Chính phủ Anh điều tra vụ việc NVIDIA mua lại ARM vì lý do an ninh quốc gia

Thu Hồng
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Thương vụ thế kỷ cứ ngỡ êm xuôi nhưng lại bất ngờ gặp trở ngại lớn.

Chính phủ Anh vừa ra quyết định điều tra lại vụ việc NVIDIA mua lại ARM với giá 40 tỷ USD. ARM là nhà thiết kế chip có trụ sở tại Anh. Chính phủ nước này sẽ tiếp quản vụ việc và đưa ra các báo cáo ban đầu vào cuối tháng 7, trong đó sẽ đề cập đến các vấn đề an ninh quốc gia tiềm ẩn, cũng như các vấn đề cạnh tranh thị trường được đề ra theo bộ luật. 

Trong một thông cáo báo chí, chính phủ Anh cũng lưu ý thêm rằng, ARM là một công ty có vị thế lớn trong nền bán dẫn toàn cầu, chiếm vị trí vô cùng quan trọng đối với cơ sở hạ tầng và an ninh quốc gia của Anh. Kiến trúc ARM được sử dụng phổ biến trên rất nhiều mẫu smartphone, chiếm 95% thiết bị được bán ra trên toàn thế giới. Việc tiếp quản một công ty có doanh thu hằng năm hơn 1 triệu bảng Anh có thể nói là một mối lo ngại sâu sắc về lợi ích cộng đồng và nền kinh tế của Anh. 

Tuy nhiên NVIDIA tuyên bố: “Chúng tôi không tin rằng giao dịch này sẽ làm ảnh hưởng đến vấn đề an ninh quốc gia. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nhà chức trách của Anh như cách mà c húng tôi đã làm kể từ khi công bô thỏa thuận về giao dịch này”. 

Theo đó, NVIDIA không phải là chủ sở hữu nước ngoài đầu tiên của ARM. Trước đây chủ sở hữu cũ của ARM là SoftBank của Nhật Bản, một công ty đã sở hữu ARM kể từ năm 2016. 

NVIDIA chỉ vừa mới thực hiện bước đầu trong tham vọng thống lĩnh thị trường bán dẫn toàn cầu, bằng việc ra mắt CPU sử dụng kiến trúc ARM dành riêng cho các siêu máy tính. Trong tương lai, NVIDIA cũng sẽ áp dụng những thành tựu đó cho các nền khoa học như AI, ô tô tự lái, điện toán đám mây,… Vì vậy, vụ việc lần này có thể là một bước “ngáng đường” mà NVIDIA không hề mong muốn. 

ARM không sản xuất chip, nó cung cấp các kiến trúc thiết kế cho các nhà sản xuất khác bao gồm Qualcomm, Apple và Samsung. Các công ty này cũng đưa ra lo ngại với các cơ quan quản lý về việc NVIDIA sẽ làm thay đổi các kiến trúc mà ARM cấp phép cho mình. 

Tham khảo: TheVerge

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập