Điều gì làm Apple “chần chừ” ra mắt smartphone màn hình gập?

Thu Hồng
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Liệu Apple có quyết định ứng dụng công nghệ màn hình gập lên các thiết bị của mình trong tương lai hay không?

Cuộc chiến smartphone màn hình gập đã bắt đầu từ năm 2019 với thiết bị đầu tiên có tên là Royole FlexPai. Đây chính là thiết bị màn hình gập đầu tiên được thương mại hóa, và đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng yêu công nghệ trên toàn thế giới. Hiện tại sau 2 năm, đã có rất nhiều những hãng sản xuất khác đã công bố những thiết bị tương tự như Samsung, Huawei, và mới đây nhất là Xiaomi với siêu phẩm Mi Mix Fold. 

Smartphone màn hình gập có thật sự “hữu dụng” trong đời sống của chúng ta hay không?

Cho đến thời điểm hiện tại, smartphone màn hình gập vẫn chưa thật sự phổ biết. Nguyên nhân có thể đến từ việc giá thành quá cao, khiến cho người dùng khó có thể tiếp cận được những thiết bị này. Một chiếc smartphone màn hình gập hiện nay có mức giá giao động từ 30 – 50 triệu đồng, và phải là những người dùng có một nhu cầu rất đặc thù thì mới lựa chọn mua các sản phẩm này với mức giá cao đến như thế. 

Thêm vào đó là tính ứng dụng của điện thoại màn hình gập không thực sự cao. Đối với vai trò là một chiếc điện thoại khi gập lại, nó quá dày và nặng so với một chiếc điện thoại truyền thống. Đối với vai trò là một chiếc máy tính bảng, không ai muốn nó có một nếp gấp ở giữa màn hình. Chung quy lại thì trải nghiệm trên một chiếc smartphone màn hình gập thật sự chưa quá tối ưu để thuyết phục người dùng có thể chọn mua. 

Ngay cả những biện pháp để bảo vệ thiết bị màn hình gập trong thời điểm hiện tại vẫn chưa được tối ưu. Không có một loại kích cường lực nào có thể sử dụng được trên smartphone màn hình gập, người ta chỉ có thể dùng các miếng dán dẻo để chống xước. Vì vậy rủi ro khi va đập là rất cao, đặc biệt là với một thiết bị có giá trị lớn như thế. Việc đóng mở thiết bị cũng sẽ khó tránh khỏi việc hỏng hóc màn hình khi bụi bặm và các mảnh vụn thâm nhập vào bên trong. 

Vậy thì liệu người dùng có thực sự cần đến smartphone màn hình gập hay không, đó cũng là một lý do khiến cho Apple phải chững lại trong việc chạy đua công nghệ với các nhà sản xuất khác. Rõ ràng thời điểm năm 2020 – 2021 là quãng thời gian thực sự bùng nổ của smartphone màn hình gập. Vấn đề làm người ta tò mò rằng, tại sao cho đến tận bây giờ Apple vẫn bỏ qua một công nghệ “tiềm năng” như thế? Và liệu Apple có quyết định ứng dụng công nghệ màn hình gập lên các thiết bị của mình trong tương lai hay không? 

Apple – kẻ đi sau vĩ đại với những tính toán vô cùng hoàn hảo

Apple đã làm rất tốt trong việc cải tiến các công nghệ có sẵn và biến chúng trở nên có giá trị hơn đối với người dùng. Hãy nhìn vào Apple Watch như một ví dụ, Apple không phải là nhà sản xuất đầu tiên tạo ra đồng hồ thông minh, nhưng hiện tại nó lại đang dẫn dầu thị trường, đây là điều mà không ai có thể chối cãi.

Rõ ràng đối với Apple và sự tiến bộ về khoa học công nghệ trong thời điểm hiện nay, không khó để tạo ra một thiết bị màn hình gập, vấn đề chỉ là Apple có bắt tay vào việc hay không mà thôi, và nếu có thì là khi nào. Bởi lẽ, Apple luôn được biến đến là “kẻ đi sau vĩ đại” trong đế chế công nghệ, cho nên không có công nghệ nào tiềm năng mà lại thoát khỏi tầm nhìn của nó.

Sẽ có 2 giả thuyết được đặt ra: Apple sẽ làm smartphone màn hình gập hoặc là sẽ vĩnh viễn không bao giờ. 

Theo chuyên gia nổi tiếng Ming – Chi Kuo, thì Apple có thể sẽ ra mắt smartphone màn hình gập vào năm 2023, tức là tận 2 năm sau nữa. Như đã phân tích ở trên, năm 2020 – 2021 là thời đểm bùng nổ của smartphone màn hình gập, tại sao Apple phải đợi đến năm 2023 thì mới làm nó? 

Rõ ràng là Apple rất khôn ngoan trong việc xem xét thị trường. Bởi lẽ dù đã xuất hiện từ lâu, nhưng trên thị trường đây vẫn là một dòng sản phẩm rất mới và chưa được tiếp cận rộng rãi. Đến năm 2023, có thể các nhà sản xuất sẽ tìm ra được các giải pháp để tối ưu chi phí sản xuất, người dùng sẽ được mua smartphone màn hình gập với mức giá cuối cùng tốt nhất. Khi ấy, smartphone màn hình gập sẽ phổ biến đối với đại đa số người dùng. Trong khoảng thời gian này, Apple sẽ nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm một cách tốt nhất, tinh chỉnh và khắc phục mọi nhược điểm của màn hình gập hiện tại. Và sau đó, việc Apple tung ra một “phiên bản hoàn hảo đến từ Táo khuyết” của smartphone màn hình gập sẽ dễ dàng được đón nhận một cách tích cực. 

Thêm nữa là vào năm 2023, khi smartphone màn hình gập đã được phổ biến thì các xưởng sản xuất, các chuỗi cung ứng linh kiện sẽ nhiều hơn, đáp ứng được tốt nhu cầu cung ứng. Đây mới là thời điểm vàng để Apple thực hiện thương mại hóa smartphone màn hình gập, giảm bớt áp lực về khâu sản xuất. 

Cũng vào thời điểm này, các ứng dụng sẽ được các nhà phát triển tinh chỉnh tốt hơn để dành riêng cho những thiết bị màn hình gập, giúp nó hiển thị được linh hoạt hơn khi chuyển qua lại giữa hai kích thước màn hình. Các thiết bị màn hình gập hiện tại vẫn đang gặp vấn đề về hiển thị ứng dụng. Và chắc chắn cho tới năm 2023, những điều này sẽ được khắc phục một cách triệt để khi nhu cầu của người dùng bắt đầu có dấu hiệu tăng mạnh. 

Vậy còn nếu Apple sẽ vĩnh viễn không làm smartphone màn hình gập thì sao? Dĩ nhiên là đã có tính toán từ trước, Apple hẳn là đã không nhìn thấy được sự tiềm năng của dòng sản phẩm này, người dùng Apple thực sự không cần đến một thiết bị như vậy. Dù được đánh giá là sản phẩm đột phá, smartphone màn hình gập chưa mang lại trải nghiệm thuận tiện so với một thiết bị thông thường. Công ty nghiên cứu thị trường Gartner dự báo rằng doanh số các smartphone màn hình gập sẽ chỉ chiếm 5% phân khúc điện thoại cao cấp trong năm 2023. Apple chỉ đầu tư nghiên cứu vào những thiết bị thật sự mang tính cấp thiết trong đời sống, và smartphone màn hình gập không phải là một thiết bị như vậy. 

Đối với thị phần máy tính bảng, iPad của Apple đang nghiễm nhiên “ngoạm” một miếng bánh rất lớn. Nếu như iPhone màn hình gập xuất hiện, chẳng phải là nó sẽ làm ảnh hưởng đến doanh số của dòng iPad mini hay sao? Hơn ai hết, Apple luôn luôn thuộc lòng triết lý: “Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”. 

Tất nhiên, trên đây hoàn toàn là những suy đoán có cơ sở của mình. Và việc thật sự Apple có ra mắt smartphone màn hình gập hay không vẫn đang là một câu hỏi lớn. Để chờ đợi được đến năm 2023 quả thực là rất lâu, nhưng sẽ rất thú vị để chờ đợi xem Apple sẽ làm gì với công nghệ màn hình gập. Và biết đâu, công nghệ này sẽ không được ứng dụng trên iPhone mà là một dòng sản phẩm khác mới lạ hơn thì sao?  

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập