Đồng hồ phổ thông truyền thống đang bị giết chết bởi Apple Watch?

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Liệu rằng ngày tàn của đồng hồ phổ thông đang cận kề???

Chúng ta hãy cùng quay trở lại năm 2015, khi mà thế hệ Apple Watch đầu tiên ra đời, ông Fred Levin - Giám đốc nghiên cứu bộ phận hàng hóa xa xỉ của NPD cho biết: “Apple Watch đang bành trướng, hai năm đầu tiên có sự xuất hiện của đồng hồ thông minh Apple Watch sẽ rất khó khăn với đồng hồ thời trang truyền thống.” 

Ông này cho biết thêm: “Phân khúc thị trường của các loại đồng hồ có giá dưới 1.000 USD là nhiều rủi ro nhất, vì người dùng trong khoảng giá đó đã không ngần ngại bày tỏ sự yêu thích đối với một chiếc Apple Watch. Sự thật, doanh số bán đồng hồ có giá từ 50 – 999 USD đã giảm xuống trong tháng 6 vừa qua, nhưng mức giảm lớn nhất – 24% - lại thuộc về phân khúc có giá từ 100 – 149 USD”. Đây là tệp số liệu mà ông Fred Levin trích xuất được từ NPD.

Sang đến năm 2018, 3 năm sau sự ra đời của thế hệ đầu tiên, Apple Watch series 4 ra mắt. Vào thời điểm đó, hàng loạt các bài báo đã nói rằng việc chiếc đồng hồ thông minh này thậm chí còn đang “làm khó” cả những chiếc đồng hồ truyền thống cao cấp đến từ Thuỵ Sỹ. Có vẻ như vào lúc đó, nhận định của ông Fred Levin đã chính xác.

“Với khả năng đo điện tâm đồ, Apple Watch series 4 còn thu hút được một lượng lớn khách hàng đã bước qua tuổi 45 - những người có khả năng mua được một chiếc đồng hồ truyền thống cao cấp nhưng cũng là đối tượng người dùng quan tâm nhiều nhất đến sức khoẻ” - Ông Gregory Pons - Chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực đồng hồ chia sẻ.

Apple nhanh chóng giành thị phần trên thị trường đồng hồ. Hãng nghiên cứu công nghệ kết nối CCS Insight ước tính gã khổng lồ sứ Silicon sẽ đạt doanh số toàn cầu ngang các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ. Đồng hồ Thụy Sĩ bán được 24 triệu chiếc trong năm 2017. 

Vào năm 2018, cũng đã có rất nhiều báo cáo được đưa ra liên quan đến việc xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ trong phân khúc giá thấp nhất (khoảng 500 USD/chiếc) giảm liên tục nhiều năm qua vì vấp phải sự cạnh tranh từ đồng hồ thông minh nói chung và Apple Watch nói riêng. Các thương hiệu chịu thiệt gồm Swatch và Tissot của Swatch Group, Mondaine, đồng hồ thời trang của nhà sản xuất đồng hồ Mỹ Fossil.

“Apple Watch tiếp tục cải thiện và cung cấp nhiều tính năng có liên quan hơn. Tôi cho rằng đây là thách thức ngày càng lớn hơn với các loại đồng hồ Thụy Sĩ thuộc phân khúc giá thấp”, nhà phân tích Luca Solca của ngân hàng BNP Paribas cho hay. Giá Apple Watch Series 4 dao động từ 399 USD - quá phải chăng khi bạn đang đeo một “món đồ trang sức thông minh”.

Jean-Claude Biver, người đứng đầu bộ phận đồng hồ của công ty sản xuất hàng xa xỉ LVMH, hãng sở hữu thương hiệu đồng hồ Zenith, Hublot, TAG-Heuer, cho rằng đồng hồ Apple không thể đe dọa đồng hồ Thụy Sĩ có giá trên một mốc nhất định. Những người tậu Apple Watch có khả năng sau này sẽ mua luôn một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ, ông Biver nhận định. Nhưng sự thật thì như anh em đã biết: Sau khi Apple tung mẫu đồng hồ thông minh mới, cổ phiếu hãng Swatch Group, công ty bán nhiều đồng hồ tầm giá ngang với Apple Watch, giảm 0,6%, trong khi cổ phiếu của hãng thiết bị thể dục Fitbit thì hạ 6,9% và khi người dùng nào mà mua Apple Watch, họ khó có khả năng đổi sang một chiếc đồng hồ khác.

Tính đến thời điểm hiện tại, tức vào đầu năm 2021, những nhận định trên càng ngày càng đúng khi mà Apple Watch gần như đánh sập phân khúc đồng hồ truyền thống dưới 1.000 USD. Thế hệ Millennials và Gen Z đang ngày một lớn mạnh, họ ngày càng chuộng Apple Watch thay vì những chiếc đồng hồ “không thông minh”. Không chỉ trên toàn thế giới, xét riêng tại thị trường nước ta vào thời điểm này, như anh em thấy, đi đâu cũng Apple Watch, không kể già trẻ lớn bé. Người ít tiền thì dùng Apple Watch nhôm, nhiều tiền hơn thì dùng bản thép, nhiều tiền hơn nữa thì họ sẽ dùng những phiên bản limited như Hermes chẳng hạn. Dĩ nhiên, Apple Watch đang phủ toàn bộ phân khúc giá, 2 triệu cho một chiếc cũ và khoảng hơn 20 triệu cho một chiếc mới bản limited.

Văn hoá gym và fitness bùng nổ mạnh mẽ, những vấn đề liên quan đến “sức khỏe” cũng đang trở thành một xu hướng đi kèm với “Millennials và Gen Z”, Apple Watch hoàn toàn đáp ứng được với những văn hoá và xu hướng mới đó. Khả năng đo nhịp tim, tính calo, nồng độ oxy trong máu hay các chỉ số quan trọng khác 24/7 sẽ khiến người dùng không bao giờ muốn tháo đồng hồ ra, đây là những thứ mà đến cả những chiếc đồng hồ trị giá cả tỷ đồng cũng không thể làm nổi. 

Mô hình của Apple là xây dựng nền tảng thương hiệu và liên tục tương tác với người tiêu dùng; cung cấp trải nghiệm bán lẻ vật lý và kỹ thuật số. Ngoài ra, Apple còn phá vỡ ngành công nghiệp đồng hồ truyền thống với cách cho phép người tiêu dùng tùy chỉnh đồng hồ của họ với các dây đeo, thậm chí mua lại đồng hồ đã qua sử dụng khi đến thời điểm nâng cấp. Nếu anh em mua đồng hồ Apple của Hermès, anh em sẽ được nâng cấp thường xuyên và thêm vài dây đeo Hermès theo mùa. Và tất nhiên, sự sẽ tương tác nhiều lần với Apple là mục đích mà hãng làm ra để “hút thêm tiền” từ túi anh em cho những sản phẩm khác trong hệ sinh thái.

Thực tế là khi đã đeo Apple Watch, anh em sẽ chẳng muốn đeo bất cứ chiếc đồng hồ nào cả. Lý do chính là vẫn là “sự thông minh” và “tính thời trang” mà nó mang lại. Người nổi tiếng cũng đeo Apple Watch, vậy thì tại sao mình lại không sắm một chiếc cho giống người nổi tiếng? influencer về gym và fitness cũng đeo Apple Watch và họ có một cơ thể rất đẹp, vậy thì tại sao mình không mua một chiếc về để tính calo, biết đâu mình sẽ đẹp như họ???

Đồng hồ phổ thông truyền thống thì làm được gì? Nó chẳng làm được gì cả và theo nhận định của nhiều người dùng bình thường, thậm chí nó còn chả mang lại sự sang trọng và đẳng cấp như những gì mà Apple Watch mang lại. Ngày tàn của đồng hồ phổ thông đang đến, Apple Watch là “kẻ chinh phạt”, mình nghĩ điều này đã đúng!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập