Facebook đang phát triển Instagram KID: Nghĩ cho trẻ em hay để gia tăng thị phần?

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Ông Adam Mosseri - “thủ lĩnh” mảng Instagram trực thuộc Facebook mới đây xác nhận rằng trong tương lai gần, hãng sẽ phát triển Instagram phiên bản dành riêng cho trẻ em.

Kế hoạch chi tiết của phiên bản đặc biệt này vẫn chưa được tiết lộ hoàn toàn nhưng đây được giới chuyên gia nhận định là một bước đi đúng đắn để mở rộng thị phần trong mảng kinh doanh mạng xã hội vì hầu như tất cả nền tảng đến từ các công ty đối thủ hiện nay đều có một phiên bản KID của riêng mình. 

Hiện tại, phiên bản Instagram thông thường hiện đang cấm trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng. Ông Adam Mosseri phát biểu: “Ngày càng có nhiều trẻ em xin phép các bậc cha mẹ sử dụng nền tảng của chúng tôi, tuy nhiên với những quy định nghiêm ngặt về luật pháp cũng như các cơ chế liên quan, sẽ rất khó để chúng tôi phủ sóng Instagram lên được toàn bộ đối tượng người dùng này. Vì vậy, chúng tôi đang nỗ lực để xây dựng các sản phẩm bổ sung, giống như những gì chúng tôi đã làm với Messenger Kids - phù hợp hơn với trẻ em, và các bậc cha mẹ có thể dễ dàng quản lý những nội dung mà con em có thể tiếp nhận được”.

Cũng theo như những thông tin nội bộ mà The Verge thu thập được, ông Vishal Shah - phó chủ tịch phụ trách Instagram cũng sẽ tham gia vào dự án này. Nhóm Sản phẩm Cộng đồng của Facebook sẽ chịu trách nghiệm về các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư và “sự an toàn” để “đảm bảo trải nghiệm phù hợp nhất cho giới trẻ”. Đầu tuần này, Instagram đã xuất bản một bài đăng trên blog mô tả công việc về nền tảng an toàn cho người dùng trẻ tuổi, nhưng không đề cập cụ thể đến phiên bản mới cho trẻ em dưới 13 tuổi.

Trên thực tế, các nền tảng mạng xã hội trực tuyến cho trẻ em dưới 13 tuổi của các ông lớn hiện nay cũng đang vướng phải rất nhiều vấn đề liên quan đến pháp lý cũng như quyền riêng tư nên Instagram KID cũng phải có những bước đi cực kỳ cẩn thận trong tương lai để có thể tiến xa trên thị trường màu mỡ này. Vụ việc lùm xùm gần đây nhất là vào tháng 9/2019, Ủy ban Thương mại Liên bang đã phạt Google 170 triệu USD vì theo dõi lịch sử xem của trẻ em để phân phối quảng cáo trên YouTube, vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (COPPA). Tiền thân của TikTok là Musical.ly cũng đã bị phạt 5,7 triệu USD vì vi phạm luật COPPA vào tháng 2/2019.

Vào năm 2017, Facebook đã tung ra phiên bản không quảng cáo của Messenger Kid. Tuy nhiên, giới truyền thông cũng như phản ánh của khá nhiều bậc phụ huynh chỉ trích nền tảng này là có hại cho trẻ em và thúc giục CEO Mark Zuckerberg xóa bỏ. Nguyên nhân chính là ứng dụng này vẫn có thể cho phép người dùng chia sẻ những “thứ độc hại”. Sau đó, vào năm 2019, một lỗi trong Messenger Kids đã cho phép trẻ em tham gia nhóm với người lạ, khiến hàng nghìn trẻ em có thể trò chuyện với người lạ một cách trái phép và hoàn toàn không có sự kiểm soát của các bậc phụ huynh. Facebook đã lặng lẽ đóng các cuộc trò chuyện trái phép đó, và hãng cho biết sự cố này chỉ ảnh hưởng đến "một số lượng nhỏ" người dùng mà thôi.

Nhìn chung, theo quan điểm cá nhân của mình, Instagram Kid là dự án khá tiềm năng vì nhu cầu chia sẻ của tất cả các đối tượng người dùng hiện nay, kể cả trẻ em là vô cùng lớn. Không nói đâu xa, các Celebrity nhí hiện nay vẫn đang sử dụng nền tảng Instagram “người lớn” để chia sẻ, kiếm tiền cũng như xây dựng các business riêng. Có thể dễ dàng nhận thấy, đây được coi là hành động “vượt quyền” công ty chủ quản nhưng lại được sự cho phép của các bậc phụ huynh nên vô hình chung lại làm cho Facebook gặp khá nhiều rắc rối liên quan đến pháp lý. Instagram Kid sẽ được coi là giải pháp hữu hiệu trong tương lai để đối phó với tất cả các vấn đề cố hữu mà ông lớn truyền thông này đang gặp phải, từ truyền thông, người dùng cho tới chính phủ.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập