Đào Bitcoin bằng điện mặt trời tại Việt Nam – những rủi ro không ai ngờ tới.

Thu Hồng
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Một trào lưu mới đã và đang nở rộ tại Việt Nam. Thế nhưng liệu đã có ai biết hết được các rủi ro có thể gặp phải.

Ý tưởng dùng điện mặt trời để đào Bitcoin đã xuất hiện trên thế giới từ nhiều năm trước. Khi cơn sốt Bitcoin lên cao năm 2017, nhiều chủ trại ở Australia, Mỹ đã đầu tư hệ thống điện mặt trời lớn để khai thác tiền điện tử. 

Tại Việt Nam, nhiều người đã “gửi trâu” vào các “trang trại” kinh doanh điện mặt trời thay vì bán điện dư cho EVN như trước. Trào lưu này đã bắt đầu nở rộ từ khoảng 3 tháng đầu năm, khi cơn sốt tiền ảo lên giá. 

Những thợ đào tiền điện tử đã và đang cố gắng để giảm các chi phí đào kể từ lúc Bitcoin xuất hiện. Hiện tại, trong bối cảnh những điều kiện của thị trường tiền điện tử trở nên ngày càng bất lợi, việc làm này đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Thay vì phải vận hành các dàn máy đào bằng điện sinh hoạt với chi phí cao, nhiều thợ đào đã “gửi trâu” vào các trang trại điện mặt trời để lắp đặt hệ thống máy đào, với giá 1,2 đến 1,5 triệu đồng mỗi tháng, tuỳ cấu hình, đảm bảo vận hành 24/7. Nhiều người khẳng định, việc "gửi trâu" mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn là tự "cày".

Không chỉ nhận "chăn trâu" thuê, một số chủ trại điện mặt trời cũng tự "cày" tiền điện tử. Đa phần các chủ trang trại điện mặt trời muốn tận dụng nguồn điện dư để khai thác Bitcoin, Ethereum và một số đồng khác, thay vì phụ thuộc vào việc bán điện cho EVN.

Những rủi ro tiềm ẩn

Nhiều người vẫn quan niệm, năng lượng mặt trời không chỉ là loại năng lượng rẻ nhất, mà nó còn giúp tiết kiệm chi phí chuyển lưới và thuế. 

Trước hết là về mặt pháp lý. Việc khai thác tiền điện tử cũng như dùng điện mặt trời để vận hành máy đào vẫn nằm trong "vùng xám". Cả "thợ đào" và các "chủ trại" đều không chắc dịch vụ của họ có được pháp luật bảo hộ hay không. 

Ngoài ra, các chủ trại chỉ có thể "đào" vào ban ngày, ban đêm phải dùng lưới điện quốc gia và trả tiền điện như bình thường. Việc chuyển đổi các nguồn điện cần hệ thống chuyên dụng, vì nếu tắt, mở liên tục, tuổi thọ của máy đào sẽ giảm nhanh, hiệu quả không cao.

Khi máy móc bị hư hỏng, người gửi tốn thời gian đi về để sửa chữa, không thể khắc phục ngay như để tại nhà vì đa phần các trang trại điện mặt trời ở tỉnh, xa thành phố.

Cơn sốt Bitcoin được dự đoán sẽ tiếp tục "nóng" và trở thành một yếu tố quan trọng đối với nhiều nhà đầu tư. Theo Business Insider , tính từ đầu năm nay, giá Bitcoin đã tăng 600%. Trong 2 tháng qua, đồng tiền mã hóa này đã có những cú nhảy vọt ấn tượng. 

Tham khảo thông tin tại Vnexpress

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập