Chiếc điện thoại được tích hợp camera đầu tiên trên thế giới đến từ hãng nào?

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Chắc hẳn nhiều anh em giờ vẫn còn thắc mắc về câu hỏi này, ông thì bảo Samsung, ông thì bảo là Nokia nhưng thực sự là hãng nào đã làm chuyện này đầu tiên?

Samsung là hãng sản xuất đầu tiên thương mại hoá điện thoại được tích hợp camera đầu tiên trên thế giới tuy nhiên hãng công nghệ số một xứ sở Kim Chi lại không phải là hãng đầu tiên làm ra chiếc điện thoại được trang bị camera đầu tiên đâu anh em. Cũng theo nhiều nguồn thông tin mình tổng hợp được thì nhiều trang công nghệ nói rằng hãng Kyocera với chiếc VP-210 được ra mắt vào tháng 5 năm 1999 mới là chiếc điện thoại có camera đầu tiên trên thế giới, tuy nhiên điều này cũng không hoàn toàn đúng lắm.


Kyocera VP-210

Thực tế, không có hãng sản xuất nào tạo ra chiếc điện thoại có tích hợp camera đầu tiên trên thế giới cả, ngôi vị đó dành cho một cá nhân thì đúng hơn. Theo những thông tin mà mình tìm hiểu được, ông Daniel A.Henderson mới là người tạo ra “cuộc cách mạng công nghệ” này vào năm 1993. Hai nguyên mẫu mà ông này làm ra được gọi là Intellect - công nghệ điện thoại hình ảnh không dây. Thực ra thì cái này vào thời điểm đó vẫn chưa hẳn gọi là điện thoại, nó là một thiết bị “di động có gắn camera” thì đúng hơn. Hiện tại, chỉ còn đúng một nguyên mẫu còn “sống sót” và đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Hoa Kỳ Smithsonian. 



Kyocera VP-210

 Dĩ nhiên, tính đến thời điểm hiện tại vẫn có rất nhiều cuộc tranh cãi nổi ra về năm sinh thực sự của điện thoại camera, ông lớn nào cũng nhận mình là hãng tích hợp công nghệ này đầu tiên. Năm 1994, công ty Olympus cho ra mắt máy ảnh Deltis VC-1100 có khả năng truyền ảnh đến điện thoại di động hoặc điện thoại analog. Công ty này cũng tự nhân mình là kẻ tiên phong vào thời điểm đó, nhưng vẫn chưa được coi là điện thoại gắn camera được. Thực tế thì công nghệ của Olympus hoạt động khá ổn định, nhưng phải mất từ 1 đến 6 phút mới gửi thành công một file ảnh.


Năm 1995, theo những thông tin mà Macworld và Atlantic có được, Apple cũng đã có một nguyên mẫu điện thoại gắn kèm camera trên bàn của Steve Jobs rồi nhưng thiết bị này vẫn chưa hoàn hảo theo hướng mà nhà sáng lập Apple muốn. Theo nhiều nguồn tin mật bị rò rỉ, thiết bị này “chả di động tí nào” nó vẫn quá cồng kềnh vào thời điểm đó mặc dù chất lượng hình ảnh cho ra là tương đối tốt. Nhìn chung, đây vẫn chỉ được coi là một dạng ý tưởng của Steve Jobs mà thôi nên dĩ nhiên, thiết bị này cũng không được công bố chính thức.

Năm 1997, doanh nhân Philippe Kahn (người Pháp) đã tìm cách đưa tính năng chụp ảnh của Casio QV-10 vào trong Motorola Startac - điện thoại di động phổ biến nhất thời đó - để chụp con gái Sophie mới sinh. Công trình của ông hoàn thành vừa kịp sinh nhật cô bé, và ngày 11/6/1997 đánh dấu sự ra đời của bức ảnh đầu tiên trên thế giới được chụp bằng điện thoại di động. Giới chuyên môn định nghĩa Deltis là máy ảnh có thể kết nối điện thoại di động, còn Kahn là người đã tạo ra một điện thoại có thể chụp ảnh. Nhưng chính Kahn cũng thừa nhận ông không hề xây dựng một phần cứng hợp nhất để có thể gọi là camera phone, mà chính hãng Kyocera như mình đã đề cập phía trên đã thực hiện điều này vào năm 1999. 


Ảnh chụp trên Motorola Startac

Samsung thì vẫn chắc nịch khẳng định rằng chính họ mới là hãng đầu tiên sản xuất được điện thoại có gắn camera. Chiếc điện thoại đó mang tên là SCH-V200 được sản xuất vào tháng 6 năm 2020. Giới chuyên gia lẫn đại bộ phận người dùng am hiểu lịch sử công nghệ đã phản đối ngay điều này khi mà SCH-V200 vẫn chưa được thực sự hoàn hảo khi được coi là điện thoại camera đúng nghĩa khi mà người dùng vẫn phải kết nối chiếc điện thoại này với máy tính nếu muốn gửi ảnh được đi. Trong khi đó, Sharp J-SH04, ra đời sau đó 5 tháng, có thể chụp và gửi ảnh 0,11 megapixel trực tiếp qua email.

Vậy tổng kết lại, vẫn phỏng theo những gì mà mình tìm hiểu và tổng kết được thì “thiết bị di động có đi kèm thêm với camera” được tạo ra bởi một cá nhân vào năm 1993, còn lại vẫn chưa có bằng chứng nào cụ thể về hãng sản xuất hay cá nhân nào tạo ra được điện thoại có gắn camera thực thụ trước năm 1999 cả, câu trả lời vẫn bị bỏ ngỏ tại đây!

Khác với những công nghệ khác phải tốn nhiều thời gian để phổ biến, camera điện thoại nhanh chóng được đón nhận. Đến năm 2003, số điện thoại camera được bán ra trên toàn cầu đã vượt doanh số của máy ảnh kỹ thuật số. Có thể nhiều anh em cũng đã biết rằng Nokia đã thành công như thế nào vào thời điểm đấy, nguyên nhân chính là do nhà sản xuất Phần Lan làm điện thoại có gắn camera quá ngon đó! Năm 2005, hãng này đã trở thành thương hiệu camera kỹ thuật số ăn khách nhất thế giới. Một năm sau, nửa số điện thoại di động trên toàn thế giới đã tích hợp camera, 30% trong số đó cũng đến từ Nokia. Năm 2008, Nokia bán được nhiều điện thoại camera hơn cả máy ảnh sử dụng film của Kodak và trở thành nhà sản xuất máy ảnh lớn nhất xét trên mọi thể loại. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập