Học tập Apple, Google mang tính năng chống theo dõi cho Android

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Google cũng đang phát triển tính năng chống theo dõi người dùng trên các smartphone của họ Android. Có phải là Google đang học tập Apple trong vấn đề này?

Theo những thông tin mà The Verge có được, tính năng chống theo dõi smartphone Android mà Google đang nghiên cứu sẽ có cơ chế khá giống với tính năng App Tracking Transparency trên phiên bản beta mới nhất của iOS 14. Tính năng yêu cầu các ứng dụng phải được người dùng cho phép thông qua một thông báo hiển thị trên màn hình trước khi được theo dõi người dùng. Nói ngắn gọn, tính năng này buộc các ứng dụng được cài đặt vào máy phải “xin phép” người dùng trước khi theo dõi họ.

Người phát ngôn của Google đã chia sẻ với The Verge rằng: “Chúng tôi luôn tìm cách hợp tác với các nhà phát triển để nâng cao giới hạn về quyền riêng tư của người dùng, đồng thời tạo cho người dùng một hệ sinh thái lành mạnh hơn trong tương lai”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích đã có những nhận định rằng sẽ rất khó để Google có thể triển khai được tính năng này trên toàn bộ “hệ thống Android” vì sự phân mảnh cố hữu của hệ điều hành này. Còn nữa, chỉ vì một tính năng “cỏn con” này mà Facebook và Apple lại vừa bắt đầu một cuộc chiến tranh mới chỉ hai hôm trước đây. Liệu rằng, Google sẽ chiều lòng được đại đa số các nhà phát triển, hay lại đi vào “vết xe đổ” của Apple và Facebook khi ra mắt tính năng chống theo dõi này?

Theo thông tin ban đầu mà Bloomberg có được, tính năng chống theo dõi của Google sẽ “dễ thở” hơn so với App Tracking Transparency của iOS. Tính năng mới trên Google này sẽ có cơ chế hoạt động khá giống với biện pháp kiểm soát quyền riêng tư cho các trình duyệt trực thuộc hãng. 

Tính đến thời điểm này, vẫn chưa có gì được coi là chính thức, người dùng chúng ta cũng chỉ nên chờ đợi mà thôi. Tuy nhiên, đối với cá nhân mình, mình hy vọng rằng tính năng này thực sự sẽ có mặt trên phiên bản Android tiếp theo với cơ chế được thắt chặt hơn với các nhà phát triển, ai lại muốn mình suốt ngày bị theo dõi đâu cơ chứ???

Nguồn tổng hợp từ The Verge

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập