Apple bị phạt 2 triệu USD ở Brazil vì bán iPhone không kèm sạc

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Nguyên nhân cũng chỉ vì vi phạm Luật Người tiêu dùng của nước sở tại mà thôi.

Vừa qua, hãng công nghệ Brazil Tilt đã đưa tin liên quan đến bản án mà Apple nhận được tại bang São Paulo với mức phạt 2 triệu USD. Nguyên nhân chính dẫn đến sự việc này là Apple đã vi phạm nghiêm trọng vào Luật Người tiêu dùng vì bán những chiếc iPhone mới không kèm sạc. Bộ phận hiện đang chịu trách nghiệm về vấn đề này là Procon-SP - cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của São Paulo.

Trong bản cáo trạng, hầu như tất cả các cáo buộc mà Táo cắn dở nhận được đều liên quan đến vấn đề nêu trên. Apple thì luôn phản biện rằng việc loại bỏ củ sạc ra khỏi hộp của những chiếc iPhone mới sẽ giúp bảo vệ môi trường hơn, giảm lượng khí thải carbon cũng như giảm thiểu việc khai thác và sử dụng đất hiếm tràn lan mà chính hãng cũng như nhiều hãng công nghệ hiện nay đang làm.

Cáo buộc này đã được công bố chính thức vào tháng 12 năm ngoái và đã án phạt sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày hôm nay. Fernando Capez - giám đốc điều hành của Procon-SP đã đưa ra những lời cảnh báo hết sức nghiêm khắc với Apple rằng họ sẽ phải thay đổi, phải biết tôn trọng cũng như hiểu rõ luật và thể chế bảo vệ người tiêu dùng ở Brazil. Bên cạnh việc bị phạt vì bán iPhone mới không kèm cáp sạc, cơ quan này cũng phạt luôn Apple vì gây hiểu nhầm cho khách hàng về khả năng chống nước của những thiết bị mà hãng này đang bán ra trên thị trường, tuy nhiên đây chỉ là một khoản phạt khá nhẹ nhàng, mang tính chất răn đe là chính.

Như anh em đã biết, từ đời iPhone 7 đời mới nhất hiện nay, Apple đều cung cấp cho những thiết bị này khả năng được gọi là kháng nước. Với dòng iPhone 12 mới nhất, hãng đã đảm bảo với người dùng về việc máy có thể trụ được ở độ sâu 6 mét trong thời gian khoảng 30 phút. Nhưng đối với những máy nào bị dính nước, hãng lại từ chối bảo hành. Rất nhiều tổ chức cũng như chính tại các nước trên thế giới trước đó cũng đã những cáo buộc về “sự lừa dối” này của Táo cắn dở.

Quay trở lại vấn đề chính, Apple vẫn sẽ có cơ hội để kháng cáo tại São Paulo nếu những thông tin mà hãng đưa ra đủ sức thuyết phục. Tuy nhiên, đối với cá nhân mình nhận định, rất khó để Apple lật kèo vì Táo cắn dở năm nay đã đi quá sai và quá xa, chiến lưcoj bỏ ủ sạc để bảo vệ môi trường thì lại “không bảo vệ người dùng” một chút nào cả!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập