Hệ thống SoC nhỏ nhất thế giới này khi được tiêm vào cơ thể người sẽ như thế nào?

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Liệu rằng tương lai sức khỏe của con người có được cải thiện nhờ phương phương pháp này?

Mới đây, các kỹ sư tại Đại học Columbia đã chế tạo ra được một SoC được coi là nhỏ nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại, với tổng thể tích còn nhỏ hơn 0.1 mm3. Nó nhỏ đến nỗi có thể tiêm được trực tiếp vào cơ thể người mà không gặp phải bất cứ cơ chế phản kháng nào đến mặt nội tiết. 

Với kích thước bé còn hơn cả đầu kim tiêm, anh em chỉ có thể nhìn thấy con SoC này một cách chi tiết nhất chỉ dưới kính hiển vi được mà thôi. Vậy câu hỏi đặt ra nó hoạt động như thế nào, cách nó giao tiếp với hệ thống máy chủ bên ngoài ra sao hoặc đơn giản nhất là nó chạy bằng dạng năng lượng gì?

Theo thông tin mà mình tìm hiểu được, bộ SoC siêu siêu nhỏ này không thể truyền tải được dữ liệu theo dạng sóng tần số vô tuyến như bình thường, nguyên nhân chính là do những bước sóng đó vẫn quá lớn so với một thiết bị tí hon như thế này. Thay vào đó, hệ thống SoC đặc biệt này sẽ sử dụng một dạng sóng siêu âm (bước sóng nhỏ hơn rất nhiều so với sóng tần số vô tuyến bình thường), hoạt động thông qua một bộ “ăng-ten” chuyển đổi. Chính bộ ăng-ten này cũng sẽ cấp nguồn luôn cho con SoC siêu nhỏ này.

Thực tế, các kỹ sư tại đại học Columbia hiện chỉ tích hợp được cho bộ SoC này một chức năng duy nhất khi được cấy vào cơ thể sống tính đến thời điểm hiện tại. Đó chính là con SoC này có thể theo dõi nhiệt độ cơ thể theo thời gian thực thông qua một cảm biến nhiệt tích hợp cùng với đầu ăng-ten mình đã nhắc đến phía trên. Những thử nghiệm ban đầu trên những chú chuột bạch đem lại kết quả hết sức khả quan. Cả 7 chú chuột đều không gặp phải bất cứ nguy hiểm nào liên quan đến tính mạng cũng như “cơ chế đo nhiệt độ” hoạt động được với độ chính xác cực kỳ cao.

Vậy chuyện gì sẽ xảy ra khi phiên bản tiếp theo của SoC siêu vi này được cấy vào cơ thể người? Các nhà khoa học tại đại học Columbia cũng đã có câu trả lời: Đầu tiên, nó sẽ được tích hợp vào lĩnh vực y tế như theo dõi nhiệt độ cơ thể, đo mức đường huyết, kiểm tra các chức năng hô hấp,... Khi được kết nối với hệ thống bên ngoài, nó có thể xác định được tình trạng bệnh tật, có khả năng phân tích và chẩn đoán thể chất của người bệnh trong tương lai cũng như có thể giúp bác sĩ có những giải pháp cứu người nhanh chóng nhất có thể!

Nhưng anh em đã bao giờ nghĩ đến trường hợp viễn tưởng hơn chút chưa, như trên những bộ phim Sci-Fi hiện nay vậy? Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tạo ra được cả một hệ thống với hàng tỷ con SoC siêu nhỏ này và cấy nó vào cơ thể người? Chữa lành vết thương chỉ sau vài phút, sửa chữa tổn thương não, tăng cường khả năng vận động cũng như kích thích hệ thống thần kinh để giúp chủ sở hữu sử dụng được 200% công suất não bộ mà không gặp bất cứ vấn đề gì?

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập