Kiếm nửa triệu USD nhờ một bức ảnh meme huyền thoại thời nhỏ

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Mình đoán là kiểu gì anh em nhìn cũng biết ngay cái meme khi nhìn thấy nó!

Một sáng chủ nhật năm 2005, Zoe Roth 4 tuổi cùng gia đình chứng kiến một đám cháy ở Mebane, North Carolina. Đây là sự kiện để trẻ em học cách chữa cháy nên ngọn lửa hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát. Các gia đình tập trung và lính cứu hỏa cho phép trẻ em thay nhau cầm vòi nước. Đến lượt Zoe, bố cô là Dave Roth, một nhiếp ảnh gia nghiệp dư, bảo con gái cười và chụp lại khoảnh khắc chuẩn bị tiến vào đám cháy. Với mái tóc bù xù, ánh mắt tinh nghịch, nụ cười nhẹ và ngôi nhà đang cháy phía sau, Zoe trông như đang hài lòng sự kiện đang xảy ra nên biệt danh "cô bé thảm họa" đã được đặt cho cô ngay sau khi bức ảnh này trở nên nổi tiếng.

Năm 2007, ông Dave lấy ảnh con gái tham dự một cuộc thi và giành giải, khiến bức hình càng trở nên nổi tiếng hơn. 2007 cũng chính là thời điểm bùng nổ của Internet, và dĩ nhiên, với “Internet”, Zoe "có mặt" trong hàng loạt thảm họa khác nhau, từ vụ thiên thạch hủy diệt bầy khủng long đến tàu Titanic chìm. 

Hơn 10 năm trôi qua, Zoe quyết định bán tấm ảnh gốc dưới dạng NFT (Non Fungible Token), một loại tài sản kỹ thuật số trên blockchain, với giá 180 Ether trong cuộc đấu giá ngày 17/4. Ether là một loại tiền điện tử, giá trị dao động tùy thời điểm. Ngày 29/4, 180 Ether trị giá hơn 495.000 USD. Gia đình Zoe vẫn giữ bản quyền và sẽ nhận 10% doanh thu nếu bức ảnh tiếp tục được bán tương lai.

Hiện Zoe đã 21 tuổi và theo học năm cuối chuyên ngành hòa bình, chiến tranh và quốc phòng tại Đại học Bắc Carolina. Bạn học không nhận ra cô là "cô bé thảm họa" nhưng hầu hết mọi người đều biết tấm ảnh đó. Sau tốt nghiệp, Zoe sẽ nghỉ một năm trước khi học cao học về quan hệ quốc tế. Cô gái trẻ dự định sử dụng số tiền kiếm được từ bức ảnh để trả nợ học phí đại học và quyên góp cho các tổ chức xã hội.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập