AirTags được cập nhật để không còn khả năng “theo dõi” người dùng nữa!

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Theo CNET, Apple đang phát triển một ứng dụng dành riêng cho người dùng Android giúp cho họ có thể phát hiện được AirTags có ở gần và đang “theo dõi” họ hay không.

GIải pháp tìm đồ vật thất lạc mang tên AirTags đến từ Táo Khuyết đang vướng phải rất nhiều lùm xùm liên quan đến việc nó có khả năng theo dõi người dùng Android mà chính họ cũng không biết. Thậm chí, đã có khá nhiều cuộc nghiên cứu nổ ra và các chuyên gia đều cho rằng AirTags có thể bị hack một cách rất dễ dàng. Nhưng mới đây, theo thông tin mà các chuyên trang công nghệ hàng đầu hiện nay có được, vấn đề này sẽ được giải quyết hoàn toàn trong bản cập nhật sắp tới mà hãng mang đến với AirTags.

Trước đó, AirTags chỉ phát ra âm thanh sau ba ngày không gần chủ sở hữu mà thôi. Điều này vô hình chung đã là một dạng sơ hở lớn để kẻ gian có thể theo dõi người bị hại, AirTags có thể được cho vào bất cứ chỗ nào kín kẽ và kẻ gian có thể thoải mái theo dõi người bị hại thông qua ứng dụng Find My trên chiếc iPhone trong vòng 3 ngày. Tuy nhiên, bản cập nhật mới lần này sẽ gần như giải quyết hoàn toàn vấn đề đó. AirTags sẽ phát ra âm thanh ngẫu nhiên trong vòng từ 8 tới 24 giờ sau khi dời khỏi vòng tay của chủ sở hữu.

Theo như cá nhân mình, thật ra 8 tới 24 giờ vẫn là một con số quá dài để những kẻ có hành vi xấu có thể bắt đầu thực hiện kế hoạch với người bị hại, nhưng ít nhất đây cũng là động thái tích cực đầu tiên của Apple đối với vấn đề này. Mình cũng hy vọng rằng trong tương lại, nhà Táo cũng sẽ tìm ra được một giải pháp nào đó tối ưu hơn trong vấn đề hết sức nhạy cảm như thế này.

Cũng theo thông tin mà CNET có được, Apple cũng đang trong quá trình phát triển một ứng dụng dành riêng cho người dùng Android giúp những người thuộc “thế giới không có AirTags” có thể dễ dàng phát hiện ra thiết bị theo dõi tí hon đến từ Táo Khuyết này. Ứng dụng trên nền tảng Android này sẽ được ra mắt vào cuối năm nay, theo như xác nhận chính thức đến từ người phát ngôn của Apple.

Trước đó, đã có khá nhiều cuộc nghiên cứu của các chuyên gia công nghệ hàng đầu về vấn đề AirTags có thể theo dõi được người dùng Android mà họ không hề hay biết. Nguyên nhân chính vì việc; Nếu không có quyền truy cập vào Find My, AirTag có thể ở bất kỳ đâu trên người bạn hoặc trên xe của bạn mà bạn không hề hay biết. Tất nhiên, những người dùng thiết bị Android không có quyền truy cập vào Find My nên không thể phát hiện được AirTag đang gán vào mình.

Nói rõ hơn: nếu anh em sử dụng điện thoại Android và người nào đó cố ý nhét AirTag dưới thảm trong cốp xe của bạn, bạn sẽ không bao giờ biết rằng những nơi mình đi đã bị theo dõi. Anh em sẽ không bao giờ nghe thấy nó, không có cách nào để biết nó ở đó, và tất nhiên anh em sẽ tiếp xúc với rất nhiều người đang sử dụng iPhone, mà đa phần là không để tâm đến việc chọn không tham gia vào mạng theo dõi. Nếu anh em sống chung với kẻ rình rập, AirTag sẽ không bao giờ đổ chuông cảnh báo sau ba ngày, vì vậy nó có thể được bỏ vào trong túi của người bị theo dõi và theo dõi anh em đi đâu bên ngoài ô tô. Đây là một cơn ác mộng về quyền riêng tư và bảo mật tuyệt đối.

Ngoài ra, cảnh báo có thể dễ dàng trở nên vô ích với những người khiếm thính. Việc Apple không coi trọng sự an toàn của những người không sử dụng hệ điều hành của họ là điều không thể lý giải được. Apple chỉ bảo vệ người dùng iOS là chưa đủ. Hàng tỉ người dùng Android cũng xứng đáng được bảo vệ khỏi sự rình rập này. Điều quan trọng mà Apple cần làm là cung cấp cho người dùng Android một tiện ích an toàn để thông báo cho người dùng về những thiết bị theo dõi AirTag gần đó. Mình cũng hy vọng rằng với bản cập nhật sắp tới cũng như ứng dụng dành riêng cho Android sớm được tung ra để những vấn đề tưởng chừng bé nhưng cực kỳ to lớn này sẽ được chấm dứt hoàn toàn.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập