article detail

Huawei bán P và Mate series, sẵn sàng rời mảng smartphone

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Sau khi bán thương hiệu con Honor, Huawei sẽ bán cả P series và Mate series?

Reuters đưa tin, gã khổng lồ Trung Quốc - Huawei Technologies đang đàm phán để bán 2 thương hiệu điện thoại thông minh cao cấp: P series và Mate series. Đây được cho là động thái cuối cùng của Huawei để thoát khỏi mảng sản xuất điện thoại thông minh cao cấp.

Các cuộc đàm phán giữa Huawei và một tập đoàn giấu tên được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn đang diễn ra trong vài tháng nay. Tuy nhiên, những người trong cuộc từ chối xác nhận thông tin khi được Reuters phỏng vấn.

Huawei P series và Mate series hiện tại đang là một trong những dòng điện thoại cao cấp nhất trên toàn thế giới, cạnh tranh với iPhone của Apple, Galaxy S/Note series của Samsung hay Mi series của Xiaomi. Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, hai thương hiệu này đóng góp gần 40% vào tổng doanh số bán hàng của Huawei trong quý 3 năm 2020.

Trên thực tế, Huawei đã bắt đầu quá trình đàm phán để bán 2 thương hiệu này từ tháng 9 năm 2020. Theo IDC, các lô hàng điện thoại Mate và P Series được Huawei xuất xưởng có tổng trị giá khoảng 39,7 tỷ USD (từ quý 3 năm 2019 đến quý 3 năm 2020).

Động thái này có thể là kết quả sau nhiều thời gian bị chính quyền Hoa Kỳ hạn chế chuỗi cung ứng. Thêm nữa, chính quyền Tân Tổng thống Mỹ, Joe Biden cũng không hề có ý định nới lỏng lệnh cấ, áp đặt lên Huawei trong gần 2 năm qua.

Về phía bên mua, các tập đoàn được chính phủ Trung Hoa hậu thuận có thể thành lập một tập đoàn mới, sau đó tiếp quản thương hiệu P và Mate series của Huawei. Huawei cũng sẵn sàng chuyển giao cả đội ngũ nghiên cứu, phát triển của P &Mate series nếu thoả thuận thành công.

Trước đó, Huawei đã chính thức bán thương hiệu điện thoại giá rẻ Honor cho một tập đoàn (gồm 30 công ty con hợp tác đầu tư) do chính quyền Thâm Quyến đứng đầu. Thương vụ mua bán này thu về hơn 100 tỷ nhân dân tệ (15,5 tỷ USD).

Việc bán Honor cũng nhằm mục đích giữ cho thương hiệu tồn tại, vượt qua các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ áp dụng đối với Huawei. Lệnh cấm ban hành năm 2019 cản trở chuỗi cung ứng và cắt đứt quyền sử dụng phần cứng quan trọng như chip và Google Mobile Services.

Năm ngoái, Richard Yu, Giám đốc Điều hành Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei cho biết: "Từ ngày 15/9, chúng tôi sẽ dừng sản xuất dòng chip chủ lực Kirin. Chúng tôi cũng sẽ dừng phát triển các dòng chip tích hợp trí tuệ nhân tạo AI. Đây là một tổn thất rất lớn đối với chúng tôi". Kho dự trữ chip Kirin của Huawei dự kiến sẽ cạn kiệt ngay trong năm nay.

Các nhà phân tích Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng, nguồn cung gần đây của dòng P40 và Mate40 đang bị thiếu hụt nghiêm trọng. Flora Tang, một nhà phân tích tại Counterpoint cho biết: “Chúng tôi dự đoán doanh số bán điện thoại thông minh P và Mate series sẽ liên tục giảm trong quý 1 năm 2021.

Trên thực tế, chiếc Huawei Mate 40 series vừa ra mắt cũng không để lại được quá nhiều dấu ấn trên thị trường. Hầu hết, doanh số của thế hệ này có được là tại thị trường nước nhà.

Rào cản Google Mobile Service quá lớn khiến người dùng toàn thế giới e ngại khi chọn cho mình một thiết bị Huawei. Dù tốt ở hiệu năng, thiết kế, camera, ... Huawei Mate40 series nói riêng hay tất cả thiết bị của Huawei nói chung vẫn không thể thu hút được khách hàng.

Đáp lại những lệnh cấm, Huawei cũng đã sử dụng hệ điều hành HarmonyOS (thay cho Android) và App Gallery (thay cho Google Play Store) do hãng tự phát triển. Tuy nhiên, Google với hàng chục dịch vụ đi kèm vẫn là thứ người dùng cần và Huawei không thể đem lại điều đó.

Không có Kirin, không có Google Mobile Service, điện thoại của Huawei sẽ thực sự "chết"?

Tham khảo: Reuters

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập