ 2 của Apple về thị phần smartphone
- Xiaomi đang đánh vào khoảng trống mà Huawei để lại
- Huawei sẽ phát hành ba mẫu smartphone màn hình gập cùng một lúc
Quý 1 năm 2020 đánh dấu thời điểm khởi đầu của giai đoạn suy thoái trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Đại dịch COVID-19 với những tác động tiêu cực vừa ảnh hưởng tới nguồn cung linh kiện, vừa ảnh hưởng tới sản lượng tiêu thụ thiết bị trên toàn cầu. Tuy nhiên, tới cuối năm ngoái và quý đầu tiên của năm nay, đà hồi phục đã bắt đầu trở lại.
Theo thống kê của Strategy Analytics, sản lượng điện thoại thông minh xuất xưởng đã tăng 24%, với 340 triệu chiếc so với 275 triệu chiếc trong cùng kỳ năm trước. Hầu hết các thương hiệu hàng đầu đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số.
Thương hiệu đến từ Hàn Quốc - Samsung vẫn dẫn đầu thị trường với 23% thị phần và tăng trưởng hàng năm đạt 32%. Strategy Analytics cho rằng đà khởi sắc này của Samsung là do hiệu ứng tốt từ dòng Galaxy S21 và Galaxy A-series gần đây ra mắt tại thị trường toàn cầu. Con số tăng trưởng của Samsung cũng bỏ xa 17% thị phần của Apple nhưng mức tăng trưởng của Táo Khuyết cũng khá ấn tượng với 44%.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất lại thuộc về thương hiệu Xiaomi của CEO Lai Jun. 80% là tốc độ tăng trưởng của thương hiệu Trung Quốc này, qua đó đưa hãng nắm 15% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu. Strategy Analytics cho biết, bức tranh thị phần tươi sáng là do sức mua tốt tại thị trường "sân nhà" của Xiaomi gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Châu Phi. Hiện tại, khoảng cách giữa Apple và Xiaomi chỉ còn rất nhỏ (~ 2%), vì vậy nhà sản xuất Trung Quốc có thể chiếm vị trí thứ hai của Táo Khuyết ngay trong quý tiếp theo.
Các thương hiệu thuộc tập đoàn BBK như OPPO và Vivo cũng lần lượt có được các vị trí trong top 5, khi cả hai đều đạt được 11% thị phần và tăng trưởng hàng năm lần lượt là 68% và 85%. Danh hiệu "Kẻ thua cuộc" lớn nhất thị trường thuộc về Huawei khi thương hiệu này bị rơi ra khỏi TOP 5 về thị phần. Quý 1 năm 2020, Huawei có được vị trí thứ 2 về thị phần, tuy nhiên sức ảnh hưởng của lệnh cấm vận cũng như dịch COVID-19 đã đánh bay vị thế này.
Bên cạnh những nguyên nhân trên, sự vươn mình của Xiaomi cũng là tác động chính dẫn tới đà "tụt dốc không phanh" của Huawei. Trong quý tới, bạn nghĩ Xiaomi sẽ vượt qua Apple để giành được vị trí thứ 2 về thị phần điện thoại thông mình chứ?