article detail

Ảnh chụp mặt trăng trên S21 Ultra là “hàng fake”?

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Trước đó, Huawei P30 Pro cũng dính nghi vấn tương tự với những bức ảnh chụp mặt trăng.

Space Zoom 100x trên Galaxy S21 Ultra là lần thứ 2 Samsung đưa tính năng siêu zoom này lên điện thoại của hãng. Nhờ có camera kép tele (zoom 3x và zoom 10x) và tính năng Zoom Lock, S21 Ultra được trang bị để cho khả năng chụp rõ nét của các đối tượng ở xa. Với cụm camera này, S21 Ultra cho bức ảnh chụp tốt cả ở điều kiện ban ngày lẫn ban đêm, thậm chí là cả chụp mặt trăng.

Tuy nhiên, một số người dùng và chuyên gia đang tỏ ra nghi ngờ khả năng chụp ảnh mặt trăng của chiếc máy này. Người ta cho rằng, Samsung đang sử dụng thủ thuật AI để tạo nên “mặt trăng giả”, tương tự những gì Huawei bị cáo buộc cách đây vài năm trên P30 Pro. Theo đó, Samsung đã tận dụng AI để đắp hoạ tiết lên mặt trăng, ngay khi chúng nhận dạng được bạn đang hướng ống kính lên hành tinh này.


Zoom 100x | Galaxy S21 Ultra 54 (trái) - Zoom 12x | iPhone 12 Pro Max (phải)

Đây là hai bức ảnh so sánh đã gây bão trên mạng và càng khơi lại mối thù xấu xa giữa người dùng iPhone và Android. Sự khác biệt rõ rệt về độ rõ nét dường như quá tốt đối với một camera trên điện thoại thông minh. Và tất nhiên, một số người gọi là nhảm nhí và còn cung cấp "bằng chứng" cho thấy Samsung đã làm giả những bức ảnh Mặt trăng 100x từ S21 Ultra.

Để chứng minh, Raymond Wong, thành viên của InputMag đã quyết định điều tra tuyên bố đó bằng cách so sánh hình ảnh chụp mặt trăng trên Galaxy S21 Ultra và một giàn máy ảnh 4.800 USD. Trong quá trình thực hiện, anh còn có sự đồng hành của một số reviewer công nghệ, bao gồm Michael Fisher (hay còn gọi là MrMobile), Danny Winget , Dave Lee (Dave2D), Max Weinbach và Brian Tong.

Dave Lee cho rằng những hình ảnh đó có thể là giả hoặc ít nhất là được tăng cường ánh sáng lên khá nhiều so với thực tế. Lee chia sẻ: “Tôi nghĩ nếu đó là hàng giả, tuy nhiên phương thức chắc chắn là cao cấp hơn cách làm của Huawei trên P30 Pro”.

Trong khi đó, Michael Fisher đã cố gắng đánh lừa Galaxy S21 Ultra nghĩ rằng một quả bóng đá đặt trên nền đen là mặt trăng và kiểm tra xem máy có thêm họa tiết mặt trăng lên trên đó không (hình bên dưới). Tuy nhiên, Galaxy S21 Ultra không hề biến những vật thể đó thành mặt trăng bằng cách thêm họa tiết.


Với Max Weinbach, anh đã cố gắng tìm kiếm APK camera của Galaxy S21 Ultra để xem nó có họa tiết mặt trăng hay không, nhưng kết quả là không có gì. Brian Tong lạc quan hơn lại nói: “Tôi không nghĩ rằng S21 Ultra đang tạo ra một “mặt trăng giả”. AI sẽ chỉ tự động thêm chi tiết ở một mức nhất định chứ không như cách nhiều người cáo buộc”.

Galaxy S21 Ultra 5G (khoảng 30 triệu đồng) và Sony A7R III (khoảng 60 triệu): Chiếc mày nào chụp ảnh mặt trăng đẹp hơn?

Sau khi nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, Wong cho rằng cách duy nhất để chứng minh những gì đang diễn ra là so sánh Galaxy S21 Ultra với một chiếc máy ảnh Mirrorless và một ống kính zoom tầm xa. Anh ta đã chụp ảnh mặt trăng bằng Sony ASR III, có gắn một ống kính 200-600mm trị giá 2.000 USD.


Kết quả: Sony ASR III (trái) - Samsung Galaxy S21 Ultra 5G (phải) 

Hình ảnh cho ra là khá cân bằng, tuy nhiên khác biệt khá nhiều về màu sắc. Kết quả của S21 Ultra có thiên hướng ngả vàng và chi tiết cũng tốt hơn so với Sony ASR III. 

Cuối cùng, đội ngũ này đã chứng minh được rằng Samsung không hề “làm giả mặt trăng” bằng cách tự thêm chi tiết khi nhận dạng được vật thể tương tự. Tuy nhiên, Samsung chắc chắn đã phải xử lý AI rất nhiều để có được kết quả như trên. Trên thực tế, Galaxy S21 Ultra chụp ảnh mặt trăng tốt hơn so với chiếc máy ảnh Mirrorless Sony có giá đắt gấp ba lần điện thoại thông minh.

Theo SamMobile

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập