[Hỏi đáp] Adobe đã tạo ra Photoshop cho M1 như thế nào?

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Cùng tìm hiểu về cách Adobe tối ưu thành công Photoshop cho phần cứng Apple Silicon chỉ trong vài tháng, sự hợp tác chặt chẽ của nhà Táo và hơn thế nữa.

Với khả năng phục vụ tốt các tác vụ chỉnh sửa, cắt ghép từ cơ bản tới nâng cao; Photoshop từ lâu đã là giải pháp quen mặt với không ít người dùng có nhu cầu làm việc với ảnh. Và sau thời gian dài phục vụ người dùng Windows / Mac trên phần cứng x86, ứng dụng đã tiến thêm một bước lớn khi chính thức được tối ưu thành công trên Apple Silicon vừa ra mắt. 

Không chỉ vậy, phiên bản mới này cũng được cho là mạnh hơn tới 50% so với hiệu năng trên phần cứng cũ (CPU Intel). Vậy nên với nước đi này, Adobe hứa hẹn sẽ có thể tiến xa hơn với tập người dùng tin tưởng Mac M1 - vốn vẫn đang tăng lên từng ngày. 

Vậy đâu là bí quyết khiến cho Photoshop M1 có thể đạt được hiệu suất ban đầu hứa hẹn như vậy? Apple và Adobe đã hợp tác ra sao trong quá trình tối ưu ứng dụng trên M1? Chúng ta hãy cùng theo dõi cuộc phỏng vấn giữa cây viết Jonny Evans (Computerworld) với Mark Dahm – Phụ trách mảng Sản phẩm của Photoshop để tìm ra câu trả lời nhé. 

Với nhiều đối tượng, Photoshop có thể xem là một trong những ứng dụng đặc biệt quan trọng đối với công việc. Đâu là những thách thức lớn mà công ty gặp phải trước khi bắt tay đưa công cụ này lên SoC M1?

“Trong hơn 30 năm đồng hành cùng người dùng Mac, Photoshop cũng từng trải qua một quá trình chuyển đổi vi xử lý trước đó tới từ Apple, cụ thể là từ Power PC sang chip Intel giai đoạn 2005/2006. Vậy nên khi nhận được thông báo về việc chuyển qua Apple Siicon, chúng tôi cũng định hình sẵn được một số vấn đề mà ứng dụng mới cần giải quyết rồi.

“Với người dùng sáng tạo chuyên nghiệp, hiệu suất ứng dụng chắc chắn sẽ là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Vậy nên chúng tôi cũng tự hỏi, cần mất bao lâu để có thể đảm bảo phát huy đầy đủ khả năng hoạt động, kết hợp và kết xuất tinh vi của Photoshop trên M1. 

“Ngoài ra thì trong những năm gần đây, Photoshop đã vượt xa khuôn khổ của môt ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh thuần tuý. Công cụ nay đã có nhiều tính năng bổ sung hữu ích khác như sử dụng phông chữ động, đồng bộ hoá đám mây, máy học (machine-learning) và nhiều hơn thế. Tất cả những thư viện hỗ trợ đó được đóng góp từ khắp mọi nơi trong thế giới Adobe, và giờ chúng sẽ cần được viết lại để có thể chạy tốt với Apple Silicon.

Trong quá trình “chuyển nhà”, đâu là những thách thức lớn mà Adobe gặp phải? Công ty đã phối hợp với Apple ra sao để giải quyết chúng? 

“Khá là thuận lợi cho chúng tôi là ngay từ khi đặt chân lên M1, Photoshop đã tương thích với trình biên dịch Rosetta mà không cần thay đổi nhiều về cơ sở mã. Nhiều tính năng đã hoạt động tốt, thậm chí một số còn tỏ ra nhanh hơn hẳn so với khi chạy trên các hệ thống trước đó. 

"Nhưng tất cả mới chỉ là khởi đầu. Chúng tôi vẫn còn nhiều thứ phải làm nếu muốn Photoshop tận dụng tối đa sức mạnh của M1. May mắn thay là Apple đã rất chú ý đến các nhà phát triển, và bộ công cụ họ cung cấp đã giúp chúng tôi rất nhiều trong quá trình chuyển đổi. Mọi thứ diễn ra liền mạch hơn, và đội ngũ cũng nhờ vậy mà có thêm thời gian để tìm và sửa các lỗi tồn đọng. 

“Bên cạnh đó; chúng tôi cũng rất hào hứng với việc khai thác các khía cạnh chuyên sâu của M1, cũng như tìm hiểu cách mà con chip đã tiếp sức cho những công cụ then chốt của Photoshop trong nhiều năm qua. Và với sự hợp tác chặt chẽ từ Apple, chúng tôi đã có mọi thứ cần thiết để tiếp tục tối ưu chúng trên nền tảng Silicon mới.

Dù gặp phải nhiều khó khăn (hoặc không), nhưng Photoshop vẫn được đưa lên M1 thành công chỉ sau vài tháng. Liệu có phải do quá trình xây dựng ứng dụng cho Mac M1 vốn đã đơn giản ngay từ đầu?

“Với những lập trình viên đã quen làm việc trên nền tảng Mac, việc tạo nên ứng dụng cho con chip M1 nhìn chung là khá đơn giản. Công lớn trong quá trình này cũng phải kể đến Apple và bộ công cụ tối ưu của họ nữa. Ngoài ra, mặc dù đã có hơn 30 năm kinh nghiệm với Mac, chúng tôi vẫn triển khai thêm một số giải pháp hiện đại trong lần chuyển đổi này. Một số chúng đã phát huy tác dụng, và điều này khiến chúng tôi hết sức vui mừng. 

Với tư cách là một đơn vị phát triển phần mềm, ông có lời khuyên gì dành cho các doanh nghiệp cũng có ý định biên soạn lại sản phẩm của họ cho Mac? Liệu quá trình này có đáng để bỏ công sức hay không? 

“Biên soạn lại một ứng dụng cho Apple Silicon là một quá trình cần nhiều sự đầu tư từ các nhà phát triển. Tuy nhiên, lợi ích mà nó đem lại cho người dùng sẽ là không hề nhỏ. Ngày càng có nhiều khách hàng chọn mua các thiết bị Silicon của Apple, và họ chắc chắn sẽ mong muốn công cụ mình dùng có thể chạy với hiệu suất tốt nhất trên nền tảng mới. 

"Chúng tôi đã thử nghiệm Photoshop với cả MacBook M1 lẫn MacBook Intel, và phiên bản cho M1 đã cho tốc độ nhỉnh hơn tới 50% so với phiên bản dành cho phần cứng cũ. Đây mới chỉ là những cải tiến đầu tiên, và chúng tôi sẽ còn tiếp tục làm việc để mọi thứ trơn tru hơn trong thời gian tới. 

Ngoài Photoshop, đâu sẽ là những cái tên khác được Adobe tối ưu cho M1?

“Hiện tại thì Photoshop và Lightroom CC đã có sẵn dưới dạng chính thức cho Mac M1; còn lại là một số bản beta của Premiere Pro, Premiere Rush và Audition. Chúng tôi sẽ còn đem nhiều ứng dụng Creative Cloud hơn nữa lên các thiết bị Silicon của Apple cho đến cuối năm nay.

Anh em thấy sao về những giải đáp của Mark Dahm xoay quanh Photoshop M1? Liệu anh em có muốn thêm những dạng bài hỏi đáp này xuất hiện trên website ThinkView? Hãy cùng bàn luận với mình nhé!

Theo Computerworld

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập