Bàng hoàng với điểm benchmark cực tệ của i5-11600K, chúng ta biết thêm gì về Rocket Lake-S

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Có điều gì không được đúng lắm về Rocket Lake-S mà chúng ta chưa biết. Intel đang thực sự hụt hơi trong quá trình phát triển sản phẩm hay họ vẫn đang giấu diếm thực lực

Sau hai phiên bản CPU Intel Rocket Lake-S tầm trung là i5-11400 và i5-11500 xuất hiện trên bảng kết quả của Geekbench 5, đã có khá nhiều những thông tin mà chúng ta thu được trước ngày loạt CPU thế hệ mới dành cho máy tính để bàn của Intel chính thức được ra mắt thị trường.

Mới đây, một CPU cận cao cấp là i5-11600K cũng đã có mặt trên nền tảng đánh giá hiệu năng này. Xét về tổng thể hiệu năng, đó vẫn là một nỗi thất vọng cực lớn dành cho những người dùng máy tính. Nhưng bên cạnh những con số không mấy khả quan kia, vẫn còn một số thông tin quan trọng mà chúng ta nên biết về Rocket Lake-S thông qua kết quả bài tét này.

Nói qua về i5-11600K, đây là một phiên bản thấp nhất của Intel Rocket Lake-S được mở khoá xung nhịp nên chúng được kì vọng là sẽ mang về nhiều hi vọng hơn hai phiên bản trước đây. Ít nhất là về mặt hiệu năng khi so sánh với CPU tầm trung của AMD là Ryzen 5 5600X. Tuy nhiên, kết quả bài test Geekbench 5 đầu tiên mà chúng ta nhận được không chỉ thua kém đối thủ khá nhiều mà thậm chí còn thấp tới mức khó tin.

Cụ thể, điểm số đơn nhân của i5-11600K là 1565 thấp hơn cả điểm số thu được trên i5-11500 là 1588. Điểm đa nhân thì còn tệ hại hơn khi nó chỉ dừng lại ở 6220 trong khi i5-11500 là 7265. Trong khi đó, nếu nhìn vào xung nhịp thì rõ ràng là i5-11600K đang sở hữu mức xung cao hơn hẳn mà chưa cần sử dụng đến khả năng ép xung của mình.

Với những thông tin ở thời điểm hiện tại việc, con đường ra mắt Rocket Lake-S của Intel là rất chông gai. Chúng ta có thể đổ lỗi cho việc đây là những sản phẩm ở dạng thử nghiệm chứ chưa phải là kết quả chính thức ở bản thương mại. Tuy nhiên, một khi đã xuất hiện trên Geekbench thì có thể là nó đã không còn nằm trong nằm trong phòng lab của Intel nữa mà đã trên tay một reviewer. Và nếu đã là vậy thì ít nhất reviewer đó phải nắm trong tay đầy đủ những sự hỗ trợ cần thiết của Intel như Bios mới và hướng dẫn test đầy đủ.

Mặc dù vậy, nhìn sâu hơn vào thông tin bài test, ít nhất, chúng ta vẫn còn có thể dành một tia hi vọng nào đó cho Intel. Ở hai bài test i5-11400 và i5-11600K đều có kết quả tương đối thấp, nhưng i5-11500 thì lại khá cao. Hệ thống của 3 kết quả này khác nhau nhưng ở bài test của i5-11400 và i5-11600K thì sử dụng chipset thế hệ cũ là Z490, trong khi i5-11500 lại sử dụng một bo mạch chủ một chipset mới hơn được “cộp mác” Intel Rocket Lake-S. Không rõ đây là phiên bản B560 hay Z590 nhưng dù sao nó dường như có khả năng đẩy hiệu năng của CPU Intel thế hệ thứ 11 lên cao hơn.

Có hai trường hợp có thể xảy ra. Một là do Bios mới dành cho những chipset Intel Comet Lake đang gặp vấn đề về tính tương thích. Nếu không phải như vậy thì rất có thể người dùng sẽ buộc phải mua những bo mạch chủ mới nếu muốn sử dụng Intel Rocket Lake-S chứ không thể nâng cấp một cách đơn giản như là mua CPU mới lắp vào bo mạch chủ cũ.

Cho dù là trường hợp nào đi nữa, điểm số mà chúng ta có được trên hệ thống sử dụng i5-11400 và i5-11600K ở thời điểm hiện tại có phần thiếu chính xác và hơi thiệt thòi cho Intel. Và nếu như người dùng có thực sự phải mua Rocket Lake-S mà không thể chờ đợi Alder Lake-S thì chắc chắn họ sẽ không được hưởng lợi từ việc mua bo mạch chủ sử dụng chipset cũ hơn như B460 và Z490.

Cho đến thời điểm Rocket Lake-S ra mắt, thứ vũ khí duy nhất mà Intel có được là nguồn hàng dồi dào hơn hẳn so với đối thủ AMD và mối liên kết chặt chẽ với các nhà sản xuất máy tính đồng bộ như Dell, Hp, Lenovo v.v... Còn đói với các game thủ mà nói, trừ phi bạn thực sự không có nhiều lựa chọn thì Rocket Lake-S mới là đích đến cuối cùng. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập