Liệu đây có phải tín hiệu đáng mừng cho người dùng trước nỗi lo “khát ổ cứng”?

Thu Hồng
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
SSD không còn là miếng mồi béo bở của dân đào nữa!

Loại tiền điện tử mới - Chia coin – được biết đến là một giải pháp Xanh khi sử dụng ổ cứng cho việc khai thác tiền ảo. Phương thức khai thác của loại tiền này có ưu điểm hơn so với phương thức sử dụng GPU truyền thống về điện năng tiêu thụ và chi phí linh kiện. Chính vì vậy mà gần đây, Chia coin đang nhận được một sự quan tâm rất lớn. 

Người ta vẫn đang lo sợ rằng, khi Chia coin trở nên phổ biến và lượng đầu tư vào nhiều hơn, thì một ngày nào đó thị trường ổ cứng sẽ lại “lao đao” giống như thị trường card đồ họa hiện tại. Và bằng chứng là ở nhiều nơi, giá thành của SSD đã tăng cao kỷ lục gấp 4 – 5 lần. Tại Việt Nam, hiện tại giá của ổ cứng vẫn chưa có biến động do đồng tiền ảo này mới chỉ được lên sàn cách đây vài ngày, tuy nhiên với sự “mọc lên như nấm” của các hội nhóm chia sẻ và hướng dẫn đào Chia coin, thì loại hình khai thác này sẽ sớm phổ biến gây ra các bất ổn như tình trạng hiện tại ở các nước trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc.

Ban đầu, các dân đào Chia coin nhắm nhiều đến SSD do tốc độ đọc ghi của nó cao hơn rất nhiều so với HDD. Thế nhưng sau một thời gian khai thác người ta nhận ra rằng, tốc độ hao mòn của SSD diễn ra khá nhanh và tuổi thọ bị giảm đi đáng kể. Cụ thể với một chiếc SSD 512GB, thời gian “sống” của nó chỉ vỏn vẹn 40 ngày. Từ thông tin này sẽ có hai khả năng có thể xảy ra. 

Người dùng sẽ tiếp tục được mua SSD với giá cả bình ổn và nguồn cung dồi dào

Rõ ràng có thể thấy, SSD được sử dụng cho khai thác có tuổi thọ rất ngắn do bị “bóc lột sức lao động”. Và sau khi hết vòng đời, các thợ đào sẽ phải loại bỏ nó đi và thay thế bằng một chiếc SSD khác. Việc liên tục thay thế và tái tạo công cụ sẽ tốn rất nhiều chi phí và công sức, ảnh hưởng đến việc vận hành trong quá trình khai thác. Chắc chắn sẽ không ai muốn cứ 40 ngày lại phải thay một chiếc SSD mới, đặc biệt là với những trại đào coin có quy mô lớn. Lâu dần, cộng đồng Chia coin sẽ không nhận thấy được tiềm năng trên loại ổ cứng này và đào thải chúng, chuyển qua sử dụng HDD. 

Về bản chất, Chia coin được khai thác dựa vào việc chia sẻ không gian lưu trữ, mà HDD thì đáp ứng được nhu cầu đó với dung lượng lưu trữ lớn và giá thành rẻ hơn. Vì vậy, khả năng cao trong thời gian tới đây, các thợ đào Chia coin sẽ chuyển dần sang mô hình khai thác với HDD, đây sẽ là loại ổ cứng chính được sử dụng. 

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc SSD sẽ bị các “Chia thủ” quay lưng, từ đó thì nguồn hàng sẽ lại trở về tay người dùng với mức giá bình ổn và nguồn cung dồi dào. Các mảnh đất còn mới lạ với Chia coin như Việt Nam cũng sẽ ít bị ảnh hưởng hơn, từ đó người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về việc mình được bảo đảm quyền lợi. 

Mặc dù thị trường linh kiện phần cứng hiện nay biến động không phải chỉ bởi sự bùng nổ của tiền ảo mà còn do rất nhiều những nguyên nhân khác, như việc các nhà máy thất thoát nhân công do dịch COVID. Thế nhưng đối chiếu với “thảm cảnh” thị trường card đồ họa, có thể thấy các thế lực đào coin có ảnh hưởng rất lớn đối với những sự biến động này. 

Nguồn cung sẽ còn khan hiếm gấp bội do nhu cầu thay mới linh kiện trong thời gian ngắn

Ngược lại với khả năng thứ nhất. Đối với trường hợp này, SSD vẫn có giá trị sử dụng rất cao, tiềm năng khai thác vẫn còn rất lớn, và đặc biệt là so với nguồn lợi nhuận thu được thì giá trị của một con SSD không đáng là gì cả. 

Nếu khả năng này xảy ra thì thật sự là nguy hiểm cho thị trường và nguy hiểm cho chính người dùng. Cứ mỗi 40 ngày (hoặc là lâu hơn tùy độ bền của mỗi sản phẩm) thì hệ thống khai thác lại phải thay mới ổ cứng. Số lượng ổ cứng phải thay thế sẽ phụ thuộc vào quy mô của mỗi trại đào, quy mô càng lớn, thì số lượng ổ cứng cần sử dụng và thay thế sẽ càng nhiều. Chung quy lại thì việc tái tạo linh kiện sẽ xảy ra rất thường xuyên, đòi hỏi nguồn cung vô cùng lớn để có thể thay thế bất cứ lúc nào mà không làm gián đoạn hệ thống. Và lúc đó, toàn bộ những gì còn sót lại trên thị trường sẽ bị “vơ vét” hết để sử dụng và dự trù. 

Lúc này, thị trường ổ cứng lại quay về quỹ đạo của thị trường card đồ họa, mức độ khan hiếm như đã cảnh báo sẽ còn tăng gấp bội, lượng hàng hóa sẽ hết một cách nhanh chóng. Tất cả những thiết bị điện tử có sử dụng ổ cứng cũng sẽ bị tác động làm cho ảnh hưởng theo. Thiếu chip, thiếu card đồ họa, thiếu ổ cứng. Bức tranh công nghệ rồi sẽ bị phủ một màu xám xịt. 

Với sự lên ngôi của tiền ảo, các thế lực sẽ tìm mọi cách để tối ưu cho việc khai thác mà thôi. Riêng đối với ổ cứng, đây là một phương thức khai thác mới, được đánh giá cao về độ thân thiện với môi trường. Cho dù đồng Chia có “chết”, thì rồi cũng sẽ có những đồng tiền ảo mới mọc lên sử dụng cùng phương thức này mà thôi. Thời điểm hiện tại chưa có gì là chắc chắn cả, cho dù là bất cứ khả năng nào xảy ra, chúng ta nên chuẩn bị trước tinh thần để ứng biến (ứng biến bằng cách nào thì không ai nói). 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập