Lộ thêm kết quả về CPU Alder Lake-S của Intel: Core i3 8 nhân, 16 luồng?!

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
và không có cấu trúc big.LITTLE như đã đề cập trước đây.

Ngay cả khi Intel Rocket Lake-S còn chưa được hoàn thiện và cho ra mắt thì Intel Alder Lake lại khiến nhiều người tò mò hơn bởi sự thay đổi mạnh mẽ trong cấu trúc CPU. Sự hấp dẫn của Alder Lake-S chắc chắn không đến từ điều gì khác ngoài tiến trình 10nm và big.LITTLE.

Sau một phiên bản Alder Lake-P bị rò rỉ cách đây không lâu thì một phiên bản Alder Lake-S chính chủ lại tiếp tục có mặt trên nền tảng benchmark Geekbench ở bài test Open CL. Lần này thì đích thị là Alder Lake-S chứ không phải là Alder Lake-P nữa nhưng có nhiều điều khác lạ mà chúng ta chưa thể giải thích được. 

Mẫu Alder Lake-S được sử dụng trong bài test có 8 nhân, 16 luồng. Trông có vẻ không giống số lượng nhân/luồng trong cấu trúc big.LITTLE cho lắm. Bên cạnh đó, xung nhịp cơ bản và xung nhịp cực đại đều là 3.0Ghz, không hề có dấu hiệu của các nhân Gracemont bên trong mẫu CPU này mà chỉ là các nhân Cove.

Với thông số CPU Alder Lake như trên, chúng ta có thể đưa ra một vài giả thuyết tương đối hợp lý về dòng CPU Intel Core thế hệ thứ 12. 

Đầu tiên là về mẫu Intel Alder Lake-S có mặt trên bài test Geekbench này. Đây rất có thể là một mẫu CPU i3 thế hệ thứ 12. Mức xung nhịp thấp và không có Turbo Boost như trong hệ thống thường thuộc về những mẫu CPU giá rẻ như Intel Core i3. Tất nhiên, nếu nhìn vào số nhân/luồng, cũng không thể loại trừ khả năng đây là một chiếc Core i5. Hiện nay, CPU Core i5 của Intel cũng chỉ dừng lại ở 6 nhân và 12 luồng xử lý, việc tăng nhân luồng xử lý cho một chiếc i3 lên cao hơn một chiếc i5 hiện tại có vẻ bất khả thi. Dù sao, Chúng ta vẫn phải đợi câu trả lời của cùng của Intel về mẫu CPU này.

Một giả thuyết khác rõ ràng hơn là CPU Alder Lake-S sẽ không sử dụng cấu trúc big.LITTLE như chúng ta vẫn nhầm tưởng trước đây. Chỉ có Alder Lake-P dành cho nền tảng di động thì mới được ứng dụng cấu trúc này. Nếu giả thuyết này là sự thật thì mình xin phép được gửi lời xin lỗi tới Intel vì bài viết trước đã “lỡ” trách móc Intel vì đã tạo ra một sự vô lý trên dòng CPU Intel thế hệ mới.

Cũng dựa trên bài test Geekbench, một trong những điều rõ ràng hơn mà chúng ta có thể xác nhận được. Alder Lake-S sẽ hỗ trợ DDR5, trong khi đó Alder Lake-P sẽ hỗ trợ DDR4L/LP, điều này cũng có thể tạo ra chút khác biệt về hiệu năng giữa hai phiên bản desktop và laptop.

Mặc dù Intel Alder Lake vẫn còn rất nhiều ẩn số mà chúng ta chưa thể giải đáp nhưng đây là một CPU có tiềm năng rất lớn và có thể đem lại cho Intel một màn comeback sớm hơn chứ không phải chờ đến những màn hợp tác với TSMC nữa.

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập