ASRock DeskMini X300: Khả năng tùy biến khủng bên trong một bộ khung nhỏ bé

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
MiniPC luôn đi kèm những định kiến về sự gò bó và chật hẹp thì DeskMini X300 lại giống như một "anh lùn" đang cố chứng minh điều ngược lại.

Trong nhiều năm trở lại đây, khi những chiếc MiniPC đang dần trở nên mạnh mẽ hơn nhờ những vi xử lý thế hệ mới, sự phổ biến của chúng trên thị trường ngày một tăng cao. Với những nhu cầu khác nhau trong một không gian bị giới hạn, hoặc cần sự gọn gàng, tối giản thì những chiếc MiniPC đang mang lại những giá trị riêng mà những chiếc PC truyền thống không đủ khả năng đáp ứng. Nhận thấy rõ tiềm năng từ thị trường của những chiếc MiniPC, một số thương hiệu sản xuất linh kiện đã bắt đầu nhảy vào cuộc đua của những chiếc máy tính nhỏ bé với kích thước chỉ tương đương với một quyển sách.

Ấn tượng nhất với mình trong thời gian vừa qua là chiếc MiniPC Asrock Deskmini X300. Đây không phải là lần đầu tiên Asrock tạo ra một chiếc máy tính nhỏ gọn thế này, tuy nhiên vì nhiều lý do mà nó chưa được phổ biến trên thị trường Việt Nam. Bởi vậy, Deskmini X300 có thể coi là chiếc máy tính nhỏ gọn đầu tiên của Asrock có khả năng tiếp cận người dùng cuối tại thị trường Việt Nam.

Trong line-up sản phẩm DeskMini của Asrock, những chiếc máy được bán ra dưới dạng barebone kit với nhiều sự lựa chọn về khả năng mở rộng và nâng cấp. Ngoại trừ phần khung và hệ thống nguồn, bạn có thể tuỳ biến được rất nhiều thứ trên chiếc máy này để phục vụ đúng và đủ những nhu cầu mong muốn.

Đầu tiên cần phải nói về chipset X300 của AMD, đây là một trong bộ ba chipset của AMD được thiết kế cho các hệ máy tính nhỏ với những tinh chỉnh về hiệu năng cũng như những tính năng để phù hợp với kích thước và khả năng xử lý bên trong một chiếc máy tính có hệ thống tản nhiệt và nguồn năng lượng thấp.

Một trong những điểm rất hay ho ở chipset X300 là khả năng điều chình xung nhịp của vi xử lý. Tức là bạn có thể thực hiện khả năng “ép xung” CPU mặc dù điều kiện hỗ trợ như tản nhiệt, hệ thống VRM và điện đầu vào đều không quá lớn nhưng ít nhất thì nó cũng giúp cho người dùng tận dụng hết khả năng mà một chiếc APU đặt trên hệ thống này được sử dụng tối đa khả năng và cả hệ thống có thể gồng gánh. Không chỉ có APU mà cả RAM cũng được hưởng lợi từ chipset này. Liệu có bao nhiêu chiếc MiniPC có thể “ép xung”, có lẽ chỉ có DeskMini X300 mới có thể cung cấp cho bạn điều này tại thị trường Việt Nam.

Chipset X300 cũng giúp cho DeskMini có thể hoạt động cùng với ít nhất ba thế hệ APU khác nhau từ 2000G series cho đến 4000G series. Người dùng sẽ chủ động được chi phí cũng như hiệu năng thực tế mà mình mong muốn. Bản thân Asrock cũng đã trang bị cho người dùng một hệ thống tản nhiệt đi kèm phù hợp với TDP 65W trên những mẫu APU trên nhưng nếu người dùng yêu cầu khả năng tản nhiệt tốt hơn thì có thể lựa chọn những mẫu tản nhiệt topdown low profile khác có chiều cao tối đa 46mm.

Nhân tiện nói về RAM, DeskMini X300 cũng giống như nhiều mẫu MiniPC khác, sử dụng hai khe DDR4 SO-DIMM đẻ tiết kiệm diện tích như trong những chiếc Laptop (mặc dù nhiều mẫu laptop đang có xu hướng hàn chết RAM lên bo mach). Hai khe ram khả năng hỗ trợ dung lượng tối đa là 64GB (32GB mỗi khe). Bus RAM trong hệ thống ngoài phụ thuộc vào nội tại của thanh RAM được sử dụng mà còn phụ thuộc vào khả năng hỗ trợ của APU. Với AMD Ryzen 2000 và 3000, bạn có thể được hỗ trợ bus 2933MHz trong khi đó Ryzen 4000 thì “xịn” hơn một chút khi hỗ trợ mức RAM mặc định lên đến 3200Mhz.

Do sở hữu chipset X300, số lượng cổng USB ở mức đủ dùng với 4 cổng trong đó ba cổng là USB 3.2 gen 1 vớ hai cổng là USB Type A và 1 cổng là USB Type C, một cổng còn lại là USB 2.0 và không hỗ trợ những USB 3.2 Gen2 băng thông lớn. Điều này cũng có nghĩa là nó phục vụ những nhu cầu cơ bản nhất như truyền dữ liệu, kết nối với các thiết bị ngoại vi, sạc pin v.v….

Đi sâu hơn vào phần bo mạch bên trong, chúng ta sẽ thấy thêm nhiều khả năng mà DeskMini X300 đem lại. Đầu tiên là khả năng kết nối với tối đa 4 chiếc SSD trong đó có hai chiếc được cắm trên khe M.2 và hai chiếc được cắm qua đường SATA trên bo mạch. Tại sao bạn lại cần trang bị nhiều ổ cứng trên một chiếc PC nhỏ gọn như vậy? Nếu đứng trên quan điểm của một người sử dụng chiếc máy này cho việc kinh doanh, dữ liệu là thứ vô cùng nhạy cảm. Nhiều ổ cứng giúp cho bạn dễ dàng sử dụng tính năng RAID để bảo toàn dữ liệu đang vận hành. Còn nếu đơn thuần bạn là một người dùng bình thường, nhiều ổ cứng giúp cho bạn không tốn công thay thế chúng và mất thời gian chuyển dữ liệu mà chỉ bổ sung thêm ổ mới cho đến khi không thể thêm nữa mà thôi.

Bạn có thể thấy một khe cắm dành cho mô đun wifi bổ sung trên bo mạch chủ DeskMini X300, nó tương thích với một số loại card wifi phổ biến trên thị trường như AC-3168 hay AX200. Tuy nhiên, không phải chỉ cần cắm mô đun này vào là xong, bạn còn cần dây dẫn và anten nữa. Để tiện sử dụng hơn thì bạn có thể mua trực tiếp kit này từ chính Asrock. Hoặc nếu bạn là một người có đủ kiên nhẫn để vọc vạch thì có thể sẽ có những mảnh ghép phù hợp hơn với nhu cầu của bạn.

Có một khả năng mở rộng rất hay trên DeskMini X300 là khả năng trang bị hệ thống LED RGB. Bạn đang thắc mắc rằng mình có nhìn nhầm không? Nhưng không đâu, DeskMini X300 đúng là một chiếc máy tính cá nhân nhỏ gọn có khả năng tuỳ biến mạnh mẽ nhất mà mình từng được thấy. 

Hiệu năng thực tế

Cấu hình mà mình sử dụng trên DeskMini X300 là một cấu hình mà mình cho rằng phù hợp với đại đa số nhu cầu của người dùng cũng như dễ tiếp cận nhất. 

Cấu hình thử nghiệm

  • Barebone: ASRock DeskMini X300
  • APU: AMD Ryzen 5 Pro 4650G
  • RAM: Kingston SO-DIMM 16GB bus 3200
  • SSD: Kingston A2000 NVMe 5000GB

Theo quan điểm cá nhân, mình thấy rằng DeskMini là một sự lựa chọn lý tưởng để những APU tầm trung như Ryzen 5 Pro 4650G có thể hoạt động hết khả năng của mình. Trong khi đó những APU cao cấp hơn như Ryzen 7 Pro 4750G sẽ hơi quá sức với hệ thống tản nhiệt mà chiếc MiniPC này cho phép, trong khi Ryzen 3 Pro 4350G thì lại chưa tới tầm.

Với khả năng hỗ trợ bus RAM mặc định lên đến 3200Mhz nên mình đã lựa chọn cặp RAM Kingston DDR4 SO-DIMM 16GB bus 3200Mhz để tận dụng hết khả năng của hai khe RAM trên DeskMini X300. 

Một trong những mảnh ghép khác cũng cần thiết không kém để hoàn thiện hệ thống của DeskMini X300 là SSD. Với khả năng gắn tới 4 ổ cứng riêng biệt, tuy nhiên thì do không được trang bị sẵn tản nhiệt cho SSD nên mình đã lựa chọn một chiếc SSD M.2 tốc độ cao thuộc phân khúc tầm trung để vừa đảm bảo khả năng trải nghiệm mượt mà DeskMini X300 mà không lo lắng về nhiệt độ để duy trì hiệu năng thuần của chiếc SSD. Kingston A2000 NVMe sử dụng PCIe 3.0 x4 là một mẫu SSD hoàn toàn phù hợp. Đồng thời mình cũng khuyến cáo luôn với những ai đang muốn sở hữu chiếc DeskMini X300 này thì chiếc SSD mà mình sử dụng trong hệ thống test ở đây cũng giúp bạn cân bằng giữa giá thành, hiệu năng chung.

Chạy một vòng Cinebench R20 và R23 để test khả năng Render hình ảnh với Ryzen 5 Pro 4650G. Mình có thể ép xung nhẹ nhàng Ryzen 5 Pro 4650G sau một vài lần để đạt được kết quả tốt nhất. ở xung nhịp 4.3GHz cho 6 nhân và duy trì ở nhiệt độ 71 độ C. Tất nhiên, bạn cần đưa chiếc máy này vào một môi trường lý tưởng về nhiệt độ để có thể để chiếc máy này có thể chạy ở chế độ ép xung liên tục hàng ngày. Nó có khả năng xử lý tương đương một CPU Ryzen 7 1700X và có thể cung cấp khả năng làm việc multimedia cũng như nhiều công việc nặng rất tốt. Nếu bạn cần xử lý video hay hình ảnh ở tầm nghiệp dư đến bán chuyên thì DeskMini X300 với cấu hình trên hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của bạn

Để vận dụng tốt APU bên trong chiếc DeskMini X300 mình cũng thử nâng xung nhịp của phần nhân đồ hoạ lên 2.4Ghz và đạt được số điểm khả quan hơn so với việc sử dụng ở chế độ mặc định.

Nếu một bạn học sinh, sinh viên có ý định sở hữu chiếc máy này để học tập (là chính) ở mọi ngành, và có cả nhu cầu giải trí lẫn chơi game. Đây có thể là một sự lựa chọn tuyệt vời trong tầm giá dưới 10 triệu đồng (đã bao gồm phần cứng như hệ thống test). Tất nhiên việc chơi game trên chiếc máy này chỉ dừng lại ở các tựa game eSports mà thôi. 

DeskMini X300 là một sự lựa chọn mang lại sự cân bằng rất tốt giữa hiệu năng xử lý, khả năng tuỳ biến và giá trị trong một chiếc hộp vô cùng nhỏ bé. Bạn không cần những chiếc PC dạng Tower to lớn và chật chội, chiếc hộp nhỏ bé này vẫn có thể cung cấp đầy đủ cho bạn những gì mà bạn cần ở một chiếc máy tính. Bạn thậm chí còn chẳng cần đặt chúng lên bàn mà thậm chí còn có thể treo lên tường nữa. 

Với xu hướng của những văn phòng thông minh và hiện đại ngày nay. Một không gian nhỏ bé cũng có thể trở thành nơi để bạn có thể tạo ra được rất nhiều giá trị cho bản thân, tập thể cũng như xã hội. Hoặc nếu như bạn có một không gian rộng hơn, bạn hoàn toàn có thể Setup góc làm việc đó trở nên gọn gàng hơn bằng việc lựa chọn những chiếc máy tính nhỏ gọn thế này để tiết kiệm diện tích có hạn đó cho việc khác.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập