Facebook đang có động thái chơi xấu trong chiến dịch “Anti-Apple”?

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực marketing đã đưa ra những cáo buộc đối với Facebook rằng trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang có những động thái chơi xấu lại Apple.

Cụ thể, theo nhiều nguồn thông tin mà các trang báo lớn nhỏ thu thập được, đã có hai chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực marketing cáo buộc rằng Facebook đang sử dụng những “thông tin sai lệch” trong chiến dịch chống lại Apple khi mà nhà Táo phát hành tính năng bảo mật mới trong bản cập nhật iOS 14.

Cụ thể, vụ lùm xùm gần đây giữa hai ông lớn nổ ra khi mà Apple đã “khai nòng” bằng tính năng App Tracking Transparency trên phiên bản beta mới nhất của iOS 14. Tính năng yêu cầu các ứng dụng phải được người dùng cho phép thông qua một thông báo hiển thị trên màn hình trước khi được theo dõi người dùng. Tuy nhiên, ông chủ Facebook lại cho rằng đây là động thái chơi xấu đến từ Apple khi mà Táo cắn dở đã can thiệp quá sâu và đây là “sự cạnh tranh” với nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Ngay sau đó, Facebook tuyên bố rằng tính năng mới nhất mà Apple mang lên iOS sẽ “tàn phá các doanh nghiệp nhỏ”. Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã đưa ra những số liệu liên quan đến việc nếu tính năng này được kích hoạt trên phiên bản iOS chính thức thì nó sẽ gây ảnh hưởng thế nào đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tuy nhiên, ngay sau động thái này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực marketing nhận định đây là những số liệu sai lệch, những con số mà Facebook đưa ra đang bị phóng đại quá đà. Con số doanh thu bị giảm tới hơn 60% của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là một số liệu hết sức phi lý mà những tài liệu mà Facebook đưa ra.

Bart de Langhe - phó giáo sư chuyên ngành marketing của Đại học Ramon Llull tại Barcelona chia sẻ: “Số liệu doanh thu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm tới 60% khi tính năng App Tracking Transparency được kích hoạt trên iOS 14 phiên bản chính thức là một con số hết sức vô lý và những sự so sánh của Facebook hiện nay là không có nhiều ý nghĩa”. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực marketing cũng có cùng ý kiến với nhận định trên và cho rằng “Facebook nên xem xét và nghiên cứu lại kỹ các số liệu trước khi đưa chúng cho giới truyền thông và cho rằng đây là động thái chơi xấu của ông lớn mạng xã hội này trong chiến dịch Anti-Apple của hãng” và “Có vẻ như Facebook đang chọn lọc những số liệu tốt nhất dành cho mình”.

Trước đó, ông chủ Facebook đã lên tiếng rằng: “Apple cho rằng họ đang làm điều này nhằm mục đích giúp đỡ người dùng, nhưng rõ ràng điều này lại phù hợp hơn với “lợi ích cạnh tranh của họ” hơn là bảo vệ người dùng”. Theo quan điểm của Zuckerberg, động thái này của Apple nhằm ngăn chặn không cho các nhà phát triển khác có thể “quảng cáo” trên thiết bị của người dùng nhưng có vẻ như Apple lại ưu tiên cho quảng cáo của họ. Rõ ràng, Facebook đang khá e sợ về việc chính sách mới của Apple sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.

Giới truyền thông hiện đang gọi chiến dịch của Facebook chống lại Apple là “Anti-Apple”. Đây cũng chỉ là một trong những cuộc chiến gần đây nhất giữa hai ông lớn mà thôi vì trên thực tế, Apple và Facebook đã có tới hơn một thập kỷ chiến tranh lạnh rồi. Mark Zuckerberg thì luôn chỉ trích Apple là độc quyền và “chỉ nghĩ cho bản thân”. Trong khi đó, Tim Cook cũng chả phải dạng vừa khi mà cho rằng “Facebook lớn lên được là nhờ dữ liệu người dùng mà thôi!”.

Nguồn: appleinsider

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập