Khả năng nào cho iPad Pro M1 có thể chạy được macOS?

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Khi mà toàn bộ phần cứng của chiếc iPad Pro M1 mới giống hệt với một chiếc MacBook ARM?

Apple ngày càng làm iPad giống với một chiếc laptop thực thụ hơn, giới chuyên gia thì nhận định đây được coi là chiêu bài giúp hãng có thể thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Tuy nhiên, chắc chắn rằng nhà Táo sẽ không bao giờ cho một chiếc iPad chạy macOS cả, điều đó chả khác nào tự cạnh tranh với chính mình. 

Trước đó, Apple cũng đã có động thái chặn người dùng Mac M1 cài đặt thủ công các ứng dụng iPhone và iPad. Như anh em đã biết, Mac ARM chạy được những ứng dụng có đuôi file ipa một cách hoàn hảo. Vào thời điểm có những chiếc Mac ARM đầu tiên, các “vọc thủ” trên thế giới đã tìm cách cài đặt những ứng dụng của iOS vào những chiếc Mac chạy vi xử lý M1 này. Thậm chí, có nhiều developer còn “mở được khoá xe Tesla bằng MacBook M1” nữa. MacBook M1 lúc đó chả khác nào một chiếc iPhone hay iPad phóng to cả (chỉ có điều là không thể cảm ứng được).

Quay trở lại vấn đề chính, vậy thì có khả năng nào những chiếc iPad Pro M1 có thể chạy được macOS? Mình đã đặt ra giả thuyết này ngay sau màn ra mắt của chiếc iPad Pro thế hệ mới trong sự kiện Spring Loaded vừa qua. Ipad Pro M1 có trang bị phần cứng giống hệt một chiếc MacBook M1, từ chip, cho tới SSD và RAM. Thậm chí, theo như công bố từ nhà Táo, toàn bộ dải sản phẩm iPad Pro (kể cả dòng 11 inch và 12.9 inch) mới đều được hãng trang bị vi xử M1 có GPU 8 lõi. Nếu xét trên góc độ lý thuyết, những chiếc iPad Pro mới này còn mạnh hơn cả chiếc MacBook Air M1 với GPU 7 lõi.

Mình nghĩ rằng ngay sau có những chiếc máy đầu tiên được bán ra, khoảng chục ngày sau đó, các “pháp sư Trung Quốc” sẽ làm được điều này. Với phần cứng hoàn toàn giống hệt thì đi việc ipad Pro M1 chạy được macOS là hoàn toàn có khả năng. Tuy nhiên, sự tương thích ứng dụng thì cá nhân mình nhận định rằng nó sẽ có vấn đề. Giống như những chiếc MacBook M1 chạy ứng dụng iOS và iPadOS, có nhiều app cho phép người dùng cài đặt được nhưng không thể chạy nổi thì trường hợp này cũng vậy. Giả dụ như nếu có cài được macOS trên iPad Pro M1 thì việc cài đặt ứng dụng sẽ gặp khó khăn vì đơn giản thôi, ứng dụng cho macOS được thiết kế theo dạng “không cảm ứng”, còn ứng dụng trên macOS được lập trình để “cảm ứng”.

Nếu muốn cài đặt được ứng dụng và khởi chạy ngon lành trên iPad Pro M1, các nhà lập trình viên bắt buộc phải viết lại toàn bộ ứng dụng đó và điều này rất tốn thời gian và không hề vui vẻ chút nào cả! Tất cả những gì chúng ta có thể thấy được trong tương lai gần sẽ chỉ là một chiếc iPad Pro M1 boot được vào macOS thôi, còn đâu nó không thể làm gì khác. 

Dù sao, iPad vẫn sẽ chỉ là iPad, MacBook vẫn sẽ là MacBook, hãng sẽ không bao giờ cho phép hợp nhất trải nghiệm một cách chính thức cả. Nhiều người luôn nghĩ iPad là một sản phẩm mang tới trải nghiệm máy tính xách tay lý tưởng trong tương lai. Nhưng nếu anh em đã sử dụng MacBook Air M1 mới nhất của Apple thì chắc chắn suy nghĩ đó sẽ thay đổi. Máy tính xách tay có thể không hấp dẫn về thiết kế (tính nhỏ gọn như iPad) nhưng nó rất mượt mà và tức thì cho mọi yêu cầu của người dùng. Mọi thứ gần như đạt được sự hoàn hảo vì phiên bản thấp nhất của MacBook Air M1 với 8GB cũng là quá đủ để xử lý tất cả.

Thảo luận (2)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập