article detail

CEO Huawei muốn gặp và "cầu cứu" Tổng thống Mỹ

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Đặc biệt hơn, CEO Huawei cũng gọi iPhone 12 là thế hệ điện thoại “tốt nhất thế giới”.

Hôm qua, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Huawei, ông Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi) đã kêu gọi thiết lập lại quan hệ giữa Mỹ và Huawei. Lần đầu tiên sau hơn một năm, phát biểu trước truyền thông quốc tế tại Trung Quốc, ông Nhậm bày tỏ mong muốn gặp gỡ và trao đổi với Tổng thống Mỹ. Qua đó, thể hiện hy vọng vào "các chính sách cởi mở" từ chính quyền mới của ông Joe Biden.

Trong bài phát biểu với các tờ CNBC, AFP và SCMP, ông Nhậm Chính Phi nhấn mạnh: “Tôi luôn sẵn lòng để điện đàm với ông Joe Biden. Tôi sẽ trao đổi với ông ấy về sự phát triển chung của hai bên. Cả Mỹ và Trung Quốc đều cần phát triển kinh tế, và điều này là tốt cho xã hội và sự cân bằng tài chính toàn cầu".

Việc cho phép các công ty Mỹ cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho các tập đoàn Trung Quốc là hoàn có lợi cho kinh tế của Hoa Kỳ. Nếu năng lực sản xuất của Huawei được mở rộng, điều đó điều đó cũng tạo cơ hội các công ty Mỹ bán được nhiều sản phẩm hơn. Khi đó, lợi ích sẽ chia đều cho cả hai bên. Tôi tin rằng chính quyền mới sẽ cân nhắc và cân bằng những lợi ích này để đưa ra những quyết định chính xác nhất. Chúng tôi vẫn hy vọng có thể được mua nhiều linh kiện, phụ tùng, máy móc của Mỹ để các công ty Mỹ cũng có thể phát triển cùng nền kinh tế Trung Quốc ”, CEO Huawei chia sẻ.

Huawei hiện không thể hợp tác kinh doanh với các công ty Mỹ vì chính quyền cựu Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã đưa tập đoàn này vào danh sách đen thương mại của Bộ Thương mại, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Khi đó, Huawei không thể nhận được cấp phép Android từ Google và tiếp cận công nghệ, phần cứng của Mỹ. Chúng đã cản trở nghiêm trọng hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Động thái này cũng khiến Huawei phải bán công ty con - Honor để bảo vệ thương hiệu; qua đó mở ra một đường hướng phát triển mới, tiếp tục sản xuất điện thoại thông minh.

Đặc biệt hơn, CEO Huawei cũng gọi iPhone 12 là thế hệ điện thoại “tốt nhất thế giới”. Ông Nhâm Chính Phi chia sẻ: “Nhiều người dùng thiết bị cao cấp ở châu Âu sử dụng iPhone và đó cũng là một dấu hiệu cho thấy công nghệ 5G của chúng tôi đang hoạt động tốt".

Những phát biểu của CEO Huawei có thể coi là một "lời cầu cứu" công khai tới các phương tiện truyền thông, và đặc biệt là Tổng thống Mỹ - Joe Biden. Vài năm qua, Huawei đã phải chật vật để vượt qua những thiếu hụt về cả linh kiện, công nghệ và phần mềm để sản xuất điện thoại thông minh. Trước khi bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen, Huawei đã từng là hãng smartphones số 1 thế giới; thế nhưng tới nay, tình hình phát triển của Huawei đã sa sút nghiêm trọng. Huawei hiện tại đã không còn nằm trong top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu khi doanh số trong quý 4/2020 đã giảm 35%.

Vậy chính quyền Tân Tổng thống Mỹ sẽ phản hồi ra sao khi nghe được những "tâm sự" này của ông Nhậm Chính Phi? Liệu Huawei sẽ được tiếp tục sử dụng công nghệ Mỹ hay vẫn phải tự mình phát triển mọi thứ? Hãy chờ đón những thông tin mới nhất xung quanh vấn đề này nhé!

Tổng hợp

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập