Trên tay MSI Stealth 15M - Laptop gaming "mỏng nhất thế giới"

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Mặc dù phần lớn thay đổi của Stealth 15M đến từ bên trong, nhưng hiệu quả cuối cùng của chúng vẫn đủ mạnh mẽ để đem lại trải nghiệm thoải mái tới người dùng.

Trong toàn bộ các dòng sản phẩm của MSI mà mình từng trải nghiệm, có lẽ những dòng máy mỏng nhẹ như Stealth hay Modern là để lại nhiều ấn tượng nhất. Vốn là người hay di chuyển, mỏng nhẹ luôn là một tiêu chí mà mình luôn hướng tới để khiến hành trình trong ngày trở nên thuận lợi hơn. 

Nhưng ngoài ra, mình cũng xoay vần liên tục tác vụ nặng nhẹ tại văn phòng, vậy nên sự mạnh mẽ cũng là yếu tố rất cần thiết. Đúng lúc cần một chiếc máy như vậy, Stealth 15M đã có mặt. 

Với việc là người con của dòng Stealth, MSI Stealth 15M tất nhiên sẽ có ngoại hình “siêu mỏng cánh”, chỉ là lần này mọi thứ sẽ đặc biệt hơn một chút. Dù mang bộ khung khá tương đồng với đàn anh GS66 Stealth, nhưng 15M đã thu hẹp được độ dày (cụ thể là 0.2cm, từ 1.8cm xuống 1.6cm), qua đó trở thành mẫu ”laptop gaming mỏng nhất thế giới” (MSI bảo thế) trong thời điểm hiện tại, hoặc thậm chí sau này, khi sắp tới hãng sẽ nâng cấp chiếc máy lên sử dụng card đồ họa RTX 3000. 

Với cân nặng chỉ 1.7kg, Stealth 15M cho cảm giác cầm nắm và mang theo là khá dễ chịu. Tất cả là nhờ chiếc máy sử dụng hợp kim Nhôm - Magie, vừa khiến Stealth 15M trở nên nhẹ nhàng hơn, vừa khiến nó trở nên chắc chắn, có khi hơn cả GS66. Chỉ có điều với phiên bản sơn nhám Trắng Thuần Khiết (Pure White), anh em sẽ phải cẩn thận một chút nếu muốn máy sạch sẽ. Nhìn tổng thể, có lẽ anh em sẽ khó có thể nghĩ rằng đây là một chiếc máy gaming. Với mình, nó trông như một sản phẩm multimedia với thân hình mảnh mai cùng màu trắng rất nổi. Stealth 15M cũng sẽ có phiên bản màu Xám Carbon “cổ điển” hơn để lựa chọn.


Phiên bản màu Xám Carbon của MSI Stealth 15M

Về màn hình, Stealth 15M tỏ ra không quá nổi trội với bộ thông số màu sắc tầm trung. Chấm nhanh bằng SpyderX Elite, chúng ta sẽ có 63% sRGB, 47% AdobeRGB, 47% DCI-P3 cùng độ sai lệch màu DeltaE 2.20 - hơi cao một chút. Ngoài ra, độ sáng của màn hình này cũng không cao, anh em làm việc ngoài trời nhiều sẽ hơi khó để nhìn rõ. 

Tuy vậy, 15M vẫn có những “vũ khí chủ lực” để thu hút người dùng: Màn hình viền mỏng và tần số quét cao 144Hz. Với xu hướng lên ngôi của các tựa game thuần FPS / có yếu tố FPS (CS:GO, VALORANT, Call of Duty: Warzone, v.v…), Stealth 15M vẫn sẽ đảm bảo cho anh em một trải nghiệm mượt mà. 

Trải nghiệm bắn VALORANT của mình mượt mà nhờ màn hình tần số quét caoXuống đến bàn phím và touchpad, đây là khu vực có khá nhiều nét mà chúng ta gần như chỉ thấy ở các sản phẩm Stealth: Bàn phím đặt thấp, layout một số phím khá dị, chiếu nghỉ và touchpad vì vậy cũng hẹp hơn về bề dọc so với các sản phẩm khác. Tuy vậy, chúng lại không tốn mình quá nhiều thời gian làm quen, và vì độ hoàn thiện tốt nên trải nghiệm chung với mình là khá ổn. Duy chỉ có việc phím Ctrl dài ra và phím Fn được đặt rất bé bên phải là khiến mình chưa hài lòng. Dù đã dùng máy được vài ngày, nhiều lúc mình vẫn phải nhìn xuống bàn phím đề sử dụng hai phím này cho chính xác. 

Bàn phím của Stealth 15M cũng có LED màu, nhưng hệ thống đèn này chưa thể khiến mình thấy thoả mãn. Chúng ta sẽ chỉ có LED toàn vùng thay vì LED từng phím, và độ sáng của nó cũng khá yếu để hiện thị ngay cả trong văn phòng. Tuy nhiên, nếu anh em chơi game hay làm việc ban đêm thì nó lại vừa đủ nhìn, màu sắc cũng đều và đẹp. 

Touchpad của Stealth 15M được phủ kính, cho trải nghiệm di trơn mượt. Tracking mình thấy cũng ổn nhờ driver Windows Precision. Mình thích một chỗ là nó vẫn đủ rộng để thao tác nếu cần, thay vì bè xuống và trở nên quá bé do bị bàn phím chiếm chỗ.

Về cấu hình, chiếc máy của chúng ta vẫn sẽ có phần cứng đáng nể, mặc cho thân hình “mình hạc sương mai” nhất nhì làng gaming: CPU Intel Core i7-1185G7, 16GB RAM chạy dual-channel, 512GB SSD NVMe và card đồ hoạ GTX 1660Ti Max-Q. Kết hợp với màn hình tần số quét cao, trải nghiệm gaming cho ra bởi Stealth 15M nhìn chung là tuyệt vời. Mình sẽ chia sẽ thêm về điều này trong bài đánh giá chi tiết sắp tới, anh em hãy đón đọc nhé.

Về cổng kết nối, Stealth 15M sẽ không được “xông xênh” cho lắm về số lượng. Nhưng với mình, nó vẫn có đủ để đáp ứng nhu cầu tối thiểu. Ở bên trái, chúng ta sẽ có 1 cổng USB-A 3.2 Gen 1, jack tai nghe 3.5mm combo và khe thẻ microSD.

Còn sang bên phải, máy sẽ cho thêm 1 cổng USB-C tích hợp Thunderbolt 4, 1 cổng USB-A 3.2 Gen 1 và cổng HDMI 2.0. Mình khá thích việc máy còn giữ HDMI, nhờ vậy mà mỗi khi làm các tác vụ về màu sắc mình lại có thể cắm vào màn rời để thuận tiện hơn khi sử dụng.

Ngoài ra, hốc tản nhiệt cũng là một điểm khiến mình phải để ý. Thay vì vát chéo hầm hố, chúng sẽ lại được chia thành các ô vuông khá là chỉn chu. Cũng chính vì vậy nên nếu chỉ nhìn qua, nhiều người có lẽ sẽ nhầm tưởng đây là...cổng USB-A. Một kiểu thiết kế có phần hơi… nghiêm túc, và chính sự nghiêm túc lạ thường đó đã gây ra những nhầm lẫn ở trên khi mình mới cầm máy.

Cuối cùng, xuống đến mặt đáy, chúng ta sẽ có phần loa nhỏ ở hai bên, đế cao su và hệ thống khe nhiệt dạng tổ ong được bố trí dày đặc.

Nhìn chung, Stealth 15M, đây có lẽ là sản phẩm gaming hiếm hoi mà mình không để ý về chất “game”. Thứ mình để ý ở nó lại là sự đa dụng, với những trải nghiệm phù hợp với một người luân chuyển liên tục các tác vụ trong ngày như mình. Nhập liệu tốt, chơi game ổn,... chưa kể mỏng nhẹ cơ động; một người hay xê dịch như mình còn muốn gì hơn thế.

Và đó là những cảm nhận ban đầu về MSI Stealth 15M - chiếc laptop gaming mới được trình làng tại CES 2021 vừa qua. Bài đánh giá chi tiết sản phẩm sẽ sớm có trên website ThinkView, anh em nếu hứng thú hãy nhớ đón xem nhé.  

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập