Khi "Táo Intel" đi dự buổi chầu cuối năm Canh Tý

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
"Táo Intel" mà đi dự chầu thì cưỡi gì anh em nhỉ?

Hôm nay là ngày 22 âm lịch, theo tục lệ cổ truyền của người Việt Nam, mình cũng phải bắt tay vào cúng lễ tiễn ông Công, ông Táo lên chầu trời báo cáo chuyện hạ giới một năm Canh Tý vừa qua. Chờ nhớ đến chương trình Táo Quân trên VTV, mình cũng nổi hứng tò mò. Nếu như Intel cũng có một ông Táo phải lên chầu, ông ấy sẽ báo cáo gì với Ngọc Hoàng?

Dạ bẩm Ngọc Hoàng…

Trong năm 2020, Intel vẫn giữ vững vai trò của mình là công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Tầm ảnh hưởng của Intel có độ phủ rất cao qua nhiều lĩnh vực khác nhau, từ linh kiện như vi xử lý, thiết bị lưu trữ, card mạng có dây, không dây, cho đến hệ thống như server, các công nghệ mới có ứng dụng cao như Thunderbolt. Intel vẫn đang phục vụ hàng tỷ người trên trái đất có được một cuộc sống tiện nghi hơn, giúp cho các doanh nghiệp tạo ra giá trị về vật chất vô cùng to lớn.

Đầu năm 2020, Intel đã ra mắt loạt CPU Intel Core thế hệ thứ 10, được phát triển dựa trên quy trình sản xuất 14nm đã được tối ưu đem lại khả năng xử lý đơn nhân vượt trội với xung nhịp tối đa lên tới 5.3GHz. Cho đến thời điểm hiện nay, Intel Core i5 thế hệ thứ 10 vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của game thủ bởi giá thành và hiệu năng đem lại là vô cùng tương xứng.

2020 cũng là năm đầu tiên Intel áp dụng vi xử lý được sản xuất trên quy trình 10nm của mình cho các đối tác sản xuất laptop của mình. Vi xử lý Intel Tiger Lake kết hợp cùng với nhân đồ hoạ thế hệ mới Intel Iris Xe không chỉ đẩy sức mạnh xử lý tính toán, đồ hoạ lên cao hơn mà còn giúp các đối tác của Intel có thể thuyết phục người dùng tốt hơn thông qua những thiết kế laptop mỏng và nhẹ hơn.

Cho đến đầu năm 2021, Intel đã kịp thời ra mắt DG1, chiếc card đồ hoạ đầu tiên. Tuy rằng Intel DG1 không thể phục vụ đối tượng phổ thông nhất là game thủ nhưng nó có thể là tiền đề cho những mẫu card đồ hoạ về sau. DG1 là một mẫu nghiên cứu tốt cho các nhà phát triển phần mềm, những người sẽ tạo ra sự hỗ trợ sâu và rộng trong lòng ứng dụng để đẩy vi kiến trúc Intel Iris XE lên một tầm cao mới.

Intel cũng đã tạo ra tiêu chuẩn Intel Evo với những đặc tính của một chiếc máy tính điển hình trong tương lai. Hiệu suất cao, khả năng kết nối mạng mạnh mẽ và linh hoạt và tiện nghi hơn. Một chiếc máy tính đạt tiêu chuẩn Intel Evo được trang bị những tính năng hiện đại nhất cho người dùng như kết nối Wifi6, card đồ hoạ tích hợp Iris Xe, kết nối Thunderbolt 4 siêu tốc và khả năng khởi động máy tính trong chưa đầy một giây.

Nam Tào – Bắc Đẩu: Nhưng…

Dường như đó là tất cả những nỗ lực của Intel trong một năm đầy những sóng gió. Một công ty công nghệ hàng đầu thế giới bị chế nhạo không ít lần bởi những bước đi sai lầm của mình. Intel với những bước đi sai lầm đã đánh mất đi vị thế của mình trong mắt của nhiều đối tác, nhiều nhà đầu tư và cả người dùng.

Sự phát triển trên những con chip 14nm của mình bỗng trở thành trò cười của thiên hạ. 5 năm dậm chân tại chỗ ở một quy trình sản xuất. Intel đang vướng mắc điều gì mà không thể cạnh tranh nổi với một công ty gia công chip đến từ Đài Loan? Nhìn vào sự phát triển của Intel, với những con chip ngày một nóng thêm, không cải tiến, CPU Intel đời trước còn mạnh hơn đời sau. Trong khoảng thời gian, 2019 – 2020, Intel lại đẻ ra hàng loạt cái “hồ” và khiến người dùng lúng túng trong từng ấy sản phẩm, thuyết phục người dùng bằng những ngon từ marketing và chỉ thực sự có được một chút tiến bộ. Đó là những hành động không đáng có của Intel.

Intel, một công ty luôn đi theo lập luận của mình sẽ dễ dàng trở thành một công ty bảo thủ. Intel luôn tự cho những gì mình làm là đúng, đi theo truyền thống của công ty mà không hề có ý định phá bỏ nó. Người thực sự đánh thức Intel là Apple, công ty đã ruồng bỏ Intel để tự tìm đến với những giải pháp riêng cho những sản phẩm của mình. Mất Apple, Intel chỉ mất đi một ít. Nhưng khi các đối tác khác của Intel nhìn vào cách Apple làm, họ sẽ suy nghĩ đến việc đi theo hướng đi khác và không còn phụ thuộc vào Intel nữa. Khi đó, Intel mới thực sự đối mặt với mất mát. Một Intel chậm chạp thay đổi rồi sẽ bị đào thải mà thôi.

Ngọc Hoàng phán:

Để không còn là một Intel xấu xí trong mắt người dùng, Intel phải quay trở về đúng với vai trò của mình. Những bước đi nhằm thay đổi nhân sự với những tài năng đã từng gắn bó xây dựng và phát triển cùng Intel trong nhiều năm là một sự đúng đắn. Không chỉ có vậy, Intel vẫn cần lắng nghe thị trường nhiều hơn để đưa ra những giải pháp tốt nhất cho khách hàng của mình và cho cả người dùng cuối.

Việc Intel từ bỏ truyền thông của mình để trở thành khách hàng của TSMC là một bước tiến lớn. Không dừng lại ở 7nm và 5nm. Intel đang đẩy mạnh những bước của hợp đồng để hữu nguồn nguyên liệu bán dẫn dồi dào cho những con chip 3nm của mình.

Chẳng đường của Intel không chỉ đơn giản là thay đổi bản thân mình mà còn phải chống lại những “cú vả” bất thình lình đến từ những đối tác hoặc đối thủ. Intel đã đứng ở vị thế độc tôn trong suốt nhiều năm qua mà không hề phải để ý đến môi trường xung quanh với những mối nguy hiểm tiềm tàng. Intel sẽ lại phải thức tỉnh và thay đổi hướng đi của minh.

…Kết thúc buổi chầu

Chúng ta không thể phủ nhận được, nếu so với nhiều hãng công nghệ khác trên thị trường, nếu không phải Intel thì cũng khó có ai khác có được sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội nhiều như Intel. Có thể bạn biết, cũng có thể bạn không. Nhưng Intel vẫn luôn có mặt trong cuộc sống của hàng tỷ người dùng máy tính trên trái đất, không kể quốc gia, dân tộc, ngôn ngữ, văn hoá thậm chí là tôn giáo. Ở Mỹ, Intel có thể phải xưng tội với Chúa Trời, còn ở Việt Nam Intel hoàn toàn có thể có một ông Táo riêng để dự buổi chầu cuối năm. Đứng dưới góc nhìn của một người làm nội dung, chúng mình cũng không muốn phải viết quá nhiều lời để chỉ trích Intel như năm nay. Hi vọng năm tới và những năm sau nữa, Intel sẽ có nhiều sự thay đổi với một đội ngũ của những người tài năng để chúng ta có thể được “khen” Intel nhiều hơn nữa.

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập