LG sẽ bỏ mang kinh doanh smartphone sau khi lỗ 4.4 tỷ USD năm ngoái?

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Gã khổng lồ ngành điện tử xứ Hàn đang thực sự cân nhắc xem xét có nên bỏ hẳn mảng kinh doanh điện thoại di động sau nhiều năm làm ăn bết bát hay không - theo appleinsider

Có lẽ anh em đã đều biết, LG là một trong những nhà sản xuất tiên phong về công nghệ, “ông hoàng sáng chế” trên thị trường smartphone đã quá đỗi nhàm chán trong nhiều năm trở lại đây. Thiết kế, công nghệ của LG được giới mộ điệu gọi là đến từ tương lai, bằng chứng là những mẫu flagship dòng G của hãng luôn rất hot vào khoảng thời gian ra mắt đầu tiên, cho đến khi chúng gặp lỗi.

Màn hình điện thoại LG thì bị hiện tượng bóng mờ, máy thì khả năng đột tử cao,... là những lỗi được mệnh danh là huyền thoại trên smartphone LG. Đây cũng chính là một trong những lý do lớn nhất dẫn đến việc LG gặp khó khi cạnh tranh với các ông lớn trên trường quốc tế. Tình trạng làm ăn thua lỗ đã diễn ra liên tiếp trong vòng nhiều năm trở lại đây, điển hình là năm ngoái, mảng kinh doanh này đã làm LG lỗ tới hơn 4.4 tỷ USD, khiến ông lớn Hàn Quốc đang phải xem xét một cách nghiêm túc rằng họ có nên bỏ luôn mảng kinh doanh này đi hay không.

Tuy nhiên, có vẻ như việc bán toàn bộ mảng kinh doanh di động sẽ vô cùng khó khăn vào thời điểm này, nhất là hiện thế giới đang trong giai đoạn căng thẳng nhất của thời kỳ đại dịch. Theo thông tin mà appleinsider thu thập được, vài tháng trở lại đây, LG đã có những cuộc đàm phán với “các bên liên quan” trong việc bán toàn bộ mảng, các cuộc họp được diễn ra triền miên nhưng có vẻ mọi chuyện vẫn chẳng đi tới đâu cả. Nhiều thông tin trước đó cho rằng LG đang đàm phán với Vingroup của Việt Nam cũng như Volkswagen của Đức,... nhưng những nỗ lực này vẫn chưa thành hình, những cuộc họp vẫn chỉ dừng lại ở mức độ “thông tin được đưa ra” mà thôi.

Trước đó, LG cũng đã xác nhận với giới truyền thông rằng hãng đã hoàn thành xong hai tháng tái cơ cấu lại mảng kinh doanh di động, quá trình sản xuất smartphone mới đã dừng lại hoàn toàn. Vậy câu hỏi đặt ra là các nhân viên trong lĩnh vực smartphone này sẽ đi đâu? Theo xác nhận của người phát ngôn từ phía hãng, nhiều khả năng những nhân viên đó sẽ được chuyển sang lĩnh vực kinh doanh khác, chẳng hạn như bộ phận Giải pháp thành phần xe của công ty.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực chuỗi cung ứng cho rằng LG cũng sẽ phải cân nhắc kỹ càng trước những việc điều chuyển nhân sự kiểu này vì khả năng lớn nó sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ hợp tác giữa hãng và Apple khi nguồn cung linh kiện sẽ bị hạn chế do thiếu nhân lực. LG vẫn là một trong những nhà cung cấp linh kiện phần cứng lớn nhất cho Apple, điển hình là mô-đun máy ảnh và màn hình trên iPhone.

LG gia công màn hình cho các hãng khác thì rất tốt nhưng làm màn hình trên những chiếc smartphone của mình thì lại khá tệ, các thành phần linh kiện khác cũng gặp phải tình trạng tương tự. Điển hình, hãng này trước đó cũng đã xác nhận rằng LG Display sẽ là đối tác chiến lược với nhà Táo trong việc cung cấp màn hình LED được trang bị trên iPad thế hệ mới. Màn hình trên iPad thì khỏi phải bàn về chất lượng rồi nhưng anh em biết màn hình trên những chiếc LG G thì như thế nào rồi đấy.

Đối với cá nhân mình, LG nên bỏ luôn mảng kinh doanh di động này đi cũng được, thay vào đó, hãng nên dồn toàn lực vào thế mạnh gia công, giúp hãng có thể thu hút đầu tư cũng như gia tăng về vấn đề quảng bá công nghệ cho đối tác. Và nhỡ đâu, Vingroup của Việt Nam ta lại có thể vực dậy lại cả một mảng kinh doanh đã quá đỗi bết bát của ông lớn Hàn Quốc thì mọi chuyện cũng sẽ khá thú vị.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập