Lúc nào AMD cũng "gáy" rất mạnh nhưng sao thị phần luôn đi sau Intel và Nvidia vậy?

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
AMD thực sự rất ngon lành ở thời điểm hiện tại, nhưng CPU và card đồ hoạ của AMD nằm đâu thì chúng ta vẫn chưa rõ.

Năm 2020, AMD ra mắt card đồ hoạ RX 6000 mối đe doạ lớn đến ngôi vương của Nvidia với hiệu năng khủng mà giá thì lại rẻ hơn rất nhiều. Thế nhưng, mặc cho những cố gắng của AMD trong thời gian qua. Một kết quả khảo sát trên Steam cho thấy những chiếc card đồ hoạ Nvidia vẫn chiếm khá nhiều thiện cảm của các game thủ.

Cụ thể thì nền tảng phát hành game PC lớn nhất thế giới vừa mới thực hiện một cuộc khảo sát thường niên để nghiên cứu về phần cứng của người dùng. Tất nhiên, kết quả thống kê của cuộc khảo sát không làm chúng ta ngạc nhiên. Màu xanh phủ ở hầu hết mọi vị trí, đứng đầu bảng thống kê vẫn là chiếc card đồ hoạ p/p nhất trong lịch sử card đồ hoạ của Nvidia, GTX 1060.

Top 10 chiếc card được người dùng Steam sử dụng nhiều nhất thì 9 chiếc là card đồ hoạ tầm trung của Nvidia. Duy nhất chỉ có biểu tượng trâu cày một thời là RX 580 nằm ở vị trí số 10. Lý do để chiếc card này nằm trong top 10 cũng có lẽ bắt nguồn từ việc trở thành cỗ máy đào tiền ảo ấy. Có một khoảng thời gian, khi bitcoin chìm xuống và game thủ nhận được một lượng lớn RX580 được thải ra với giá thấp và không ít trong số đó vẫn còn hoạt động tốt. Ở thời điểm hiện tại, RX580 vẫn được bán ra thị trường, chủ yếu là vì vấn đề tiền ảo nhưng ít nhất thì game thủ vẫn có thể tiếp cận nó với mức giá không quá cao.

Một số những thông tin thú vị liên quan đến RTX 3000 là chúng cũng đã góp mặt trong top những chiếc card đồ hoạ có tăng trưởng nhiều nhất trong tháng 1/2021, mặc dù lượng hàng hoá vẫn đang khan hiếm do tiền ảo nhưng vẫn không ít người chịu bỏ tiền ra mua những chiếc card đồ hoạ giá cao để chơi game trong năm mới. Bên cạnh đó, card đồ hoạ RTX 3090 cũng tạo được bất ngờ khi có mức tăng trưởng cao thứ 6 thậm chí bỏ xa RTX 3080 ở tốc độ tăng trưởng. Có vẻ như chúng ta đang có không ít những hệ thống đắt đang được sử dụng để chơi game. Còn với RTX3080, đây có thể là chiếc card đồ họa luôn trong tầm ngắm của các nhà đầu tư vào tiền ảo bởi vậy tốc độ tăng trưởng của nó còn thua cả RTX 3090.

Điều lạ là chúng ta không nhìn thấy hình bóng của bất cứ chiếc card đồ hoạ RX 5000 và RX6000 series của AMD đâu cả. Vậy thì thực sự chúng đã đi đâu? Có lẽ, hầu hết trong số chúng đều được các nhà đầu tư “nướng” vào các trang trại cày tiền ảo rồi. Điều này càng khẳng định một lần nữa về quyền lực của Nvidia trên thị trường PC dành cho game thủ.

Không chỉ “gáy mạnh” trên thị trường card đồ hoạ mà năm nay AMD cũng đã có thể “đè đầu cưỡi cổ” Intel ở hiệu năng ở mảng CPU phổ thông. Ở trên cả hệ Desktop và Mobile, Ryzen 4000 và 5000 gây ra không ít những khó khan cho Intel. Hiệu năng tổng thể của AMD ở thời điểm hiện tại đều đem lại những trải nghiệm tốt hơn so với Intel. Nếu trước đây, ai đó đã từng chê bai về nhiệt độ CPU của AMD thì họ thực sự phải nhìn nhận lại ở thời điểm này. AMD có thể nóng nhưng Intel thì còn nóng hơn!

Vậy nhưng, có một thực tế diễn ra không theo cách mà chúng ta suy luận. Đáng lẽ ra những cái gì tốt hơn thì thường bán chạy hơn. Ở trường hợp của AMD thì có lẽ là không phải như vậy. Sau hai thế hệ bắt kịp và vượt trội về hiệu năng so với Intel nhưng thị phần máy tính để bàn và các thiết bị di động vẫn thuộc về AMD. Thị phần của AMD với mảng desktop thậm chí còn giảm từ 20.1% xuống 19.3% trong khi đó một diễn biến tương tự cũng xảy ra ở mảng di động. Năm vừa qua lại là một năm mà các dòng máy tính nói chung đều bán rất chạy vậy thì tại sao lại có sự suy giảm về thị phần như vậy?

Khi mình nói đến thị phần của AMD điều đó không có nghĩa là họ đang bán được ít CPU hơn. Thực tế, AMD đã phải rất chật vật để dành được nguồn cung các sản phẩm bán dẫn của TSMC từ tay của các công ty khác. Khi nguồn cung là một hạn chế thì việc AMD luôn trong tình trạng hết hàng là lẽ đương nhiên. 

Trong khi đó, Intel lại là một nhà sản xuất chip nhưng cũng đồng thời tự cung cấp các sản phẩm bán dẫn cho chính mình, bởi vậy nguồn cung của họ luôn dồi dào hơn so với AMD. Cuối cùng thì chính khả năng tiếp cận mới là chìa khoá để mở rộng thị phần. Đấy là chưa kể đến họ còn đang có rất nhiều những đơn hàng đến từ các hệ máy PS5 và Xbox đang bán chạy như tôm tươi. Rõ ràng là AMD muốn hoạt động ở nền tảng có ít sự cạnh tranh hơn, và họ đã chọn Game Console thay vì máy tính.

Việc ưu tiên tài nguyên cho một nền tảng không phải là máy tính có thể là một nước đi tốt về mặt chiến lược kinh doanh cho AMD. Tuy nhiên nếu cứ duy trình thị phần quá thấp như ở thời điểm hiện tại, giá trị thương hiệu của AMD sẽ đi xuống rất nhanh. Với một chiếc máy chơi game, nhắc đến thương hiệu là người ta nghĩ ngay đến Sony PlayStation, Microsoft Xbox. Không mấy ai quan tâm nó được làm từ CPU gì VGA gì, đến từ đâu. Họ chỉ quan tâm nó có chơi được tựa game yêu thích của họ hay không mà thôi. 

Với thị trường máy tính, ít nhất thì các nhà OEMs hay các thương hiệu linh kiện vẫn coi trọng các bộ vi xử lý và luôn để nó ngang hàng với thương hiệu của chính mình. Bởi vậy, một thương hiệu linh kiện máy tính sẽ có giá trị cao hơn là một thương hiệu linh kiện cho game console. AMD chắc hẳn đã nắm rõ điều đó hơn ai hết. Bởi vậy, họ sẽ phải có những hành động quyết liệt hơn để đẩy mạnh nguồn cung của mình, và lúc đó, chúng ta mới thực sự có nhiều điều để nói về AMD hơn Intel và Nvidia.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập