Các dòng máy Mac chạy M1 “nhanh” hơn là do tối ưu tốt Mac OS mà thôi!

Thu Hồng
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Có lẽ chúng ta nên “bớt bớt” thần thánh hóa chip M1.

Khi con chip M1 bắt đầu được trang bị trên các sản phẩm thương mại hóa, người ta đã không tiếc dành những lời khen, những lời thán phục về hiệu suất của nó khi so sánh với các thiết bị được trang bị CPU Intel và AMD. Không thể phủ nhận tốc độ của các thiết bị này nhanh hơn rất nhiều, tuy nhiên điều này có hoàn toàn là nhờ vào “công lao” của chip M1 hay không?

Mới đây một developer đằng sau các ứng dụng Mac có tên là Howard Oakley đã thực hiện một số những nghiên cứu để tìm ra “công thức” đặc biệt khiến cho Mac M1 hoạt động nhanh. Kết luận một cách ngắn gọn rằng, Mac M1 có hiệu suất tốt hơn chính là do nó được tối ưu…phần mềm. 

Trong phân tích của mình, Howard Oakley đã so sánh MacBook Pro chạy M1 với Mac mini và Mac Pro chạy Intel Xeon. Tất cả đều chạy trên hệ điều hành macOS Big Sur. Howard Oakley kiểm tra hoạt động của hệ thống bằng cách cho chạy đồng thời các nhiệm vụ có mức độ ưu tiên (QoS) khác nhau. Theo mặc định, macOS được thiết lập giải quyết theo thứ tự tầm quan trọng của tác vụ. Nhưng các nhà phát triển hoàn toàn có thể can thiệp để điều khiển QoS. 

Howard Oakley đã sử dụng ứng dụng Cormorant, đây là một tiện ích giải nén cho phép tự đặt mức QoS. Anh ấy đã nén một tệp kích thước 10 gigabyte, trên Mac Intel các tác vụ nén sẽ được lên lịch để chạy trên tất cả các lõi, trong đó một tác vụ có mức độ ưu tiên cao và một tác vụ ưu tiên thấp. Tác vụ đầu tiên được thực hiện trong một khoảng thời gian vừa phải, trong khi tác vụ thứ 2 mất rất nhiều thời gian mới có thể hoàn thành. 

Ngược lại với MacBook Pro M1, macOS sẽ lên lịch ưu tiên tác vụ thấp lên các lõi Icestorm hiệu quả cao ngay cả khi không có tác vụ cạnh tranh nào, điều này giúp cho các lõi Firestorm có hiệu suất cao hơn xử lý các tác vụ ưu tiên cao. 

Điều này có nghĩa là trên các máy Mac M1, Apple ưu tiên khả năng phản hồi tương tự như iPhone và iPad. Các tác vụ ưu tiên thấp sẽ luôn được chạy trên các lõi hiệu suất cao để xử lý nhanh hơn và tiết kiệm điện năng. Khi bạn kích hoạt ứng dụng, các lõi hiệu suất cao đó sẵn sàng thực thi với độ trễ gần như không thể nhận thất, đó là lý do tại sao nó “nhanh hơn” so với máy Mac chạy Intel. 

Về mặt lý thuyết, rõ ràng Apple hoàn toàn có thể thực hiện điều này trên các máy Mac chạy Intel nếu muốn, nhưng họ đã không làm như vậy. Họ muốn nâng tầm các thiết bị chạy M1 hơn. Trong kế hoạch của mình, Apple đang dần muốn có được sự "thống lĩnh" trên mọi mặt trận, để người dùng lúc nào cũng phải tung hô và tôn thờ mình như một vị thần. Mặc dù Mac Intel cũng là "ruột rà máu mủ", nhưng suy cho cùng nó cũng chỉ là một đứa con lai mà thôi. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi mà dòng chip M đã đạt đến một thành công nhất định, Mac Intel sẽ hoàn toàn bị xóa tên. 

Apple cũng đang phát triển dòng chip M thế hệ tiếp theo, hứa hẹn sẽ có nhiều nâng cấp và làm người dùng bất ngờ hơn nữa. 

  Tham khảo: Techspot

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập