Đánh giá chi tiết OPPO Find X3 Pro 5G - Phân khúc cao cấp thêm một lựa chọn tốt!

Vietbm
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Find X3 Pro 5G - smartphone cao cấp của OPPO có thực sự là đối trọng lớn với Samsung và Apple tại thị trường Việt Nam.

OPPO khá "dị" theo suy nghĩ của mình! Một dòng sản phẩm cao cấp nhưng khoảng thời gian chờ đợi rất lâu, đến gần đây mới cảm nhận được sự đều đặn khi sau một năm, Find X3 Pro ra mắt thay thế cho dòng Find X2 trước đó, trong khi để chờ đợi từ Find X lên Find X là gần 2 năm. Với dòng Reno, một năm hãng ra tới 2 mẫu điện thoại mới. Phần này nằm trong chiến lược của hãng và thực sự, chờ đợi lâu luôn có một giá trị nào đó đổi lại. Dòng Find X thực sự đã tạo nên dấu ấn, mang đến khả năng cạnh tranh cao ở phân khúc cao cấp dành cho OPPO, bên cạnh đó, hãng tập trung hiều về R&D để tiên phong về công nghệ.

Find X3 Pro 5G có một khía cạnh mà chưa có bất kỳ một sản phẩm nào trên thị trường có được, mình đã hứa với anh em chia sẻ tính năng này có hữu ích hay không trong bài viết trước và lại xin hẹn ở phần sau của bài viết. Ngoài tính năng đó, Find X3 Pro 5G có thực sự đáng để anh em bỏ hầu bao khoảng 27 triệu đồng để sở hữu, câu trả lời là có. Còn nếu ai chê mắc thì có thể xem xét các mẫu điện thoại cao cấp Android trong 2 năm trở lại đây, OPPO có phần có lý, đổi lại anh em có một trải nghiệm xứng tầm.

Thiết kế

Trong các hãng điện thoại, có vẻ OPPO là người chịu thay đổi về thiết kế nhất, mỗi lần ra một chiếc Find X mới, hãng lại trình diễn một thiết kế mới. Vẻ đẹp từ bề ngoài luôn là câu truyện gây tranh cãi, có thể với anh em, Find X3 Pro 5G không đẹp, với mình thì thiết bị này đẹp. Đấy là mình ví dụ thế, còn bản thân thì mình thì đẹp thật. Đẹp ở mặt lưng khác biệt so với phần còn lại, có một chút gì đó lai tạo giữa hai thế giới Android, iPhone đồng thời đúng như OPPO nói, cảm hứng đến từ không gian với những đường cong, sáng, bóng, uyển chuyển, sang trọng nhưng lại hơi đơn điệu.

Nếu như Find X2 Pro mang đến một tiêu chuẩn mới về vẻ đẹp smartphone thì Find X3 Pro đã không tiếp nối được điều đó. Find X2 Pro có lựa chọn mặt lưng bằng gốm, bằng da, màn hình cong tràn thác nước với khả năng chuyển màu hợp xu hướng. Find X3 Pro vẫn đẹp nhưng nếu xuất sắc thì chưa. Máy chỉ nặng có 193 gram, nhẹ, dễ cầm dù kích thước màn hình không phải là nhỏ, máy cũng rất mỏng so với phần lớn các mẫu smartphone cao cấp hiện nay và tất nhiên, không thể không kể đến tiêu chuẩn kháng bụi, chống thấm nước IP68.

Điểm nhấn ở mặt sau là cụm camera được làm lồi lên với các "cạnh dốc" mềm mại, mượt mà. Thiết kế mặt sau với nhiều điểm cong này thực sự là là một kỳ công về mặt kỹ thuật và mang lại cảm giác lạ, đẹp, độc. Điện thoại có hai màu sắc là xanh và đen, màu xanh mình đang cầm không lưu dấu vân tay, luôn sạch đẹp, màu đen thì chân phương và bám nhiều vân khi sử dụng. OPPO cũng cung cấp ốp lưng mỏng, khá xịn, khi đeo vào máy thậm chí còn đẹp hơn.

Mặt trước không có nhiều điểm nổi bật, không khác biệt so với phần lớn các mẫu smartphone cao cấp về mặt thiết kế. Vẫn màn hình cong tràn hai bên, các viên được làm mỏng với cảm biến camera selfie được đặt góc bên trái phía trên dưới dạng "nốt ruồi" bên trong tấm nền.

Màn hình và âm thanh

OPPO Find X3 Pro 5G sở hữu màn hình LPTO AMOLED kích thước 6.7 inches, độ phân giải QHD+ (3216x1440), độ sáng tối đa 1300 nits và điều đáng nói ở đây là màn hình 1 tỷ màu đi kèm công nghệ siêu hình ảnh O1. Tần số quét màn hình cũng là 120Hz ở độ phân giải cao nhất. Thực sự, màn hình trên Find X3 Pro 5G thực sự rất tuyệt, màu sắc rực rỡ, độ tương phản cao, màu đen sâu và rất sáng. Anh em cũng có thể lựa chọn hai chế độ bao gồm 60Hz và có thể thay đổi từ 5Hz đến 120Hz, hơi tiếc chút khi không chế độ 120Hz mọi lúc, mọi thời điểm, mọi ứng dụng. Cái này mình nghĩ OPPO muốn tối ưu pin cho thiết bị, đồng thời giảm nhiệt năng trong khi hoạt động, đặc biệt là lúc dùng 5G. Hơi tiếc chút khi OPPO chỉ trang bị kính cường lực Gorilla Glass 5. 

Màn hình Find X3 Pro 5G đạt độ phủ 100% DCI-P3 tải tạo màu sắc chính xác, dùng rất sướng, kích thước 6.7 inches cũng vừa phải để cầm nắm, thao tác. OPPO muốn tiên phong màn hình 10-bit trên smartphone, dù hiện tại số lượng media hỗ trợ chưa nhiều nên chưa thấy hết được sức mạnh. Công cụ siêu hình ảnh O1 hỗ trợ nâng cấp nội dung lên màu sắc tốt hơn nhưng có một vài ứng dụng không thực sự tương thích. Mình ít khi sử dụng công cụ siêu hình ảnh này nhằm tiết kiệm pin và ở điều kiện thông thường, màn hình của Find X3 Pro cũng rất tốt rồi. Điểm hay của OPPO là họ tận dụng camera để tạo ra nội dung 10-bit, khai thác màn hình của sản phẩm.

Cảm biến vân tay tích hợp bên trong màn hình hoạt động tương đối tốt nhưng vị trí ở hơi thấp, sát với viền dưới. Lúc lấy vân tay, bạn để ý xoay ngang ngón tay một chút để khi cầm nắm ở tư thế thông thường, cảm biến nhận diện sẽ chính xác hơn. Mình đã thử để ngon tay thẳng để lấy và khi sử dụng máy không nhận nhiều lần, xoay chéo đi chút sẽ giúp anh em thuận tiện hơn.

Về mặt âm thanh, Find X3 Pro 5G sử dụng hệ thống loa kép, hỗ trợ Dolby Atmos thông minh, thoải mái tùy chỉnh môi trường phù hợp để cho chất lượng cao nhất. Khi không bật Dolby Atmos, âm thanh của Find X3 Pro 5G trong trẻo, độ lớn vừa phải, không bị rè và hơi thiếu hụt dải trầm. Khi bật lên, hiệu ứng âm thanh vòm xuất hiện, các dải được cải thiện tốt hơn. Nhưng! âm thanh của loa đặt cạnh dưới lại lớn hơn đôi khi phá hỏng sự tận hưởng của mình.

Nhìn chung, âm thanh từ loa trên Find X3 Pro 5G ở mức tròn vai, không quá nổi trội, xếp sau nhiều đối thủ trong phân khúc cao cấp như Xiaomi Mi 11, iPhone 12 Pro Max và Samsung Galaxy S21 Ultra.

Hiệu năng

Qualcomm Snapdragon 888, RAM 12GB, bộ nhớ trong tốc độ cao 256GB có đủ làm anh em ưa cấu hình xao xuyến? Chắc chắn nhưng đây là điều cần phải có cho một mẫu flagship. Thực tế, OPPO cũng như những người đồng hương khác khá thoải mái trong việc cung cấp bộ nhớ RAM và bộ nhớ lưu trữ. 256GB đủ để lưu trữ nhiều dữ liệu hơn, cao gấp đôi Galaxy S21 Ultra và iPhone 12 Pro Max bản base. Mình thích OPPO vì từ trước tới nay họ luôn cung cấp nhiều RAM nhiều ổ cứng nhất dành cho người dùng.

Quay trở lại hiệu năng, có lẽ không cần phải bàn tán quá nhiều về vi xử lý Snapdragon 888, con chip mạnh nhất của thế giới Android. Các điểm số benchmark khô khan mà mình đã gửi đến anh em quá nhiều, mình sẽ không ghi lại ở đây, quan trọng là sự tối ưu cho các tác vụ thông thường cho đến trải nghiệm gaming. Nhắc lại một chút về điểm số benchmark, có một điều gì đó khiến thiết bị của OPPO luôn có điểm thấp hơn so với Xiaomi khi chạy cùng con chip nhưng lại xử lý phần nhiệt lượng tốt hơn.

Trước đây, mình đã phàn nàn về việc Xiaomi Mi 11 nóng bỏng tay khi sử dụng (Mi 11 Ultra thì không có vì hệ thống tản tốt hơn) và cũng phần nào lo ngại của OPPO Find X3 Pro 5G khi có cùng độ mỏng. Thực tế, máy chiến tốt các tựa game ở mức đồ họa cao nhất thậm chí, ở PUBG Mobile, Find X3 Pro 5G là mẫu smartphone đầu tiên bật được độ phân giải UHD và tốc độ khung hình Rất mượt. Tất nhiên, khi bật thì fps chỉ đạt 40fps. 

Tương tự, Genshin Impact cũng có lựa chọn cấu hình cực cao nhưng chỉ khóa ở 30fps, tùy chỉnh xuống cao sẽ đạt mức 60fps. Tuy nhiên, khi chơi tựa game này, máy nóng tương đối nhanh, đặc biệt là ở phần cụm camera và viền xung quanh, khi nhiệt độ CPU lên mức 54 độ C, hiện tượng tụt khung hình xuất hiện, chỉ còn 45-53fps. Nhìn chung, đây là điều dễ hiểu khi máy mỏng, màn hình tần số quét cao, độ phân giải QHD+. Còn các tựa game MOBA hot hiện nay như Liên Quân Mobile, Mobile Legend: Bang Bang, Liên Minh tốc chiến đều chơi ở mức đồ họa cao nhất, máy chỉ cũng ấm hơn, thậm chí là mát ở điều kiện phòng.

Find X3 Pro 5G chắc chắn sử dụng được 5G ở Việt Nam, điều này là dễ hiểu khi Viettel trong giai đoạn đầu thử nghiệm đã sử dụng Find X2 Pro và không có lý do gì mất đi tính tương thích. Mình thực sự không có điều kiện thử tốc độ vì đang dịch Covid-19 hạn chế đi lại ở Hà Nội, nên lại hẹn anh em ở một dịp khác gần nhất.

Camera

Phần mình hứng thú nhất bởi OPPO Find X3 Pro 5G sở hữu cảm biến ảnh mới nhất IMX766 của Sony cho cả camera chính và camera góc rộng. Đồng thời, đây không phải một cụm 4 camera thông thường mà anh em hay thấy trên smartphone thay vào đó là một cảm biến tele 2x 13MP và một camera hiển vi độ phân giải 3MP, có đèn LED xung quanh. OPPO mang đến trải nghiệm mới trên smartphone, không phải những gì thông thường chúng ta thấy, một cảm giác khác lạ. Khi cầm OPPO Find X3 Pro 5G, mình đã thử camera này trước.

Cảm biến hiển vi với hệ thống lấy nét tự động hoạt động trong khoảng cách từ 1mm đến 3mm, đạt độ phóng đại lên tới 60 lần, khẩu độ f/3.0 và tỉ lệ 1:1. Đèn flash LED luôn bật để có thể chụp cận. Ảnh cho ra mắt thường thông thể nhìn thấy, nó xịn hơn ảnh macro đang thông dụng hiện nay. Anh em có thể chụp đến mức siêu vi các chất liệu, thậm chí là điểm ảnh trên màn hình. Bạn Đức Trịnh đã có một bài viết riêng về phần này, có nhiều demo để anh em theo dõi.

Xét về độ hữu dụng, mình xin khẳng định là chưa, phần lớn là một tính năng hay ho, khoe với bạn bè và phần nào đó chứng minh khả năng làm nghiên cứu, phát triển smartphone của OPPO. Có thể nó rất thú vị ở thời điểm đầu nhưng sau sẽ ít sử dụng đi, sẽ không hoàn toàn được sử dụng thường xuyên như camera tele hay macro. Ở vài trường hợp, anh em có thể soi xem trong đồ ăn, nước uống có gì không, ở mức 60x thì cũng chưa hẳn đã thấy được gì đâu, chân côn trùng các thì được. Mình thấy nhiều anh em khoe trên Facebook ảnh chụp thú vị nhưng nhiều khi ghê, lỗ chân lông các thứ ....



Trở về với camera chính, cảm biến IMX766 cùng độ phân giải 50MP, kích thước cảm biến 1/1.56", kích thước điểm ảnh 1,0µm, bộ lọc Quad-Bayer RGGB, hệ thống 6 thấu kính ổn định và khẩu độ f/1.8. Camera góc siêu rộng cũng là cảm biến tương tự, khẩu độ f/2.2, được phủ thêm chống phản xạ, không có OIS và có thể tự động chuyển sang chụp macro với khoảng cách tầm 4cm. Cảm biến còn lại độ phân giải 13MP, tele 2x với khẩu độ f/2.4, có khả năng zoom lai tới 5x và zoom số 20x. Cả ba cảm biến đều hỗ trợ chụp 10-bit màu với file lưu đuôi. HEIF, trong thế giới Android, chỉ Find X3 Pro 5G có thể đọc được dạng file này và hiển thị 1 tỷ màu, quay video cũng hỗ trợ HDR 10-bit. Bản thân mình cũng không biết diễn đạt trên bài viết này như thế nào để anh em xem nên thôi toàn để mặc định chụp.



Nhờ kích thước cảm biến lớn, việc thu sáng trở nên dễ dàng ở mọi điều kiện ở cả camera chính và camera góc rộng, chất lượng là tương đồng. Ảnh thu được cho màu sắc chân thực (tất nhiên không phải ở chế độ 1 tỷ màu), HDR xử lý tốt, độ tương phản và bão hòa ở mức vừa phải. Mình thích cách xử lý của OPPO dù chụp hoa màu nóng không rực rỡ như các hãng khác nhưng mang tới độ chi tiết và chân thân ở mức cao. Mặc định, ảnh chụp ra có độ phân giải 12,5MP do thuật toán gộp 4 điểm ảnh, anh em có thể chuyển qua 50MP chụp cũng được, không thành vấn đề, chi tiết tốt hơn, về hậu kỳ lại cũng dễ.



Chế độ ban đêm trên OPPO Find X3 Pro 3 hoạt động tương đối tốt, thay đổi độ sáng linh hoạt giữa chủ thể và nền để làm bức ảnh đồng đều hơn. Ở nhiều trường hợp, chụp đêm nhận diện ở AI và chế độ chụp đêm là tương đồng nhau, thậm chí, chụp nhận diện qua AI còn tốt hơn khi độ tương phản giữa vùng tối, vùng sáng tách bạch. Chỉ trong trường hợp quá tối, anh em hãy dùng chế độ chụp ban đêm còn không cứ xài AI là được rồi.



Còn về camera tele 2x 13MP, thực sự chỉ nhìn bề ngoài thôi đã thấy nó hơi "tù" so với những anh em xung quanh, nhỏ xíu nhưng chất lượng là đủ, cung cấp thêm một góc chụp, bổ sung cho tính năng chụp chân dung. OPPO khá khéo léo trong việc này!



Ở phía trước, Find X3 Pro 5G còn sở hữu camera selfie 32MP với nhiều tính năng vốn làm nên thương hiệu của OPPO, mình sẽ không nhắc nhiều nữa, mời anh em xem qua ảnh bạn nữ trong team ...

Color OS 11.2 thực sự đã tốt!

Ngoại trừ Pixel hay Nokia (chỉ tính những cái tên được biết rộng rãi), các thương hiệu smartphone đều có hệ điều hành tùy chỉnh từ Android gốc. OPPO cũng như vậy, tên hệ điều hành họ sử dụng là ColorOS. Find X3 Pro 5G được chạy sẵn ColorOS 11.2 trên nền tảng Android 11, kể từ thời điểm cầm máy, mình đã nhận được hai bản cập nhập hướng tới sự ổn định và bản cập nhật mới nhất đã giúp máy chơi game mượt và đỡ nóng hơn đôi chút.

ColorOS 11.2 mang tới trải nghiệm tốt với nhiều tính năng, đặc biệt là nó cũng nhẹ, màu sắc bắt mắt với giao diện phẳng, font chữ cũng sạch sẽ (cái này tùy sở thích của anh em). Ở bên trong, chúng ta có rất nhiều tùy chỉnh khác nhau mà rất hiếm trên các sản phẩm khác bao gồm tùy chỉnh bố cục meny, khả năng tự thiết kế màn hình Always on, rất nhiều thứ để nghịch. Nhưng quan trọng hơn là nó mượt, phản hồi nhanh, đa nhiệm tốt là đủ. ColorOS 11.2 so với trước đây mang nhiều hơn tính sáng trọng không còn trẻ trung như trước đây. Tất nhiên, tùy dòng sản phẩm, OPPO sẽ cung cấp giao diện mặc định riêng phù hợp với đối tượng sử dụng máy.

Thời lượng pin

Cấu hình mạnh, màn hình lớn, độ phân giải cao, tần số quét 120Hz, có kết nối 5G, mình nghĩ Find X3 Pro 5G sẽ không có được thời lượng pin tốt với dung lượng 4500mAh. Nhưng thực tế lại cho thấy máy hoạt động ổn nhờ nền tảng ColorOS tối ưu tốt, nhẹ.

Với nhu cầu sử dụng ở mức trung bình, nghe gọi, duyệt web, xem video, thỉnh thoảng chơi vài trận Chess, máy đáp ứng được trong một ngày. Chơi game nhiều hay quay video, cầm chụp ảnh, máy sử dụng được hơn nửa ngày một chút. Bù lại, OPPO có một vũ khí lợi hại, sạc Super VOOC 2.0 với công suất sạc 65W. Chỉ 10 phút cắm sạc máy có thể đạt từ 40% và 38 phút máy đã sạc đầy. Ngay cả khi bạn chơi game, sạc vẫn có thể kéo pin lên rất nhanh nhưng mình khuyến cáo không nên sử dụng vì máy nóng, dẫn đến pin sẽ bị hao tổn. nên tránh. Chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết, cắm 10 phút là có thể chơi game tiếp rồi, thoải mái.

Có nên mua OPPO Find X3 Pro 5G?

Cuối cùng, sau những trải nghiệm ở trên liệu anh em có nên mua OPPO Find X3 Pro 5G khi mức giá của sản phẩm này lên tới 26,99 triệu đồng. Phải nói sản phẩm của OPPO thực sự tuyệt vời cho trải nghiệm ở phân khúc cao cấp, nếu anh em đủ ngân sách để lựa chọn hay điền tên nó vào danh sách cần mua, chưa kể đợt đầu nhiều chương trình khuyến mãi. Nếu anh em muốn có một màn hình đỉnh, camera có nhiều tính năng hay thì Find X3 Pro 5G cũng là lựa chọn xứng tầm.

Còn lý do không nên mua thì chắc vẫn chỉ nằm ở mức giá, thực ra đã lên đến tầm cao cấp ở thời điểm năm 2021, không có chiếc điện thoại nào rẻ cả. Quan trọng là bạn yêu thích gì, nhu cầu như thế nào mà thôi! 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập