Đã tìm ra nguyên nhân khiến cáp sạc của Apple dễ đứt

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Cá nhân mình cứ ba tháng là lại phải mua một chiếc dây mới, khó chịu thực sự!!!

Anh em nào fan Táo chắc hẳn cũng phải thừa nhận rằng dây sạc của các thiết bị Apple có độ bền kém đến “ngỡ ngàng” luôn, cá nhân mình cũng cực kỳ bực mình về vấn đề này. mình thì trung bình cứ tầm từ 3 đến 4 tháng là phải thay một chiếc dây mới vì dùng giữ gìn kiểu gì đi chăng nữa thì nó vẫn sẽ bị đứt gãy ở hai đầu dây. Nhưng anh em đã bao giờ thắc mắc rằng Apple “xịn” như thế mà làm mấy cái dây này đểu như vậy chưa???

Theo những thông tin mà mình mới tổng hợp được thì Apple làm vậy là có lý do của nó đấy nhé, không phải là do “tối ưu chi phí” quá mức đâu!!! Nếu anh em nào là fan Táo trung thành từ những đời đầu, cụ thể là những chiếc iPhone 3, 3Gs, 4 hay 4s mà sử dụng dây sạc 30 pin thì có thể dễ dàng để ý rằng ở thời điểm đó, những chiếc dây này có chất lượng hoàn thiện cực kỳ cao cấp, rất xịn và rất khó đứt gãy, nhưng càng về sau, mọi chuyện càng tệ đi.

Thực chất, nguyên nhân chính của việc cáp sạc đồ Apple càng ngày càng dễ hỏng lại đến từ yếu tố “bảo vệ môi trường” thật! Điều này xuất phát từ sáng kiến "A Greener Apple" của cố CEO Steve Jobs, nhằm loại bỏ tất cả vật liệu độc hại khỏi sản phẩm Apple. Một trong những chất liệu bị loại trừ là PVC (polyvinyl clorua), dùng làm vỏ bọc bên ngoài giúp sợi cáp bền hơn. Cụ thể, phần tiếp giáp giữa dây cáp và cổng kết nối từng được Apple trang bị bộ phận giảm lực căng. Sau này, chúng bị thay thế bởi đầu nhựa mỏng giúp sợi cáp đẹp hơn. Tuy nhiên, điều đó làm tăng khả năng hỏng của cáp.

"Đội ngũ kỹ thuật của Apple biết rằng sợi cáp sẽ có tỷ lệ hỏng cao hơn, nhưng vẫn áp dụng thay đổi về chất liệu", Apple Explained cho biết. Từ năm 2007, cáp sạc của iPhone, iPad hay MacBook thường xuyên bị người dùng phàn nàn vì dễ đứt sau vài tháng sử dụng. Việc không còn bộ phận giảm lực căng, chuyển sang vỏ bọc cao su mỏng manh khiến độ bền sợi cáp của Apple bị ảnh hưởng. Đó là lý do nhiều trường hợp phản ánh cáp sạc kèm theo thiết bị Apple bị sờn, đứt chỉ sau khoảng một năm sử dụng. Đây cũng là vấn đề lớn bởi phụ kiện của Apple có giá đắt hơn nhiều so với đối thủ.

Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của mình, số lượng mà những chiếc dây bị hỏng thải ra môi trường nếu tính ra thì cũng phải cao đến gấp đôi so với những chiếc dây sạc có độ bền cao mà. Nghe chừng thì cũng không “bảo vệ môi trường” lắm nhỉ? Mình mong rằng trong tương lai, Apple sẽ sớm khắc phục vấn đề này bằng cách tạo ra một loại vật liệu gì đó vừa mang tính bảo về môi trường, lại vừa “bảo vệ được túi tiền” của người dùng nữa. Chứ như cá nhân mình, cứ mấy tháng lại phải mất tới 3-400.000 VNĐ chỉ để mua đúng một chiếc dây sạc điện thoại thì cũng hơi bực thật, mặc dù trải nghiệm sử dụng iPhone thì cũng tuyệt thật đấy!!!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập