Chrome “ăn” RAM nhiều gấp 10 lần so với Safari

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Trên phiên bản macOS Big Sur mới nhất, trong điều kiện duyệt web bình thường, Google Chrome “ăn RAM” gấp 10 lần Safari.

Như anh em đều biết, Chrome rất ăn RAM, thậm chí nếu laptop hay PC của anh em mà ít RAM thì chỉ cần bật chục tab nặng nặng thôi là đơ luôn máy. Nhưng liệu rằng anh em có biết: Google Chrome ăn RAM nhiều gấp 10 lần so với Safari trên phiên bản macOS Big Sur mới nhất?

Thử nghiệm được thực hiện bởi nhà lập trình viên có tên Morten Just, công cụ được đem ra thử nghiệm là chiếc MacBook Pro 16 inch 2019 phiên bản tùy biến 32GB RAM. Tất nhiên, chiếc máy của anh đã được cài đặt lên macOS Big Sur phiên bản mới nhất và máy trống trơn trước khi bài test bắt đầu để đảm bảo không có bất cứ ứng dụng nào chạy ngầm cả.

Với bài test đầu tiên, anh này chỉ mở đúng hai tab (Twitter và Gmail). Nhưng Google Chrome đã ăn hết 1GB RAM với cả hai tab, trong khi đó, với hai tab rất nhẹ nhàng này, Safari chỉ sử dụng hết 80MB RAM -  chưa bằng 1/10 lượng RAM mà Chrome đã “ăn hết” trước đó.

Tiếp tục đến với bài thử nghiệm nặng nề hơn: Với 54 tab hỗn hợp, bao gồm cả chạy video Youtube, theo như thống kê của Morten Just, Google Chrome sử dụng lượng RAM nhiều gấp 24 lần trên mỗi tab so với trình duyệt Safari mặc định (290MB RAM cho mỗi tab đang mở, trong khi đó Safari chỉ là 12MB RAM cho mỗi tab). Anh này nhấn mạnh rằng cả hai trình duyệt đều “trống trơn”, không có bất cứ tiện ích mở rộng nào được cài đặt vào cả. Anh em có thể xem chi tiết tại biểu đồ dưới đây.

Theo như quảng cáo của Google, Chrome 88 là phiên bản “ăn ít” RAM nhất từ trước đến nay trên toàn bộ các nền tảng mà nó hỗ trợ. Nhưng có vẻ như với thử nghiệm này, Chrome vẫn chưa thực sự được tối ưu hoàn hảo trên macOS, còn phải học Safari dài dài anh em ạ!

Nguồn: macrumors

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập