Bitcoin đang khó đào hơn bao giờ hết

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Theo BTC, độ khó của việc đào Bitcoin thể hiện qua tốc độ tính toán để “giải” một trong chuỗi khối Bitcoin đã chạm mức kỷ lục vào ngày hôm kia, mùng 2 tháng 4.

Con số tỷ lệ “băm” (hashrate) đã đạt tới 165.44 EH/giây, tăng gần 6% so với lần cập nhật gần nhất vào ngày 20 tháng 3 vừa qua. Để "đào" Bitcoin, những hệ thống máy tính sẽ phải thực hiện các phép tính giải thuật toán để xác nhận những giao dịch trước đó trong chuỗi khối. Về cơ bản, cỗ máy sẽ liên tục đưa ra những giá trị băm trong một quá trình thử - sai để tìm được giá trị đúng với giao dịch đang cần xác thực. Vì các giá trị băm là hoàn toàn ngẫu nhiên, máy có thể phải đưa ra hàng triệu giá trị mới có thể tìm được giá trị đúng. Khi hoàn thành một khối, chủ sở hữu máy tính sẽ được thưởng lượng Bitcoin nhất định.

Do đây là quá trình tính toán hoàn toàn ngẫu nhiên, những cỗ máy có tốc độ đưa ra con số nhanh hơn sẽ có cơ hội cao hơn để tìm được giá trị khối và nhận về Bitcoin. Hashrate là đơn vị đo lường khả năng giải thuật toán của thiết bị đào tiền mã hóa, trong đó có Bitcoin. Thời gian đầu được Satoshi Nakamoto giới thiệu, độ khó của Bitcoin là 1. Hiện nay, con số đó là hơn 23,1 nghìn tỷ. Mức tăng 6% là mức điều chỉnh cao thứ hai trong năm nay, chỉ sau lần điều chỉnh trên 10% vào đầu tháng 1.

Theo Bitcoin News, hiện nay mỗi ngày sẽ có khoảng 900 Bitcoin được thưởng cho các thợ đào. Vì cạnh tranh trong năng lực tính toán, nhiều thợ đào có thể tham gia vào tổ chức đào coin chung (pool). Trong số 17 pool tham gia mạng lưới đào Bitcoin, 5 pool lớn nhất đều đến từ Trung Quốc. Theo Investopedia, đến cuối tháng 12/2020 đã có khoảng 18,5 triệu Bitcoin được tạo ra, và chỉ còn khoảng gần 3 triệu Bitcoin trong tương lai. Tuy nhiên, lượng Bitcoin còn tồn tại và lưu hành là ít hơn, bởi gần 20% đã bị mất khi người dùng đánh mất khóa bí mật hoặc ổ cứng lưu trữ.

Do quy tắc Bitcoin halving, gần 3 triệu Bitcoin còn lại sẽ mất một thời gian rất dài để “đào” hết. Trong khi 18,5 triệu Bitcoin ban đầu được đào trong hơn 10 năm, thì đồng Bitcoin cuối cùng có thể tạo ra sẽ rơi vào khoảng năm 2140, tức là hơn 100 năm nữa.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập