PC Gaming trị giá 50 triệu đồng đã thay đổi như thế nào sau 6 tháng qua?

Thầy thuốc nhân dân
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Cách đây 6 tháng, thị trường PC Gaming còn quá đẹp đẽ cho các game thủ nhưng cho đến hiện tại thi đó lại là một bức tranh có màu sắc hoàn toàn khác biệt.

Chưa bao giờ, việc mua sắm một chiếc máy chơi game lại khó khăn như bây giờ. Cho dù là bạn đang tìm kiếm một chiếc Gaming Console hay PC Gaming, tất cả đều dễ dàng rơi vào bế tắc. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến hè, vậy thì các game thủ của sẽ giải trí như thế nào?

Thực ra, việc sở hữu những thiết bị chơi game kể trên không phải là bất khả thi. Hãy cứ nghĩ đơn giản rằng giá trị của một bộ máy trong năm 2021 đã có nhiều thay đổi so với thời điểm trước. Cách đây gần 6 tháng, mình có giới thiệu đến các bạn một hệ thống chơi game cũng có giá trị 50 triệu đồng. Vậy thì sau từng đó thời gian, có những gì thay đổi và liệu rằng chiếc máy tính chơi game có bị ảnh hưởng nhiều bởi thế lực “bitcoin” hay không?

Cũng ở cửa hàng mà trước đây mình đã từng build hệ thống 50 triệu, mình có quay trở lại và tìm được một combo cũng có giá trị gần tương đương. Tất nhiên, là đã có sự thay đổi và dưới đây là cấu hình của nó.

  • CPU AMD Ryzen 7 5800X
  • Tản nhiệt nước CPU ASUS TUF Gaming LC 240 RGB
  • Mainboard ASUS TUF GAMING X570-PLUS AM4
  • Ram DDR4 16GB (2x8GB) DDR4 3200MHz
  • SSD 250GB NVMe M.2 2280 PCIe Gen 3.0 x4
  • VGA ASUS Dual Radeon RX 6700 XT 12GB
  • Nguồn máy tính ASUS TUF GAMING 650W Bronze
  • Vỏ case Asus TUF Gaming GT301

Đây là một bộ PC Gaming mang chủ đề Asus Gaming với hầu hết những linh kiện đến từ hệ sinh thái dành cho người chơi game của Asus. Ngay ở mặt ngoài chúng ta đã thấy được một dáng vẻ rất cứng cáp đậm màu quân sự. Sự gồ ghề, góc cạnh, cơ bắp của nó chắc chắn là nguồn cảm hứng khi chơi game và làm việc dành cho các bạn trẻ là nam.

Sâu bên trong lớp kính cường lực màu khói kia là một tổ hợp cực chất với những chi tiết mạnh mẽ đến từ bo mạch chủ Asus TUF Gaming X570-Plus, card đồ họa to nạc Asus Dual RX 6700XT. Những linh kiện khác đều có màu sắc khá là đồng điệu với bo mạch chủ và card đồ họa. Điểm nhấn trên chiếc máy này là dàn LED RGB ở mức vừa đủ, bạn có thể nhìn thấy chúng từ mọi mặt, ở cả mặt trước lẫn mặt hông. Nhấn mạnh với các bạn là đẹp ở mức vừa đủ mà không hề chói chang và gây mất tập trung nhé.

Xét về mặt hiệu năng thì chiếc PCAP này là một cấu hình PC Gaming cận cao cấp khó mà chê vào đâu được. Ryzen 7 5800X với 8 nhân 16 luồng mới nhất của AMD. Đây là một mẫu CPU cực kì ấn tượng với hiệu năng vượt xa cả những mẫu CPU cao cấp đến từ Intel như i9-9900K, i7-10700K. Đây chính là thành phần duy nhất có sự cải thiện về mặt hiệu năng nếu so sánh với cấu hình khi trước.

Sản phẩm giá trị tiếp theo chính là card đồ họa RX 6700XT. Đây là mẫu card đồ họa mà dù chúng ta luôn cảm thấy hào hứng về chúng, thì chúng lại thường được dân đào coin thu mua rất nhiều. Bản thân mình cũng phải cảm thấy may mắn lắm mới được sờ vào chúng ở thời điểm hiện tại. Hiệu năng thuần của RX 6700XT được đánh giá là một 9 một 10 so với RTX 3060Ti ở thời điểm hiện tại hay là một chiếc RTX 2080Ti đã từng được bán với giá trên trời cách đây khoảng 1 năm trước.. Nhưng nếu để so sánh với RTX 3080 ở chiếc máy trước đây thì là không thể sánh bằng.

Tất nhiên card đồ họa thì chủ yếu là để chơi game, thì RX 6700XT cũng giúp cậu em của mình có thể chơi được hầu hết những tựa game có đồ họa cao cấp ở độ phân giải FHD, đặc biệt là có cả Ray Tracing nữa. Còn đối với những tựa game 4K thì phải dè chừng hơn một chút khi chúng ta sẽ phải hi sinh một chút độ chi tiết và hiệu ứng của game để có thể chơi mượt ở độ phân giải cao gấp 4 lần thế này. Không rõ, em trai ấy có thích thể loại game kinh dị hay không nhưng The Medium là một tựa game mới rất hay và có đầy đủ khả năng để vận dụng hết sức mạnh của bộ máy này. Ngoài ra thì chúng ta có Call of Duty: Warzone cũng là một trò chơi thường được các bạn nam yêu thích. 

Nhưng đó chưa phải là tất cả đâu, thực tế thì RX 6700XT cũng hỗ trợ cho các tác vụ thiết kế đồ họa 3D và cả 2D rất nhiều nên nó cũng giúp cho các bạn sinh viên ngành thiết kế trường mỹ thuật khá là nhiều nữa. Tuy nhiên thì “lý do to hơn mục đích” chơi game thì sẽ được hưởng lợi nhiều hơn chứ làm đồ họa thì cần chứ có cần nhiều đến thế này đâu.

Để chơi game hay là thiết kế đồ họa thì RAM cũng đóng vai trò quan trọng. Bộ PCAP này cũng đã trang bị sẵn 16GB bus 3200MHz. Tuy nhiên thì đây cũng là mức RAM cơ bản mà thôi. Nếu bạn cần làm việc đa nhiệm, có sự nghiêm túc hơn trong công việc thì bạn cần bổ sung thêm RAM đó.

Sử dụng toàn khủng long như vậy thì hệ thống tản nhiệt của chiếc máy này không thể bị xem thường. Mình có để ý rằng chiếc PCAP này sử dụng hệ thống tản nhiệt AIO cho CPU với kích thước của dàn tản nhiệt 240mm vừa vặn với hiệu năng của Ryzen 7 5800X. Để hỗ trợ làm mát phần không gian chung bên trong case, thì nó cũng được trang bị 4 chiếc fan case khá là đầy đủ rồi.

Cấp nguồn cho hệ thống là bộ nguồn Asus TUF Gaming 650W đạt chuẩn 80Plus Bronze với hiệu suất hoạt động lên đến 85%. Nó sẽ vận hành mát hơn so với các bộ nguồn với tiêu chuẩn thấp hơn và cùng lúc đó đưa ra nguồn điện sạch hơn để nuôi hệ thống. Tuy nhiên thì với quan điểm của mình, mình sẽ cảm thấy hài lòng hơn nếu bộ PC này được trang bị một bộ nguồn 750W chuẩn 80Plus Gold thì sẽ đảm bảo được sự bền bỉ và ổn định của cả hệ thống hơn

Nhìn chung, với cùng một số tiền bỏ ra, cấu hình nhận được ở hai thời điểm khác nhau. Tuy rằng về phần card đồ hoạ, mình sẽ không có được một chiếc sánh tầm với RTX 3080 như ở cấu hình cũ đó là bởi thị trường đã có nhiều biến động. Bù lại, hệ thống được trang bị một CPU tốt hơn và có khả năng phục vụ những tựa game yêu cầu nhiều nhân đồ hoạ khi xử lý hơn. Bởi vậy, không phải chiếc PC Gaming ở thời điểm hiện tại sẽ yếu đi mà khả năng chơi game của nó sẽ được dịch chuyển một chút mà thôi.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập