Intel Alder Lake-P dành cho laptop xuất hiện, cuộc đua với Apple M1 chính thức bắt đầu!

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Liệu TimCook có sai lầm khi quay lưng về phía Intel hay không? Liệu Alder Lake có "nhấn chìm" quả táo bé nhỏ M1 được hay không?

Alder Lake-S là dòng vi xử lý được kì vọng sẽ đem lại cho Intel một luồng sinh khí mới khi lần đầu tiện sau 5 năm, người dùng đã được hạ tiến trình từ 14nm xuống 10nm. Không chỉ có vậy, đây cũng là lần đầu tiên Intel áp dụng cấu trúc CPU mới (big.LITTLE) với nhiều nhân xử lý hơn nhưng lại không quá nóng như cấu trúc CPU cũ. Với ưu điểm của cấu trúc này, nó thực sự mang lại nhiều ý nghĩa với một chiếc Mini PC và Laptop hơn nhờ khả năng hoạt động với điện năng thấp nhưng vẫn giữ được hiệu suất cao. Điều này cũng hoàn toàn trùng khớp với sự ra đời của chuẩn Intel Evo mới được ra mắt vào năm vừa qua trên những chiếc laptop sử dụng CPU Intel Tiger Lake.

Không để cho những người yêu công nghệ suy đoán nhiều về một phiên bản Alder Lake-S dành cho laptop nữa. Một kết quả mới đây trên Geekbench đã để lộ cấu hình của một mẫu thử CPU có tên gọi là Alder Lake-P LP4x RVP. Mẫu CPU này có tới 14 nhân và 20 luồng xử lý. Xung nhịp cơ bản 800Mhz trong khi xung nhịp cực đại ở 4.69GHz. Những thông số này chưa thực sự nói lên điều gì, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể suy luận được nhiều điều thông qua những dữ liệu có được.

Như được trình bày trước đây, vi kiến trúc Alder Lake sẽ có hai loại nhân Golden Cove và Gracemont. Với mỗi nhân Golden Cove sẽ có thể có từ 1-2 luồng xử lý cho mỗi nhân, trong khi Gracemont sẽ đóng vai trò là các nhân tiết kiệm điện với cách xử lý theo dạng 1:1. Theo lời của Intel, các kĩ sư của hãng có thể thiết kế những vi xử lý dựa trên sự kết hợp của hai loại CPU này với tối đa là 16 nhân và 24 luồng xử lý tuỳ vào mục đích của vi xử lý.

Với mẫu Alder Lake-P LP4x RVP được tìm thấy trên Geekbench một CPU có 14 nhân và 20 luồng, số lượng nhân Golden Cove và Gracemont có tỉ lệ là 8:6 hoặc 7:7 nhưng thường thì chúng ta có thể thấy là các nhà sản xuất không mấy khi để số lượng nhân là số lẻ nên tỉ lệ 8 nhân hiệu suất cao và 6 nhân tiết kiệm điện là hợp lý hơn cả. Tuy nhiên, nếu tính một cách máy móc thì nếu có 8 nhân Golden Cove thì CPU này sẽ có 16 luồng xử lý, cùng với 6 nhân hiệu xuất thấp, số lượng luồng sẽ tăng lên thành 22 luồng. Tuy nhiên, nếu CPU này chỉ có 20 luồng xử lý thôi thì chắc chắn sẽ có một số nhân Golden Cove chỉ có 1 luồng xử lý. Đây có thể là cách giải thích hợp lý nhất mà chúng ta có thể biết ở thời điểm hiện tại.

Cũng từ những thông tin trên kết quả Geekbench chúng ta cũng thấy được các nhân Gracemont hoạt động ở xung nhịp tương đối thấp là 800Mhz, trong khi các xung hiệu suất cao có thể đạt được mức xung lên đến 4.7Ghz. Đây rất có thể là một mẫu Intel Core i9-12xxxH trên laptop. Với một chiếc máy tính được trang bị Intel Tiger Lake hiệu suất cao, nó có thể duy trì khả năng hoạt động lên đến tối đa 18 tiếng thì với thiết kế CPU mới của Intel nó có thể lên tới 24 tiếng hoạt động (tất nhiên ở điều kiện vận hành tối thiểu rồi). Nhưng đó cũng là một sự tiến bộ của Intel và giúp cho nó có thể cạnh tranh với những dòng laptop chạy CPU AMD cũng như Apple M1.

Có những vấn đề trọng yếu mà chúng ta vẫn chưa biết được là hiệu năng thực tế của CPU Alder Lake-P này đi đến đâu và nó nóng như thế nào trong quá trình vận hành nhưng số điểm OpenCL trên Geekbench là 13438 thì vẫn đang thua kém Apple M1 là 16900. Tuy nhiên, nó có một lợi thế rất lớn là khả năng tương thích đa dạng với các phần mềm trên nền X86 và x64. Apple thì vẫn đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện, với những hệ máy RISC thì viết một phần mềm để có thể chạy native trên nền tảng của nó là điều không phải dễ dàng.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập