Liệu cha đẻ của Bitcoin có phải là người Nhật Bản?

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Nghe cái tên thì Nhật Bản thật đấy nhưng liệu rằng ông Satoshi Nakamoto - người được cho là tạo ra Bitcoin có phải là người Nhật Bản???

Tính đến thời điểm hiện tại, tức là giá của 1 BTC đang là hơn 60.000 USD, vẫn không một ai dám khẳng định rằng cha đẻ của Bitcoin là một người Nhật bản dù cho người này có một cái tên “rất Nhật Bản”. Nhiều giả thuyết cho rằng Satoshi Nakamoto không hẳn là một người, đây là một tổ chức ẩn danh đã sáng tạo ra Bitcoin và đã khởi tạo ra phần mềm mã nguồn mở Bitcoin Core (tên trước đây là Bitcoin-Qt) để người dùng có thể sử dụng chúng.

Nhưng vì sao lại có những giả thuyết cho rằng người này hoặc tổ chức này không đến từ xứ sở Mặt Trời Mọc? 

Trong hồ sơ P2P Foundation, người này tự nhận là một người đàn ông đến từ Nhật Bản, sinh ngày 5/4/1975. Tuy nhiên, một số người đã đưa ra vài điểm khác thường cho thấy người này không giống như đến từ Nhật Bản. Trước hết, whitepaper và một số bài đăng sau đó được viết bằng tiếng Anh một cách hoàn hảo, như là một người đến từ đất nước sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ. Thứ hai, giờ giấc nghỉ ngơi của ông ta rất trái ngược so với một người sống tại Nhật Bản.

Một thành viên trên diễn đàn Bitcointalk.org có tên Stefan Thomas đã chỉ ra các mốc thời gian từ hơn 500 bài đăng của Satoshi. Các mốc thời gian này cho thấy cha đẻ của Bitcoin không đăng bất cứ điều gì trong khoảng thời gian từ 2 giờ chiều đến 8 giờ tối theo giờ Nhật Bản.

Cộng đồng phát triển Bitcoin dần dần mất hoàn toàn liên lạc với Satoshi từ giữa năm 2010, sau khi ông đưa cho Gavin Andresen khóa báo động khi mạng lưới Bitcoin bị tấn công. Khóa này có thể dùng để báo động tới toàn mạng lưới ngừng lưu lại giao dịch. Cho tới nay, danh tính chính xác của Satoshi Nakamoto vẫn còn là ẩn số.

Vậy vì sao Satoshi Nakamoto lại không công bố danh tính thật? Đây là một câu hỏi khá thú vị; và sau hơn 12 năm kể từ ngày Bitcoin ra đời, đã có nhiều giả thuyết ra đời để trả lời câu hỏi trên. Điển hình là giả thuyết nếu người này lộ mặt, khả năng cao toàn bộ nền kinh tế thế giới sẽ sụp đổ trong một khoảng thời gian cực kỳ ngắn. 

Satoshi Nakamoto chỉ biến mất mà thôi chứ không phải là ra đi tay trắng. Nhà nghiên cứu người Argentina - ông Sergio Seman Lerner cho hay, hiện Nakamoto đang nắm giữ khoảng 1 triệu BTC trước khi “mất hút khỏi mạng xã hội”. Anh em chắc cũng tính ra là người này (hoặc tổ chức này) đang nắm giữ bao nhiêu tiền rồi đấy - khoảng hơn 60 tỷ USD. Nếu nắm trong tay 1 triệu Bitcoin thì bạn hoàn toàn có thể thao túng được thị trường này bất cứ lúc nào. “Nó giống như thẻ bóng chày quý hiếm, có giá trị bởi vì độ hiếm. Nhưng nếu có ai đó tung ra hàng trăm tấm thẻ “hiếm” như vậy trên thị trường thì chúng sẽ chẳng còn giá trị nữa. Cụ thể hơn, nếu Nakamoto bán ra hết số tiền ảo mà ông nắm giữ, giá trị của đồng tiền điện tử này sẽ sụt giảm nghiêm trọng kéo theo toàn bộ nền kinh tế thị trường sụp đổ. 

Cũng có nhiều nhận định cho rằng nếu lộ mặt, sẽ có hàng loạt các thế lực trên thế giới muốn có người này và đặc biệt là muốn có khả năng thao túng của Satoshi Nakamoto. Dĩ nhiên, khi điều này xảy ra, mọi chuyện sẽ chẳng có gì là tốt đẹp.

Nhà phân tích Kay Van-Petersen từ ngân hàng Saxo dự báo rằng cứ với đà tăng trưởng thế này, 1BTC có thể có giá lên tới 100.000 USD vào năm 2027. Nếu dự đoán này đúng, Nakamoto sẽ sở hữu khối tài sản khoảng 100 tỷ USD và cũng sẽ là người có khả năng quyết định tương lai của Bitcoin. Cha đẻ, kẻ dẫn đầu, người nắm giữ Satoshi Nakamoto sẽ luôn gặp phải nguy hiểm khi lộ mặt. 

Hiện tại, vì không có người đứng đầu nên cộng đồng Bitcoin đưa ra quyết định dựa trên sự nhất trí chung. Dù hiệu quả nhưng quá trình này rất tốn thời gian, đồng nghĩa với các thay đổi diễn ra với tốc độ khá chậm chạp. Nhiều nhận định cho rằng cộng đồng BTC sẽ được hưởng lợi lớn hơn nếu Satoshi Nakamoto quay lại và trở thành thủ lĩnh tinh thần của họ, sự thống nhất chung sẽ được đẩy lên mức tối đa.

Theo CNBC, Satoshi Nakamoto chắc chắn sẽ không bao giờ quay trở lại vì nói thẳng ra, người này (hoặc tổ chức này) sẽ bị nguy hiểm tới cả tính mạng nếu quyết định comeback. Nhưng cá nhân mình vẫn rất tò mò liệu rằng tương lai của Bitcoin sẽ đi về đâu và điều gì sẽ xảy ra khi Satoshi Nakamoto “xả” toàn bộ số BTC mà ông đang nắm giữ ra thị trường???

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập