article detail

Apple: "Không bao giờ có chuyện dùng Apple Music miễn phí!"

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Mục đích về lợi nhuận và tránh quảng cáo là những nguyên nhân chính khiến Apple không muốn cung cấp dịch vụ Music miễn phí.

Người đứng đầu của dịch vụ phát nhạc trực tuyến Apple Music, bà Elena Segal đã xác nhận rằng: Apple không bao giờ có ý định cung cấp Apple Music miễn phí cho người dùng!

Bà Segal đã đưa ra tuyên bố tại phiên điều trần trước chính phủ Anh về các vấn đề kinh tế của dịch vụ phát nhạc trực tuyến này. Đây là động thái của chính phủ Anh nhằm điều tra xem, liệu các nghệ sĩ có được trả đủ tiền bản quyền cho các tác phẩm của mình hay không. Bà Segal cho biết thêm, có hai lý do chính khiến Apple không nghĩ tới chuyện cho người dùng sử dụng miễn phí Apple Music.

  • Thứ nhất, cung cấp dịch vụ miễn phí sẽ làm giảm lợi ích về kinh tế và lợi nhuận cho Apple. 
  • Thứ hai, Apple vô cùng phản đối cách dịch vụ quảng cáo xuất hiện trên Apple Music.

"Chúng tôi không nghĩ rằng, một dịch vụ được hỗ trợ bởi quảng cáo sẽ tạo ra đủ doanh thu để duy trì một hệ sinh thái lành mạnh. Thêm nữa, nó cũng đi ngược lại các giá trị cơ bản của chúng tôi về quyền riêng tư", bà Elena Segal nhấn mạnh.

Lấy người dùng làm trung tâm luôn là tiêu chí được đặt lên hàng đầu của Apple. Đối với mỗi người dùng đăng ký dịch vụ Apple Music, phần tiền bản quyền đăng ký của họ chỉ được chia cho các nghệ sĩ mà họ nghe. Ví dụ, nếu bạn là một fan cuồng và chỉ nghe nhạc của Sơn Tùng M-TP trên Apple Music, tiền bản quyền bạn đóng cho Apple sẽ chỉ được chia cho cho anh ấy. Khi đó, tiền của bạn sẽ được chỉ chuyển đến những nghệ sĩ bạn thích và không có nghệ sĩ nào khác được nhận thêm.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này có công bằng hơn cho các nghệ sĩ hay không? Câu hỏi này cũng được đặt ra và được thảo luận khá sôi nổi trong suốt nhiều năm Apple Music hoạt động. Và tới hiện tại, tiền bản quyền vẫn sẽ được chia theo cách nêu trên.

Hiện tại, Spotify - đối thủ lớn nhất của Apple Music, lại đang cho phép người dùng miễn phí song song với trả phí "Spotify Premium". Người dùng không trả phí vẫn có thể sử dụng dịch vụ, tuy nhiên sẽ bị giới hạn số lượt chuyển bài hát và thường xuyên phải nghe quảng cáo trong quá trình phát nhạc.

Trong khi đó, người dùng Apple Music bắt buộc phải đăng ký dịch vụ thuê bao hàng tháng để nghe nhạc trên nền tảng này. Đây cũng là rào cản lớn khiến Apple Music khó cạnh tranh, khó tiếp cận tới khách hàng mới hơn. Tuy nhiên, Apple vẫn quyết định đi theo hướng này và kiên quyết với câu nói: "Không bao giờ có Apple Music miễn phí!".

Còn bạn, bạn đang sử dụng dịch vụ nghe nhạc trực tuyến nào? Trải nghiệm đó có xứng đáng với số tiền mà bản thân bỏ ra chứ?

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập