Windows 10X đã có thể chạy trên Surface Pro 7 và Lumia 950XL

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Điều này có nghĩa là một phiên bản Windows "lai" có thể chạy cả x86 lẫn ARM đang dần được hoàn thiện.

Năm 2021 là một năm mà rất nhiều cái nhìn trong làng công nghệ đều đổ dồn vào cái tên Microsoft. Có rất nhiều kì vọng vào sự thay đổi của Windows 10, của Surface và của nhiều sản phẩm khác sẽ được Panos Panay và các kĩ sư của mình thực hiện vào năm nay. Bạn cũng không phải chờ đợi quá lâu để thấy được những bước tiến của Microsoft trước khi nó được thông báo chính thức.

Cách đây không lâu, Windows Central – một chuyên trang về Microsoft đã cung cấp những hình ảnh thực tế đầu tiên về Windows 10X. Trong videos của Windows Central, giao diện của Windows 10X được giới thiệu dưới dạng demo. Nút Start được đẩy vào giữa, Start Menu có một chút thay đổi, nhưng không nhiều. Các cửa sổ hệ thống như Setting vẫn được giữ nguyên về mặt bố cục. Phần notification ở bên góc phải cũng có thêm một chút thay đổi cho giống với một hệ điều hành dành cho máy tính bảng hơn. Phần lớn giao diện còn lại thì được giữ nguyên như trên Windows 10 PC thông thường.

Có điều hơi khó hiểu một chút về phần giao diện trên Windows 10X, chúng ta không thấy được sự xuất hiện của một bảng danh sách các ứng dụng, giống như trên những chiếc Smartphone và  Máy tính bảng khác. Có thể đó là một mô đun của Windows 10X được phát triển về sau, hoặc cũng có thể là ở bản demo này Microsoft vẫn được phát hành dưới dạng kín và sẽ có một số tính năng sản phẩm sẽ bị vô hiệu hoá hoặc ẩn đi, cho đến khi có Windows 10X chính thức được phát hành.

Mặc dù Windows Central đã cho chúng ta thấy được giao diện và một phần hoạt động của Windows 10X. Nhưng câu hỏi đặt ra là, họ đã sử dụng chúng trên phần cứng nào? Đó chắc chắn là một dấu hỏi rất lớn cần được giải đáp. Bởi vì khi đó, chúng ta mới thực sự biết rằng Windows 10X được Microsoft phát triển nhắm đến đối tượng nào. Phần cứng đó có thể là một hệ thống ARM với chip Snapdragon mobile, cũng có thể là một CPU X86 thông thường, hoặc cũng có thể là một con chip nào đó.

Để có câu trả lời cho những bí ẩn về Windows 10X thì mới đây, một kênh Youtube có tên là ADeltaX Internal đã quay lại quá trình hoạt động của Windows 10X trên một chiếc Surface Pro 7 với CPU Intel Core i5-1035G4 và 16GB DDR4. Đoạn video không dài nhưng nó chứng minh một điều, Windows 10X tương thích với môi trường x86 giống như phiên bản Windows 10 mà chúng ta đang dùng. Vậy còn vấn đề về một hệ điều hành Windows dành cho những chiếc tablet hay máy chạy chip arm thì sao?

Một tài khoản trên Tweeter càng khiến cho cộng đồng thêm phấn khích với ảnh chụp màn hình một chiếc Lumia 950 XL – chiếc phablet của Nokia sử dụng Snapdragon 810 năm 2016, đang chạy Windows 10X. Điều này lại càng củng cố thêm những luận điểm cho việc Microsoft vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và phát triển hệ điều hành trên nền tảng ARM. Hiện tại Windows 10X mới chỉ chạy được những ứng dụng trên nền Web và những ứng dụng đa nền tảng của Windows. Ngoài hệ điều hành ra, chưa có ứng dụng nào thực sự dành cho Windows 10X ở thời điểm này cả. Bởi vậy, những gì chúng ta cần là phải chờ đợi đến để Microsoft có thêm thời gian chuẩn bị.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập