article detail

Thinkview toptech tại CES 2022: Những sản phẩm công nghệ ấn tượng nhất!

Long Do
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Tại CES, dù có rất ít các sản phẩm được công bố chính thức, nhưng thay vào đó các hãng tập trung giới thiệu những công nghệ độc đáo, mang tính chất định hình tương lai.

CES 2022 luôn là sự kiện công nghệ mà anh em ThinkView hào hứng theo dõi hằng năm, đây là hội chợ điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, nơi các hãng giới thiệu sản phẩm hay công nghệ mới của mình. Có một điều mà anh em lưu ý, CES không giống các sự kiện khác như Samsung hay Apple, tại CES có rất ít các sản phẩm được công bố chính thức, thay vào đó các hãng tập trung giới thiệu những công nghệ độc đáo, mang tính chất định hình tương lai. Chúng có thể đã ra mắt rồi, hoặc vẫn ở phiên bản Concept và sẽ được công bố chính thức trong tương lai gần.

Và năm nay mặc dù có bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID nhưng nó không hề làm giảm nhiệt của CES. Có quá nhiều sản phẩm và concept được ra mắt, từ Laptop, CPU, GPU, thiết bị thông minh,...đặc biệt CES 2022 đã cho thấy Xe ô tô điện chính ta tương lai. Và hôm nay ThinkView sẽ đi từng hạng mục một để xem đâu là những sản phẩm ấn tượng tại CES 2022 nhé. 

LAPTOP ẤN TƯỢNG NHẤT - ROG ZEPHYRUS DUO 16

Về hạng mục Laptop, chiếc máy mình thấy ấn tượng nhất chính là Zephyrus Duo 16. Một chút nữa thôi mình sẽ giải thích tại sao.

ROG Zephyrus Duo 16 (2022)Có rất nhiều mẫu máy được ra mắt trong năm nay, và điều mình ấn tượng đó là thay vì chỉ nâng cấp nhẹ hay chỉ là một bản "refresh" cấu hình, đã có rất nhiều hãng tập trung cải tiến vào các công nghệ ngay từ phần cứng, đặc biệt là Dell và ROG. 
Dell thì khỏi phải nói sự phấn khích của mình dành cho chiếc Dell XPS 13 Plus - một chiếc ultrabook hoàn toàn mới của Dell, nó có Trackpad…tàng hình. Đúng nghĩa đen luôn! Trackpad này cũng sử dụng cơ chế "haptic touch" giống hệt MacBook mà mình cam đoan trải nghiệm sử dụng sẽ cực kỳ tuyệt vời. Bàn phím của nó cũng được làm mới theo dạng phẳng lỳ, và cụm phím số numpad cũng biến mất. 
Ngoài ra Dell cũng ra mắt chiếc Alienware X14, chiếc laptop gaming 14 inch mỏng nhẹ nhất trên thế giới.

Nhưng trên tất cả mình ấn tượng nhất với dòng sản phẩm ROG. Ví dụ điển hình cho sự sáng tạo của ROG đó là Zephyrus Z13, chiếc laptop gaming lai tablet đầu tiên trên thế giới, thiết kế của nó giống với những chiếc Surface Go của Microsoft, nó cũng có phần bàn phím rời và gắn với màn hình bên trên, tất cả cấu hình tản nhiệt cũng đều được mang hết lên phía trên, và đặc biệt có eGPU rời chỉ cần cắm vào phát là chiếc máy mỏng nhẹ đã biến thành một mẫu laptop gaming thực thụ. 

Các hãng khác như HP, Razer, Acer, Lenovo,...về cơ bản cũng nâng cấp một chút hay thay đổi vài nét trong thiết kế. Tuy nhiên mình vẫn thích Zephyrus Duo 16, một chiếc máy chứa nhiều khâu R&D của Asus ROG. Nó có màn hình 10 bit màu, Mini led, 4K 120Hz. Quá đỉnh! Thậm chí màn hình này có thể đổi qua chế độ FullHD 240Hz khi anh em chơi game FPS. 

Thiết kế của nó cũng được cải tiến, màn hình phụ năm nay được nâng lên cho sát luôn với phần cạnh dưới của máy mang lại cảm giác tràn viền thực sự. Thêm nữa, ROG năm nay cũng áp dụng công nghệ MUX Switch lên toàn bộ các dòng sản phẩm của mình, nên là anh em sẽ có thể tận dụng được toàn bộ sức mạnh của card rời khi chơi game, những con số FPS sẽ được đẩy lên cao nhất. Tất nhiên, tương tự với các dòng sản phẩm khác thì ROG cũng nâng cấp cấu hình cực kỳ mạnh mẽ, và phần này thì mình xin phép chuyển qua chia sẻ tới hạng mục CPU và GPU ấn tượng nhất. 

CPU & GPU ẤN TƯỢNG NHẤT

Dòng CPU ấn tượng nhất năm nay chắc chắn sẽ thuộc về Intel rồi. Ở CES 2022 Intel tiếp tục công bố thế hệ chip Alder Lake dành cho các thiết bị di động, tập trung vào dòng hiệu năng cao H-series, dẫn đầu là Core i9-12900HK. Điểm đặc biệt của dòng cpu này là kiến trúc mới, nó sẽ có sự kết hợp giữa 2 loại nhân P-core và e-core, tuỳ từng tác vụ khác nhau nó sẽ sử dụng loại nhân khác nhau để làm việc, hoặc nếu công việc nặng thì toàn nhân sẽ cùng nhau kháng chiến, từ đó hiệu năng trên mỗi W điện sẽ được tối ưu hơn.

AMD không hề kém cạnh với Ryzen 6000 Series. Vẫn sẽ phân ra làm hai nhóm là hiệu năng cao (TDP 35W và 45W) và tiết kiệm điện (TDP 15W và 28W). Con chip chủ lực Ryzen 9 6980HX 8 nhân 16 luồng đạt được mức xung toàn nhân lên tới 5.0GHz. Nhưng thứ làm cho AMD thực sự đáng sợ đến từ sức mạnh GPU của nó.

Đây là GPU tích hợp mạnh mẽ nhất mình từng thấy trên các thiết bị di động. GPU này có tối đa lên tới 12 đơn vị tính toán (CU), giống với RX6400. Sử dụng kiến trúc RDNA 2 giúp hoạt động tốt hơn kiến trúc Vega GCN khoảng 50% trên mỗi lõi. Sức mạnh của nó thậm chí còn hơn cả card đồ hoạ rời MX450 của Nvidia trong từng tác vụ, nhất là khi chơi game thì thậm chí còn mạnh gấp 2 lần. Tương lai về việc trải nghiệm game AAA trên những chiếc ultrabook không còn là xa vời nữa rồi.

XE ĐIỆN ẤN TƯỢNG NHẤT

Có một số lượng đáng ngạc nhiên về xe điện mới được công bố trong năm nay: Mercedes-Benz Vision EQXX cực sang trọng, BMW iX M60 như một chiến bình giận dữ, Chrysler Airflow thiết kế khí động học, và tất nhiên là cả Chevy Silverado EV.

Nhưng mình sẽ trao giải cho một chiếc xe không chỉ được công bố vài tháng trước CES mà thậm chí còn không xuất hiện tại triển lãm: CHEVY EQUINOX.

Có quan niệm cho rằng xe điện là mặt hàng xa xỉ và phần lớn điều đó liên quan đến thực tế là hầu hết các mẫu xe điện mới được công bố trong vài năm qua đều có giá bán lẻ trên 50.000 USD. Vì vậy, khi Giám đốc điều hành General Motors Mary Barra cho biết Equinox, dự kiến ra mắt vào năm 2023, sẽ đi kèm với mức giá 30.000 USD, với mức giá dễ tiếp cận hơn như thế này sẽ giúp thúc đẩy sử dụng xe điện rộng rãi hơn, thay thế cho xe xăng truyền thống.

Hầu hết xe điện trên thị trường hiện nay đều đắt hơn các loại xe tương đương nhưng chạy xăng, mặc dù doanh số bán xe điện vẫn đang tăng lên khi ngày càng có nhiều mẫu xe hơn. GM đang hy vọng rằng một chiếc EV giá cả phải chăng hơn với bảng tên dễ nhận biết như Equinox có thể giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện nhanh hơn. Các nhà sản xuất xe điện khác đã hứa hẹn các option giá cả phải chăng, nhưng vẫn sẽ gặp vấn đề về chi phí pin.

Ngoài chiếc xe này ra thì Vinfast cũng mang đến cho mình một ấn tượng nhất định, VinFast đã chính thức công bố giá bán VF8 và VF9 dành cho thị trường Việt Nam và Mỹ, đồng thời giới thiệu 3 mẫu xe hoàn toàn mới là VF5, VF6 và VF7, trải dài các phân khúc A-B-C-D-E. Tuy cả 3 mẫu xe trưng bày tại CES 2022 chưa được công bố cụ thể về thông số kỹ thuật hay nội thất, nhưng đều mang nét thiết kế đặc trưng của thương hiệu. Chúng không quá góc cạnh, hầm hố nhưng vẫn toát lên vẻ năng động của một mẫu xe điện đô thị. Mình kỳ vọng vào mức giá bán ra của 3 mẫu xe này sẽ vào khoảng dưới 35.000$ như thế sẽ giúp Vinfast trở thành đối thủ đáng gờm với tất cả các nhà sản xuất xe điện khác, kể cả là Tesla.

CONCEPT XE ẤN TƯỢNG

BMW iX Flow E Ink

Đối với mình chiếc xe này như một bản phác thảo của tương lai vậy. “Sơn đổi màu” của BMW được hỗ trợ bởi công nghệ E Ink tương tự màn hình của Kindle. Tức là sẽ cho khả năng hiển thị giống như giấy ấy, ánh sáng xung quanh càng nhiều thì màn hình hiển thị sẽ càng sáng chứ sẽ không lo bị chói hay lóa. Có một chiếc BMW lái xung quang hội trường và chuyển từ “đen” sang “trắng” một cách dễ dàng. 

Dù nghe thì rất cool nhưng mà cũng khó để mà sơn bằng E ink trở nên đại trà được. E ink vẫn là một màn hình mà thôi, tưởng tượng bạn đang đỗ xe ngoài trời và đột nhiên có một trận mưa đá mà xem.

Tuy mới chỉ hỗ trợ màu đơn sắc là trắng, đen và xám. Bề mặt màu trắng phản chiếu nhiều ánh sáng mặt trời hơn bề mặt màu đen. Việc sưởi ấm xe nắng gắt và nhiệt độ bên ngoài cao có thể được giảm bớt bằng cách thay đổi màu sơn sang màu sáng. Còn trong thời tiết lạnh hơn, tông màu tối sẽ giúp xe hấp thụ nhiều hơi ấm từ mặt trời hơn. Và mình đã tưởng tượng đến một viễn cảnh tương lai mình có thể thay đổi màu sơn xe của mình chỉ bằng vài cái bấm trên điện thoại mà chả cần phải mang ra ga-ra cho tốn tiền và thời gian.

PHỤ KIỆN CÔNG NGHỆ

Khóa cửa mở được bằng Apple Watch và một chiếc lược nhuộm tóc chỉ bằng cách chải lên tóc vài lần. Tất cả đều trở thành hiện thực với hai sản phẩm Schlage Encode Plus và L'Oreal ColorSonic.

Khoá cửa mở được bằng Apple Watch

Schlage Encode Plus Smart WiFi Deadbolt là phiên bản cập nhật của khóa thông minh Schlage Encode WiFi phổ biến, bổ sung thêm chip NFC cho chức năng Home Key của Apple.

Home Key, được giới thiệu với iOS 15, cho phép lưu trữ chìa khóa cửa kỹ thuật số trong Apple Wallet của mình và khóa và mở khóa cửa bằng cách chạm vào khu vực nhận diện trên khóa, tương tự như cách hoạt động của Apple Pay hoặc Apple Transit. Hệ thống sử dụng chip NFC của iPhone hoặc Apple Watch để xác thực người dùng.

Lược nhuộm tóc Colorsonic Còn Colorsonic trông không quá khác biệt so với các thiết bị tạo kiểu tóc khác. Nửa dưới lưu trữ một hộp mực chứa “hỗn hợp chính xác của nhà phát triển”. Thiết bị hoạt động bằng cách phân phối đúng lượng màu tóc và sau đó các sợi lông dao động trên 300 lần một phút ở một góc cụ thể để làm đều màu. Về cơ bản, ý tưởng đằng sau thiết bị là chỉ cần bật nó lên, chải qua tóc và có được màu sắc như ý muốn. Mặc dù L'Oreal cho biết những người có màu tóc sẫm hơn vẫn cần tẩy trước.



Ngoài 2 sản phẩm trên thì cũng có rất nhiều “đồ chơi” khác thú vị không kém. Như là loa tự sạc từ bất kì nguồn ánh sáng nào của Exeger and Mayht; Hay là chuông cửa có 2 camera pin rời của Eufy; Đèn theo dõi sức khoẻ bằng radar của Sengled; Và hề nhất là con robot Amagami Ham Ham của Yukai Engineering, anh em chắc cũng nhiều lúc hay đưa tay lên mồm cắn đúng không, giờ thì không cần tự cắn nữa vì đã có con robot này cắn hộ rồi, có tận 20 kiểu cắn khác nhau để thay đổi theo tâm trạng thất thường của mấy anh em Gen Z.
Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập