Google sẽ áp dụng công nghệ UWB lên Pixel 6

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Ultra-Wideband tuy không mới nhưng lại hiện được "lăng xê" khá nhiều bởi các hãng trong thời gian trở lại đây. Vậy thì UWB trên Pixel 6 sẽ có gì hot?

Theo thông tin mà mình mới tìm hiểu được trên một số diễn công nghệ nước ngoài, hai con bài chiến lược của Google trong phân khúc smartphone cao cấp trong năm nay - Pixel 6 và Pixel 6 XL sẽ được trang bị công nghệ Ultra-Wideband - một dạng giao thức không dây tầm ngắn băng thông siêu rộng được coi là xu hướng trong những thiết bị di động thời gian trở lại đây.

Mình sẽ giải thích sơ qua công nghệ UWB là gì đối với những anh em chưa biết như sau: UWB (Ultra-Wideband) là một giao thức truyền thông không dây, tầm ngắn, nhưng lại có băng thông cực kỳ lớn, có chức năng sử dụng sóng vô tuyến, tương tự như kết nối Bluetooth và Wi-Fi. Hiểu một cách đơn giản, UWB cho phép nâng cao khả năng định hướng, nhận thức không gian và giúp các thiết bị di động cải thiện khả năng định vị vị trí, hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh.

Thực tế thì gần như những mẫu smartphone đầu bảng trên thị trường hiện nay đều được trang bị công nghệ UWB như iPhone 12 series hay Samsung Galaxy S21 series chẳng hạn. Thậm chí, hai ông lớn này còn trang bị UWB lên cả những thiết bị “chống mất đồ” như AirTag hay SmartTag nữa. Nhìn chung, UWB không có gì là mới tính đến thời điểm hiện tại cả.

Nhưng theo một bản báo cáo nội bộ mà 9to5Google cũng như XDA Developers trích xuất được từ Google thì gã khổng lồ tìm kiếm đang muốn áp dụng UWB lên mẫu máy mang mã hiệu “Raver” - đã được xác nhận là Pixel 6. Cũng có vẻ như công nghệ UWB được trang bị trên mẫu smartphone đầu bảng tiếp theo đến từ Google sẽ đến từ Qorvo - Công ty bán dẫn của Mỹ chuyên thiết kế, sản xuất và cung cấp các hệ thống tần số vô tuyến cho các ứng dụng điều khiển truyền thông không dây và băng thông rộng.

Vài đoạn mã mà một nhà lập trình viên thuộc diễn đàn XDA Developers trích xuất được trên Android 12 cho thấy rằng chỉ những ứng dụng hệ thống mới được quyền truy cập và kiểm soát các tính năng của UWB. Tuy nhiên, anh này vẫn chưa biết được rằng UWB trên Google Pixel 6 sẽ có những cải tiến nào cụ thể so với các đối thủ đã được trang bị trên thị trường hiện nay. 

Theo cá nhân mình nhận định rằng nhỡ đâu, với việc được trang bị Ultra-Wideband sẽ là tiền đề cho sự phát triển của một chiếc SmartTag đến từ Google chăng? Samsung thì có Galaxy SmartTag, Apple thì đã có AirTag vừa mới được ra mắt, những thiết bị này khi được kết hợp với UWB đã đem lại sự chính xác gần như tuyệt đối trong khả năng tìm kiếm đồ vật thì không cớ gì, Google lại không "học" theo cả!

Cũng theo như nhiều nguồn tin uy tín, Pixel 6 XL với tên mã “Oriole” mới thực sự là “trùm cuối” của Google trong năm nay. Bộ đôi này được cho là sẽ sử dụng chipset Whitechapel GS101 cây nhà lá vườn do chính Google phát triển. SoC này sẽ được sản xuất hàng loạt bởi Samsung trên tiến trình 5nm. Dự kiến, bộ đôi Pixel 6 và Pixel 6 XL sẽ được ra mắt tại sự kiện Google I / O được tổ chức vào tháng 10 tới.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập