Google Pixel 6 sẽ sử dụng GPU giống với Samsung Galaxy S21 series

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Người dùng chúng ta hoàn toàn có quyền được hy vọng rằng sức mạnh xử lý đồ hoạ của Google Pixel 6 sẽ được nâng cấp đáng kể so với thế hệ Pixel 5 tiền nhiệm.

Trên thực tế, Google Pixel 5 trước đó lại đi theo hướng tiếp cận hơi khác so với những chiếc Google Pixel nói chung từ trước đến nay: nó đánh vào phân khúc cận cao cấp. Điều này gây ra sự thất vọng không nhỏ đối với phần đông Pixel fan khi mà với mức giá như vậy, Pixel 5 không thể ăn lại các đối thủ khác trên thị trường vào thời điểm đó, đặc biệt là về mặt cấu hình khi mà trùm cuối của Google chỉ được trang bị Qualcomm SM7250 Snapdragon 765G 5G (7nm) và card đồ họa Adreno 620 mà thôi. Cấu hình này thì sao ăn lại được các đối thủ cùng thời điểm!

Tuy nhiên, có vẻ như trên thế hệ Pixel 6 năm nay, Google sẽ đi “lại hướng cũ”. Theo nhiều nguồn tin mà mình đã tổng hợp được từ trước, cấu hình của Google Pixel 6 sẽ thuộc dạng flagship khi mà hãng này sẽ làm luôn một “bộ não” được tùy biến riêng, không sử dụng chip Qualcomm Snapdragon nữa. Và theo như thông tin mình mới tìm hiểu được, mẫu flagship đầu bảng đến từ nhà Google sẽ sử dụng GPU tích hợp giống với Samsung Galaxy S21 series được ra mắt trong năm nay. Người dùng chúng ta hoàn toàn có quyền được hy vọng rằng sức mạnh xử lý đồ hoạ của Google Pixel 6 sẽ được nâng cấp đáng kể so với thế hệ Pixel 5 tiền nhiệm.

Cụ thể, GPU được sử dụng trên Pixel 6 sẽ là Mali-G78, đây là “hàng cao cấp” có rất nhiều biến thể khác nhau nhưng biến thể sẽ được sử dụng trên Pixel 6 sẽ giống hệt với loại được trang bị trên bộ 3 Samsung Galaxy S21 được ra mắt vào đầu năm nay. Rò rỉ này được phát hiện trong Google Issue Tracker của một kỹ sư hiện đang làm việc tại Google. Thiết bị được tích hợp Mali-G78 được mang tên mã là P21 - theo những thông tin đã được xác nhận trước đó thì đây chắc chắn là mã máy của Google Pixel 6. 

Có thể nhiều anh em đã biết, phiên bản tùy biến nổi tiếng nhất của Mali-G78 được trang bị trên Huawei Mate X2 - Chiếc smartphone gập xịn nhất, đắt nhất của Huawei tính đến thời điểm hiện tại. Phiên bản GPU được trang bị trên chiếc smartphone này có tới 24 lõi. Tuy nhiên, Mali-G78 được trang bị trên Samsung Galaxy S21 series lại được rút gọn đi đôi chút, chỉ còn 14 lõi, hiệu năng xử lý đồ hoạ thì cũng bị rút bớt đi đôi chút nhưng thời lượng pin tổng thể của sản phẩm sẽ được kéo dài hơn.

Nói qua một chút về con SoC cây nhà lá vườn mà mình vừa kể trên. Google năm nay sẽ có lại cả phiên bản XL, tên mã của hai mẫu máy lần lượt sẽ là  ‘Raven’ và ‘Oriole’. Con SoC cây nhà lá vườn được tích hợp trên ‘Raven’ và ‘Oriole’ có tên gọi chính xác là ‘GS101’ Whitechapel, trong đó GS là viết tắt của cụm từ Google Silicon.

Cả ‘Raven’ và ‘Oriole’ đều sẽ được ra mắt vào mùa thu năm nay. Giới thạo tin cho rằng nếu xét riêng về mặt hiệu suất, SoC “in-house” của Google sẽ không thể có sức mạnh ngang ngửa được với những mẫu Qualcomm Snapdragon 888 hay Exynos 2100 được. Nhưng nếu xét về yếu tố cân bằng tổng thể, mẫu SoC này sẽ đem lại hiệu suất hoạt động ổn định và tối ưu trong thời gian dài, đúng với tinh thần trên những chiếc smartphone của Google từ trước đến nay: “Cấu hình không nổi trội nhưng luôn ổn định và mượt mà”.

Đây cũng có thể là chiêu bài của Google để chống lại sự bành trướng đến từ các ông lớn như Samsung và Apple, cụ thể hơn là những con chip A series hay Exynos series. Ông trùm di động xứ Hàn được cho là đang phát triển SoC trên tiến trình 5nm, chạy trên hai nhân Cortex-A78, hai nhân Cortex-A76 và 4 nhân Cortex-A55, cùng với một GPU có tới 20 nhân nhưng “chưa được đặt tên”. Nghe đến đây thôi là chúng ta đã có thể hiểu rằng Samsung đang đặt nhiều kỳ vọng vào sức mạnh của thế hệ Exynos mới đến như thế nào. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập