Chủ sở hữu TikTok được định giá lên tới hơn 250 tỷ USD

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Nếu xét theo giá trị vốn hoá thì giờ đây, ByteDance đã vượt mặt những tập đoàn đa quốc gia lâu đời nhất hành tinh như Coca-Cola, Disney thậm chí cả Intel.

ByteDance - công ty mẹ sở hữu TikTok hiện đang được giao dịch với mức định giá công ty lên tới hơn 250 tỷ USD trên thị trường thứ cấp. Theo Bloomberg, mức định giá của công ty có trụ sở ở Bắc Kinh đã tăng mạnh trong những tuần gần đây do nhà đầu tư đặt niềm tin vào TikTok và nhà sáng lập Zhang Yiming đang cân nhắc những lựa chọn để tiến hành IPO. Trong vòng gọi vốn mới nhất, ByteDance được định giá 140 tỷ USD. Và chỉ 1 tháng trước, con số cũng chỉ là gần 200 tỷ USD.

Zhang, người lập nên ByteDance năm 2012, đã chứng tỏ khả năng hiếm có khó tìm của mình trong việc liên tục tạo ra những sản phẩm thành công vang dội bất chấp phải cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn như Tencent và Alibaba. Thành công đầu tiên của Zhang là Toutiao, ứng dụng tin tức gây sốt nhưng giờ cũng đã bị TikTok vượt mặt. Năm ngoái, doanh thu của ByteDance tăng hơn gấp đôi, lên khoảng 35 tỷ USD. Cũng chính vào năm ngoái, ByteDance cũng đã được định giá tới 100 tỷ USD, trở thành công ty tư nhân có giá trị cao nhất lịch sử thế giới. Những số liệu thống kê này cũng đủ làm cho anh em thấy ByteDance đang có tốc độ phát triển thần tốc như thế nào!

Tuy nhiên, thương trường không bao giờ có chuyện “sóng yên biển lặng”. ByteDance từng gặp rắc rối với chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump – người đã từng tuyên bố sẽ buộc công ty Trung Quốc bán TikTok cho 1 công ty Mỹ vì những lo ngại liên quan đến an ninh quốc gia. Tuy nhiên, mới đây chính quyền Biden đã cho biết sẽ đánh giá lại tình hình, mở ra cánh cửa để ByteDance giữ lại toàn bộ mảng kinh doanh tăng trưởng nhanh nhất này.

Gần đây Zhang vừa bổ nhiệm Chew Shou Zi làm giám đốc tài chính, làm dấy lên đồn đoán ByteDance sắp IPO. Tháng 11 năm ngoái, Bloomberg đưa tin ByteDance đang có dự định niêm yết một số mảng kinh doanh trong đó có Douyin (phiên bản nội địa của TikTok) ở thị trường chứng khoán Hong Kong. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều khả năng Zhang sẽ chọn cách đưa cả tập đoàn lên sàn.

Kuaishou Technology, đối thủ nhỏ hơn của ByteDance, vừa mới niêm yết cổ phiếu trên sàn Hong Kong tháng trước và ngay lập tức tạo ra cơn sốt. Cổ phiếu của Kuaishou đã tăng hơn gấp đôi so với giá IPO, đẩy mức giá trị vốn hóa lên 140 tỷ USD. Giới phân tích nhận định đó có thể là nguyên nhân thôi thúc nhà đầu tư đánh giá lại về tiềm năng của ByteDance.

Dẫu vậy ByteDance vẫn đang đối mặt với những rủi ro pháp lý. Ngoài nguy cơ phải bán TikTok ở thị trường Mỹ, giới chức Bắc Kinh cũng đang ráo riết thực hiện chiến dịch siết chặt quản lý các ông lớn Internet. Đầu tháng 3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo chính phủ sẽ giám sát chặt các công ty nền tảng đã tích tụ được quá nhiều dữ liệu và quyền lực trên thị trường, điều này vô hình chung đã làm chính phủ Trung Quốc lo ngại về rất nhiều vấn đề liên quan.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập