Bất chấp khủng hoảng chip, thị trường PC vẫn tăng trưởng mạnh

Thu Hồng
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Sức mua tăng cao, dây chuyền sản xuất khó đáp ứng. Thị trường PC vẫn tăng mạnh, thậm chí còn gấp đôi năm ngoái.

Gần đây, những câu chuyện xoay quanh vấn đề thiếu chip toàn cầu đã và đang trở thành chủ đề tâm điểm. Không có gì là lạ khi nhu cầu về các sản phẩm công nghệ ngày càng tăng cao trong đại dịch COVID. Hàng chục các công ty công nghệ luôn khan hàng ở mức báo động, trì trệ dây chuyền sản xuất do thiếu chip. 

Một tin đáng mừng là doanh số PC đã vượt qua mọi sự kỳ vọng, tăng trưởng 55% so với năm ngoái. Người chiếm được nhiều “lợi phẩm” nhất có lẽ là Apple, với số lượng các lô hàng tăng gấp đôi. 

Ngành công nghệp PC đã xuất xưởng hơn 83,981 thiết bị trong quý 1, tăng 55,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên thực tế, hầu hết 5 nhà cung cấp PC hàng đầu trên thế giới đều chứng minh mức tăng trưởng doanh số trên 50% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tình trạng khan hiếm linh kiện vẫn gia tăng, trong khi các ông lớn thì vẫn “thắng đậm”. Chỉ có một khả năng, đó là các nhà sản xuất này đã gom hết nguồn cung của các đơn vị nhỏ lẻ. Họ có thừa khả năng để làm điều đó. Công thức rất dễ dàng: mua nhiều linh kiện hơn, xuất xưởng nhiều máy hơn.

Lenovo vẫn dẫn dầu thị trường với 20,4 triệu thiết bị được bán ra, năm trong tay 24,3 thị phần. HP dẫn vị trí thứ 2 với 19,237 triệu thiết bị, chiếm 22,9 thị phần. DELL đứng ở vị trí thứ 3 có 12,946 triệu thiết bị, năm 15,4% thị phần. 

Mặc dù đứng ở vị trí thứ 4, với 6,692 triệu máy Mac được xuất xưởng, thế nhưng doanh số bán hàng của Apple đã tăng vọt 111,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Acer khiêm tốn xếp vị trí thứ 5 với 5.837 triệu thiết bị, chiếm 7% thị phần. 

Theo thống kê này có thể thấy, những nhu cầu chưa được đáp ứng trong năm ngoái đã chuyển qua quý đầu tiên của năm 2021, cùng với sự diễn biến phức tạp của đại dịch đã phần nào đúng đẩy được khối lượng hàng hóa bán ra. Tuy nhiên, có lẽ trong thời gian tới, thị trường sẽ còn phải vận lộn với những trở ngại do thiếu chip và thiếu nhân công. Chắc chắn không thể tránh khỏi tình trạng tăng giá.

Tham khảo: Tomshardware

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập