Các loại đồng hồ thông minh có được chính xác lượng calo mà bạn đang đốt?

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Ngoài tính năng xem giờ và đọc thông báo chính xác ra thì những chỉ số sức khỏe mà các loại đồng hồ thông minh hiện nay đo được liệu rằng có thực sự “chuẩn chỉ”?

Thôi thì chúng ta hãy đi thẳng vào ví dụ cụ thể đi: Apple Watch - chiếc đồng hồ thông minh “nhiều” nhất trên thế giới hiện nay. Tại sao mình lại không nhắc tới Garmin - được mệnh danh là hãng đồng hồ thông minh chuyên dành cho việc chơi thể thao? Vì thực chất, những chức năng mà Garmin làm được thì Apple Watch cũng có thể làm được, thậm chí Apple còn làm riêng một phiên bản Nike+ dành riêng cho dân chơi thể thao mà? Những chiếc đồng hồ thông minh trên thị trường hiện nay vô hình chung chỉ khác nhau về công nghệ cảm biến mà thôi, còn về chức năng, nó cũng khá tương tự nhau.

Được quảng cáo là càng đời cao thì càng đo đạc chính xác về tất cả những thứ mà Apple Watch có thể đo được, nhưng sự thực thì có phải như vậy? Apple Watch series 6 có thể đo được nồng độ oxy trong máu, tính năng chủ đạo được quảng cáo nhiều nhất trong màn ra mắt. Sự thật, nó có thể đo chính xác nhưng mà lại ở đầu ngón tay của người dùng chứ không không phải ở trên cổ tay. Đây là một trong những “trò đùa” nổi tiếng nhất mà Apple đã dành tặng cho người dùng trong năm qua.

Vậy tính năng cơ bản nhất mà một chiếc đồng hồ thông minh có thể làm được là đo calo, nó có hoạt động thực sự chính xác?

Theo như ông Michael Snyder - Chủ nhiệm Khoa Di truyền, Giám đốc Trung tâm Genomics và Y học Cá nhân hóa tại Đại học Stanford đã làm hẳn một bài nghiên cứu cho vấn đề này. Về cơ bản, những chiếc đồng hồ thông minh có thể đo đạc được các chỉ số liên quan đến sức khỏe nhưng nó không hoàn toàn chính xác. Ví dụ điển hình là nếu bạn “đang hoạt động nhưng hoạt động đó không liên quan đến gia tốc kế của đồng hồ” thì những chỉ số đưa ra là không hề chính xác.

Cụ thể hơn, nếu bạn chạy bộ, chiếc đồng hồ thông minh của bạn sẽ đo được lượng calo tiêu hao trong quá trình đó khá chính xác. Tuy nhiên, nếu bạn tập tạ, những con số mà nó đưa ra trong suốt quá trình “sẽ khá vớ vẩn”. 

Nếu bạn làm gì đó để tăng nhịp tim thì các cảm biến của smartwatch sẽ bắt đầu hoạt động nhưng nó sẽ không phân biệt được bạn đang có hoạt động gì để phân tích được chính xác lượng calo mà bạn muốn đốt cháy. Cụ thể hơn, uống rượu và tập tạ nhịp tim tăng đều và lâu như nhau nhưng chắc chắn việc bạn tập tạ sẽ đốt nhiều calo hơn là khi bạn uống rượu rồi!

Cũng theo như bài nghiên cứu của giáo sư Albert Titus - Chủ nhiệm khoa Kỹ thuật Y sinh, Đại học Buffalo cho rằng: Cơ thể chúng ta làm gì cũng tiêu hao calo, kể cả ngồi hay gõ máy tính nhưng làm gì có chiếc đồng hồ thông minh nào có thể đo được chi tiết như vậy? 

Xác định được lượng calo đốt cháy trong suốt một quá trình nào đó không phải là một phép đo trực tiếp, nó phải dựa vào hàng loạt các thông số cơ thể của bạn, mức tạ bạn nâng, vận tốc bạn chạy hay cả việc bạn ăn uống cái gì vào người trong suốt cả ngày nữa. Làm gì có chiếc đồng hồ thông minh nào có thể làm vậy được? 

Nhìn chung, những thông số mà smartwatch của bạn đo được trong suốt cả ngày cũng như trong cả quá trình tập luyện là hết sức dập khuôn và máy móc, con số chính xác là hoàn toàn không thể trên những chiếc đồng hồ thông minh hiện nay.

Giáo sư Edward Sazonov - Kỹ sư Điện và Máy tính, Đại học Alabama cũng có những quan điểm khá giống với ông Michael Snyder. Đồng hồ thông minh hiện nay chủ yếu đo đạc các chỉ số của cơ thể bằng gia tốc kế. Gia tốc kế có thể nhận biết được người dùng đang chạy bộ để bắt đầu tính toán. Tuy nhiên, nếu bạn đang giả vờ chạy thì chiếc “đồng hồ thông minh của bạn cũng chả biết thế nào mà lần”. Hay việc bạn tập tạ còn đốt calo còn nhiều hơn cả chạy bộ thì chiếc smartwatch của bạn lại cho rằng chạy bộ lại đốt nhiều calo hơn tất cả các hoạt động còn lại?

Nhìn chung, những chỉ số mà những chiếc đồng hồ thông minh hiện nay đo được trên cơ thể bạn chỉ dừng lại ở mức tham chiếu mà thôi, rất khó để có thể đưa ra được con số chính xác bởi giới hạn về mặt công nghệ hiện nay. Vì vậy, câu trả lời cho tiêu đề bài viết là không nhé anh em, ảo lắm!!!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập