[Hỏi đáp] Apple chia sẻ (hầu hết) mọi thứ về iMac M1

Công Minh
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Hãy cùng xem quan điểm của các chuyên viên tới từ Apple về iMac M1, trải nghiệm liền mạch tạo ra bởi iDevice và nhiều hơn nữa.

Với việc phát triển thành công vi xử lý M1, Apple đã có tất cả những gì cần thiết để giúp hệ sinh thái của mình hoạt động liền lạc hơn bao giờ hết. Bạn đang sử dụng iPhone, Apple Watch hay iPad hàng ngày? Vậy thì cũng thật khó để từ chối sự hấp dẫn kể trên từ những MacBook, Mac Mini, iPad Pro hay thậm chí là cả iMac chạy phần cứng Silicon mới ra mắt gần đây với khả năng tối ưu trải nghiệm hệ sinh thái mạnh mẽ. 

Và mới đây, CNN Underscored đã có cơ hội trò chuyện với Stephen Tonna – Chuyên gia mảng Tiếp thị sản phẩm Nền tảng và Laura Metz – Chuyên viên thuộc bộ phận Marketing sản phẩm Mac tới từ Apple, và hãy xem quan điểm của họ về iMac M1, trải nghiệm liền mạch tạo ra bởi iDevice và nhiều hơn nữa.

Trải nghiệm thông suốt: Chìa khoá thành công của Apple 

Tính liên tục (Tạm dịch từ “Continuity”) có thể xem là xương sống về mặt phần mềm của Apple, giúp chúng ta có thể trung chuyển mọi thứ từ thiết bị này qua thiết bị khác một cách tiện lợi nhất: Từ những dữ liệu sao chép được lưu tạm vào clipboard, các file PDF hay những thứ còn nặng hơn thế. Và với iMac M1 24-inch mới ra mắt, Apple tin rằng đây sẽ là nơi hoàn hảo đề người dùng đưa mọi thứ lên và làm việc trên đó. Tonna đã chia sẻ cụ thể hơn như sau:

“ […] Việc có thể chạy tốt ứng dụng trên iOS hay iPadOS sẽ không chỉ có lợi Mac, mà còn cho cả các nhà phát triển khi họ sẽ không cần phải tối ưu thêm cho x86 như trước đây. Dù sao chúng tôi cũng hiểu rằng, việc đưa một ứng dụng từ iPhone lên Mac trước giờ cũng không dễ dàng gì.” 

Để minh hoạ cho tính liên tục, cô đã đưa ra ví dụ về trải nghiệm làm việc của bản thân: 

“Thỉnh thoảng, tôi vẫn sử dụng điện thoại để bắt đầu làm việc, sau đó chuyển mọi thứ lên Mac để hoàn thành. Với việc ứng dụng mình dùng có thể chạy trên cả iPhone lẫn Mac, tôi có thể yên tâm rằng trải nghiệm của mình trên cả hai thiết bị là tương đồng. Ngoài ra, Handoff cũng sẽ tự động kích hoạt nếu hai thiết bị của bạn được đặt đủ gần nhau để phục vụ truyền tải dữ liệu nếu cần.” 

“Đó cũng là triết lý thiết kế phần cứng và phần mềm của chúng tôi, giúp mỗi thiết bị có được chất riêng nhưng vẫn có thể phối hợp liền lạc với nhau.” – Tonna cho biết. Gần đây cũng có những thiết bị như Samsung Galaxy Book cho thấy tiềm năng tương tự, nhưng do vẫn phải đi đường vòng (PC chạy Windows, smartphone dùng Android) nên có lẽ mọi thứ vẫn sẽ cần thêm thời gian để thực sự hoạt động liền mạch. 

Bàn về iMac mới

iMac M1 được xây dựng dựa trên tầm nhìn của Apple dành cho các sản phẩm desktop, “hơn cả một chiếc máy tính, đó là tất cả những gì bạn cần để làm việc tại nhà” – theo lý giải của Laura Metz. Và đó cũng là động lực khiến nhà Táo cho ra đời một sản phẩm All-in-One siêu mỏng mà vẫn đảm bảo hiệu năng tốt, đồng thời có thể đóng vai trò trung tâm trong setup làm việc tại gia. 

Ngoài câu chuyện phần cứng, sẽ thật thiếu sót nếu không bàn thêm về dải màu sặc sỡ trên iMac M1 (Xanh Lá, Vàng, Cam, Hồng, Tím, Xanh Lam và Bạc). Cứ như thể chúng ta đang trở về thời kỳ của những chiếc iMac G3s xanh ngọc từ rất lâu rồi vậy. Metz tỏ ra khá thích thú với dải màu trên iMac M1, khi chúng có thể “tạo nên cảm giác vui vẻ và thoải mái.” – và cô tin người dùng cũng sẽ cảm thấy như vậy.  

“Kết hợp với màn hình Retina 24-inch – lớn hơn bất kỳ sản phẩm iMac nào từ trước đến nay, người dùng sẽ có không gian làm việc thoải mái hơn đáng kể so với trên MacBook hay thậm chí là… iMac cũ. Ngoài ra với các yếu tố tăng cường để cá nhân hoá trải nghiệm (Dùng TouchID để đăng nhập và xác thực giao dịch mua bán, tài khoản riêng cho mỗi thành viên trong gia đình, v.v), iMac mới sẽ là công cụ có thể được tận dụng bởi bất kỳ ai trong gia đình nhỏ của bạn.”- Metz chia sẻ thêm về những tính năng phụ trợ.  

Với iMac M1, cô cùng các đồng sự cũng tỏ ra rất tự tin khi nói về mặt hiệu suất. Ít nhất nó sẽ có thể hoạt động “ngang bằng, thậm chí vượt trên so với MacBook Air, MacBook Pro hay Mac Mini M1 trước đó.”  

Tại sao Mac lúc này lại rất phù hợp với những người yêu mến iDevice? 

Để trả lời câu hỏi này, Stephen Tonna cho rằng việc sử dụng Mac nói chung và iMac 24-inch nói riêng lúc này sẽ giúp người dùng có cảm giác “thân thuộc” hơn bao giờ hết. Không chỉ dừng lại ở sự giao thoa vốn có giữa iOS, iPadOS và macOS; mà đó còn là từ sự thay đổi thiết kế mới đây của BigSur – với cảm giác gần với iOS hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, Tonna cũng làm rõ rằng sẽ không có chuyện macOS và iPadOS hợp nhất, do cả hai trước giờ vẫn đều có những nét chung và riêng để phù hợp với mục tiêu của Apple. 

Nói về câu chuyện hiệu năng, Metz đánh giá cao việc tất cả các thiết bị Mac lúc này đều đã có phiên bản chạy M1. Cô cho rằng điều này sẽ giúp người dùng "hoàn toàn yên tâm về hiệu năng và trải nghiệm, dù họ tin tưởng thiết bị nào trong số đó đi chăng nữa." Yếu tố quyết định duy nhất tới lựa chọn của người dùng sẽ chỉ còn là nhu cầu cá nhân. Tuýp người cần di chuyển sẽ ưu tiên MacBook, còn nếu làm việc nhiều tại chỗ thì là iMac và Mac Mini.  

Về giá trị trải nghiệm, mọi thứ vẫn luôn được đảm bảo dù bạn đang dùng thiết bị nào đi nữa. “Đơn giản vì mọi thứ luôn được cập nhật tự động, và người dùng có thể dùng các thiết bị Apple theo bất kỳ cách nào. Đó cũng là những giá trị mà chúng tôi luôn muốn cam kết đem lại cho người dùng”. Bạn cần copy một token bảo mật từ Outlook từ Mac sang iPhone? Hệ thống clipboard sẽ lo điều đó. Bạn quay chụp bằng iPhone và sau muốn đưa về Mac, tất cả sẽ đều được sao lưu lên iCloud để sẵn sàng sử dụng. 

Nhìn chung, trải nghiệm hệ sinh thái vẫn là một điểm mà Apple làm đặc biệt tốt so với đối thủ, nhờ việc “chú tâm thiết kế phần cứng, phần mềm và cách dịch vụ để cung cấp trải nghiệm liền lạc độc nhất tới người dùng.” Vậy nên khi bỏ tiền ra cho các sản phẩm Táo thì người dùng sẽ không chỉ có được phần cứng, mà còn là mua được cách mà nó hoạt động cùng các thiết bị khác trong hệ sinh thái, biến mọi sự chuyển dịch giữa chúng trở nên đơn giản nhất có thể. 

“Đây là một kỷ nguyên mới dành cho Mac, và tất cả chỉ mới bắt đầu.” – Stephen Tonna kết thúc buổi phỏng vấn một cách đầy tự tin. Kỳ thực, sự ra đời của Apple M1 cũng đã đánh dấu cho rất nhiều khả năng mới, và sẽ rất thú vị để xem những thiết bị quan trong như MacBook, Mac Mini, iPad Pro hay iMac mới đây sẽ thay đổi mạnh mẽ ra sao trong tương lai gần. 

Và đó là những gì đại diện của Apple chia sẻ về iMac M1, trải nghiệm liền mạch của iDevice và nhiều vấn đề khác. Anh em thấy sao về quan điểm trên? Anh em có thích những bài viết dạng này của mình trên ThinkView? Đừng ngại ngần chia sẻ ở phần Bình luận nhé. 

Theo CNN Underscored

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập