Samsung tạo ra RAM có tích hợp cả AI xử lý

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Sẽ ra sao nếu RAM được tích hợp cả phần cứng của AI? Câu trả lời đã được Samsung giải đáp bởi một loại RAM mới mà hãng mới sáng chế ra gần đây.

Một đơn vị xử lý (CPU, GPU, RAM hoặc bất cứ thứ gì trên bo mạch), đều là những thứ riêng biệt, chúng là chúng được hàn chung trên một bo mạch cố định mà thôi. Nhưng điều gì xảy ra khi tất cả chúng đều “trộn lẫn vào với nhau”? Đó chính xác là những gì mà Samsung đã làm để tạo ra Bộ nhớ băng thông cao (HBM) đầu tiên trên thế giới với phần cứng xử lý AI tích hợp có tên HBM-PIM. Nói ngắn gọn, đây là một loại RAM có tích hợp thêm cả AI để xử lý.

Loại RAM này sử dụng chipset HBM2 Aquabolt và nó được bổ sung đơn vị tính toán lập trình (PCU) giữa các ngân hàng bộ nhớ. Chúng tương đối đơn giản và hoạt động trên các giá trị 16 bits với một tập lệnh giới hạn. Samsung đã rất cố gắng làm cho các PCU này hoạt động ở tốc độ 300MHz, đạt công suất xử lý khoảng 1.2 TFLOPS trên mỗi chip. Mức tiêu thụ điện năng cũng được Samsung tối ưu lại và tốc độ đường truyền 2.4Gbps trên mỗi chân tiếp xúc vẫn sẽ được triển khai trên mẫu RAM này.

Thiết kế HBP-PIM có thể tương thích ngược với các chip HBM2 thông thường, vì vậy, chúng ta cũng không cần phải triển khai một dạng phần cứng mới để có thể đồng bộ lại được với loại RAM tích hợp AI này. Loại RAM HBM-PIM mới này sẽ được trình làng tại International Solid-State Circuits Virtual Conference vào tuần này, anh em hãy cùng chờ đón xem RAM được tích hợp cả trí thông minh nhân tạo thì nó sẽ như thế nào nhé!

Nguồn: gsmarena

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập