Lâu nay chúng ta lầm tưởng HDD bền bỉ hơn SSD, nhưng sự thật có phải như vậy không?

Thu Hồng
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Thêm một lý do anh em nên chuyển qua sử dụng SSD ngay lập tức.

Có phải lâu nay anh em vẫn nghĩ, mặc dù HDD không có tốc độ đọc ghi cao như SSD nhưng đổi lạ nó cho chúng ta sự yên tâm về độ bền bỉ? Có lẽ tất cả chúng ta đều đã nhầm. Mới đây một công ty giải pháp lưu trữ trực tuyến có tên là Blackblaze đã công bố một nghiên cứu cho thấy rằng, SSD có tỷ lệ hỏng hóc ít hơn nhiều so với ổ cứng HDD truyền thống. Dữ liệu nghiên cứu này được khảo sát từ hàng ngàn máy chủ của Blackblaze trong nhiều năm qua. 

Blackblaze đã thực hiện đo đạc tỉ lệ lỗi hàng năm, tất cả những chiếc HDD của công ty đạt tỷ lệ lỗi là 10,56%, trong khi đó những chiếc ổ SSD còn lại chỉ đạt tỷ lệ lỗi 0.58% mà thôi. 

Xét đến một góc độ khác, Blackblaze cũng ghi nhận tuổi thọ của SSD lâu hơn đáng kể, khi tỷ lệ hỏng hóc chỉ đạt 0.6%, trong khi tỷ lệ này trên HDD chiếm tới 6,01%, gấp 10 lần so với SSD. 

Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, thực tế rằng Blackblaze chỉ sử dụng SSD làm ổ cứng để khởi động các máy chủ, vì vậy những chiếc SSD thực hiện khối lượng công việc ít hơn so với ổ cứng HDD dùng để sao lưu dữ liệu từ máy khách. Vậy nên trong điều kiện sử dụng của người dùng bình thường, các số liệu này chỉ mang tính tham khảo. 

Trên thực tế thì HDD thường sẽ có độ bền kém hơn so với SSD do chúng có những bộ phận chuyển động. Tuổi thọ của SSD thì phụ thuộc vào rất nhiều thứ như thương hiệu, phân khúc, kích cỡ… Tóm lại, cho dù là SSD hay HDD thì bạn cũng hãy luôn theo dõi tình trạng ổ cứng của mình và luôn sẵn sàng thay mới chúng trong vòng từ 2 đến 3 năm. 

SSD đem lại cho người dùng tốc độ, sự bền bỉ đáng kể. Ngược lại, HDD cung cấp cho chúng ta dung lượng lưu trữ cao với giá thành rẻ hơn. Tùy vào từng nhu cầu cụ thể mà người dùng có thể lựa chọn cho mình loại thiết bị lưu trữ phù hợp nhất. 

Thảo luận (2)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập