Wattpad được mua lại với mức giá hơn 600 triệu USD

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Công ty công nghệ Hàn Quốc Naver đã hoàn tất thương vụ thâu tóm lại Wattpad trong ngày hôm nay. 600 triệu USD để đổi lấy 90 triệu người dùng hàng tháng, hời đó chứ!

Nói qua một chút về Naver - NAVER Corporation là một công ty công nghệ của Hàn Quốc có trụ sở chính tại Seongnam, Hàn Quốc và hãng hiện đang điều hành công cụ tìm kiếm Naver. Naver tự khẳng định mình là người tiên phong ban đầu trong việc sử dụng nội dung do người dùng tạo thông qua việc tạo ra nền tảng Hỏi & Đáp trực tuyến Knowledge iN. Naver cũng quản lý các ứng dụng như LINE, Snow và ứng dụng tổ chức giao tiếp nhóm BAND. Công cụ tìm của Naver chiếm tới 75% thị phần tại Hàn Quốc, Google Search không có cửa ở thị trường này so với Naver luôn!

Còn Wattpad chắc nhiều anh em cũng đã biết rồi: Một trong những ứng dụng đọc truyện nổi tiếng nhất trên smartphone tính cả đến thời điểm hiện tại. Mình đoán Wattpad đã theo nhiều anh em đam mê đọc qua rất nhiều lần đổi điện thoại mới cho xem! Việc Naver mua lại Wattpad đã được công bố vào đầu năm nay. Thương vụ vừa được hoàn tất. Thông báo hôm 10/5 của Wattpad cho biết công ty này vẫn có trụ sở tại Toronto, Canada; những người sáng lập là Allen Lau và Ivan Yuen sẽ tiếp tục điều hành Wattpad.

Allen Lau là Giám đốc điều hành của Wattpad, sẽ báo cáo công việc với Kim Jun-koo - Giám đốc điều hành của Webtoon - nền tảng xuất bản truyện tranh trực tuyến của Naver. Trong năm 2021, Naver có kế hoạch thuê thêm 100 nhân viên làm việc tại Wattpad trong lĩnh vực kỹ thuật, tiếp thị, nội dung và các vai trò khác.

Dự đoán hai thương hiệu Naver - Wattpad và Webtoon - sẽ có lượng người sử dụng hàng tháng vượt quá 166 triệu người. Wattpad khi hoạt động độc lập có khoảng 90 triệu người dùng hàng tháng, hầu hết trong số họ thuộc thế hệ Z. Trong số đó, có 5 triệu người dùng là tác giả, nhà văn; còn lại là 85 triệu độc giả. Đây là lượng độc giả lớn cho bất cứ doanh nghiệp nào đang kinh doanh trong ngành công nghiệp nội dung. 

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Publisher Weekly vào tháng 1, Allen Lau đã gọi việc mua lại của Naver và mối quan hệ với Webtoon là một nhân duyên và nhấn mạnh sự hợp lực giữa hai công ty. "Chúng tôi đều là công ty giải trí đa nền tảng. Đọc và viết, xuất bản sách và có mối quan hệ với các hãng phim, truyền hình. Webtoon cung cấp truyện tranh kỹ thuật số”, Allen Lau nói.

Trong tuyên bố về việc hoàn tất thương vụ mua lại Naver-Wattpad, Giám đốc điều hành Han Seong-sook của Naver, cho biết: “Thông qua thương vụ mua lại này, chúng ta kỳ vọng rằng sức mạnh kết hợp giữa Webtoon và Wattpad sẽ còn lớn hơn nữa. Thế hệ Z trên khắp thế giới đã phải lòng các nền tảng kể chuyện như Wattpad và Webtoon”.

“Với lượng người dùng quốc tế ngày càng tăng gồm độc giả và tác giả thế hệ Z trên Wattpad và Webtoon, kết hợp với hàng trăm triệu câu chuyện để cung cấp các lượt tiếp cận trên màn ảnh, Naver đang nhanh chóng trở thành một người chơi quan trọng trong thị trường nội dung và giải trí toàn cầu”, đại diện Naver nói.

Kim Jun-koo, Giám đốc Webtoon, nhận định: “Wattpad đã định nghĩa lại cách viết trong kỷ nguyên kỹ thuật số, tạo ra cách thức mới cho các tác giả độc lập để xây dựng độc giả quốc tế và kiếm tiền”.

Việc Naver mua lại Wattpad giúp doanh nghiệp này tăng sức cạnh tranh trong thị trường nội dung toàn cầu. Trước đó, Amazon ra mắt nền tảng tự xuất bản Kindle vella, còn Kakao Entertainment (một công ty giải trí khác của Hàn Quốc) cũng mua lại Tapas Media.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập