MacBook Pro 14 và 16 inch phiên bản 2021: Những điều bạn cần biết!

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Đã có nhiều nhận định cho rằng rằng khả năng rất lớn thế hệ MacBook 2021 sẽ có kích thước màn hình mới đi kèm với nhiều công nghệ thiết thực hơn với người dùng.

Cụ thể, tổng hợp từ một số nguồn tin cho rằng thế hệ MacBook 2021 sẽ có 2 loại kích thước màn hình: 14 và 16 inch. Thầy đồng làng công nghệ Ming-Chi Kuo và chuyên gia phân tích sản phẩm nổi tiếng của chuyên trang BloomBerg - ông Mark Gurman cũng đã có chung nhiều quan điểm liên quan đến những sản phẩm MacBook được ra mắt vào năm nay. 

“Đại tu về mặt thiết kế, loại bỏ tính năng thừa và thêm các tính năng thiết thực hơn với người dùng”

Thiết kế

Nhiều nguồn tin cho hay, sự thay đổi lớn nhất về mặt thiết kế chính là kích thước màn hình. Phiên bản 14 inch sẽ thay thế cho phiên bản 13 inch tiền nhiệm, phiên bản 16 inch mới vẫn sẽ được giữ nguyên thiết kế so với phiên bản 16 inch cũ.

Nhưng điều đáng chú ý nhất là tỷ lệ màn hình sẽ được Apple thay đổi, đồng nghĩa với việc phiên bản 14 inch mới sẽ có kích thước ngang bằng so với phiên bản 13 inch cũ còn phiên bản 16 inch mới sẽ nhỏ hơn phiên bản cũ khá đáng kể. 

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo nhận định, Apple sẽ vát phẳng tất cả các cạnh của MacBook thế hệ mới giống với việc họ đang làm trên series iPhone 12. Đây sẽ là bộ đôi MacBook “vuông thành sắc cạnh” nhất từ trước đến nay. Mark Gurman cũng có chung nhận định này với Ming-Chi Kuo. Ông nói rằng “Các phiên bản trong tương lai sẽ trông khá tương tự với các mẫu hiện tại, chỉ có vài sự thay đổi nhỏ mà thôi”.

Trong một bản báo cáo mà macrumors thu thập được, kích thước miếng tản nhiệt của những dòng MacBook thế hệ mới sẽ tăng lên tới 35%, các chi tiết bên trong hệ thống tản nhiệt cũng được thay đổi lại hoàn toàn. Nếu điều này là đúng sự thật thì người dùng hoàn toàn có quyền được hy vọng rằng thế hệ MacBook mới sẽ mạnh mẽ hơn thế hệ cũ về hiệu suất hoạt động tổng thể.

Màn hình mini-LED

Ming-Chi Kuo cũng nhận định rằng công nghệ màn hình mini-LED chắc chắn sẽ có mặt trên MacBook 2021. Đã có rất nhiều bài viết liên quan đến vấn đề này. Công nghệ này sẽ giúp tổng thể của thiết bị mỏng hơn, nhẹ hơn, tiết kiệm pin hơn, màn hình mini-LED có màu đen sâu hơn và HDR tốt hơn. Nhìn chung, công nghệ mini-LED được trang bị trên màn hình của những chiếc MacBook thế hệ mới sẽ tốt hơn công nghệ LCD cũ hiện nay.

Và nếu bạn muốn biết chi tiết công nghệ này là gì, cách thức hoạt động ra sao thì hãy đọc bài viết này nhé!

Bộ vi xử lý M1X (hoặc M2)

Theo như thông tin chính thức từ phía Apple, hãng sẽ quyết tâm loại bỏ hoàn toàn Intel ra khỏi hệ sinh thái trong vòng từ 2 đến 3 năm nữa. Động thái đầu tiên là Apple M1, bộ vi xử lý ARM cây nhà lá vườn đầu tiên mà Táo cắn dở tự sản xuất, được tích hợp trên những dòng MacBook được ra mắt vào thời điểm cuối năm ngoái. 

Dòng MacBook này đã nhanh chóng tạo được tiếng vang lớn nhờ sức mạnh và khả năng xử lý vượt trội. Nối tiếp thành công đó và cũng là nước đi thứ hai trong việc loại bỏ Intel chính là những chiếc MacBook 14 inch và 16 inch phiên bản 2021 sẽ được Apple trang bị bộ vi xử lý M1X (hoặc M2) - biến thể cao cấp hơn , mạnh mẽ hơn của bộ vi xử lý M1.

Theo nhận định từ macrumors, bộ vi xử lý ARM thế hệ mới “sẽ hủy diệt Intel về mặt hiệu năng”. Ngoài ra, GPU tích hợp trên M1X sẽ có tùy chọn 32 lõi, đồng nghĩa với khả năng xử lý đồ họa sẽ hiệu quả gần gấp 5 lần so với GPU tích hợp trên M1 thế hệ cũ.

Bỏ Touch Bar, thêm MagSafe

Đại đa số đối tượng người dùng chuyên nghiệp và bình thường đều có chung nhận định rằng Touch Bar là một thứ “có cũng được mà không có cũng chả sao”, phím bấm vật lý từ những đời Macbook Pro 2015 đổ về trước vẫn hiệu quả, tại sao Apple lại nhét thêm thứ lằng nhằng này vào? Nó đâu có nâng cao trải nghiệm gì đâu. Đó là hai trong số rất nhiều ý kiến của người dùng trong vòng 5 năm trở lại đây về Touch Bar.

Touch Bar mà vỡ thì chi phí thay thế cũng không hề rẻ. Trong khoảng 3 tháng trở lại đây, khá nhiều bài báo cũng đã có những quan điểm về vấn đề này: Hai chiếc MacBook 14 inch và 16 inch thế hệ 2021 sẽ loại bỏ Touch Bar. Ming-Chi Kuo nhận định rằng ở version MacBook mới, Touch Bar sẽ được thay thế lại bằng các phím bấm vật lý. Mark Gurman cũng có chung quan điểm về nhận định trên: “Một thứ lằng nhằng, thừa thãi nên bị loại bỏ để thay bằng những thứ hữu ích hơn”.

MagSafe - loại sạc hữu dụng và an toàn nhất lại bị loại bỏ từ thế hệ Macbook Pro 2016 cho đến nay. Hai chiếc MacBook Pro 14 và 16 inch thế hệ mới sẽ lại được trang bị MagSafe. Nhận định này được cũng củng cố bởi dự đoán của Ming-Chi Kuo. Nhà phân tích sản phẩm Mark Gurman cũng đã có một bản báo cáo riêng liên quan đến những sự thay đổi lớn trên MacBook thế hệ 2021, đặc biệt là MagSafe. Mark Gurman nhận định, cơ chế sạc của MagSafe thế hệ mới sẽ rất giống với thế hệ cũ, có điều thiết kế sẽ thay đổi để phù hợp với chuẩn kết nối USB-C hiện đại. Chi tiết về bài sạc MagSafe cho MacBook thế hệ mới bạn có thể tham khảo tại link này nhé!

Nhiều nguồn tin cho rằng MagSafe thế hệ mới sẽ được bán ra theo dạng tùy chọn. Nếu người dùng thích MagSafe, Apple sẽ bán loại sạc này cùng với “một cổng chuyển đổi MagSafe” để cắm vào USB Type-C truyền thống. Và nếu người dùng nào mà không thích giải pháp có đôi phần cồng kềnh kia thì sạc thông qua cổng USB-C bình thường vẫn sẽ là tùy chọn dành cho họ.

Cổng kết nối cũ trở lại

Ming-Chi Kuo tin rằng Apple sẽ bổ sung lại các loại cổng kết nối cũ trên hai chiếc MacBook mới. Tuy ông không nói rõ là những cổng nào nhưng cá nhân mình nhận định, nếu điều này thực sự xảy ra thì 2 cổng USB Type-A là 2 giao thức kết nối bắt buộc phải có. 

Việc loại bỏ hầu như tất cả các cổng kết nối phổ biến trên MacBook Pro từ năm 2016 cho đến nay, chỉ để lại mỗi jack tai nghe 3.5mm luôn là điều gây nên những sự tranh cãi lớn trong cộng đồng người dùng. “Chúng tôi cần một chiếc laptop mỏng hơn làm gì trong khi tất cả các cổng kết nối thuần túy đều bị lược hết? Chưa kể máy mỏng đi lại còn gây ra hiện tượng nóng lên nhanh chóng khi sử dụng những tác vụ nặng nữa chứ!”. Đó cũng là hai trong số rất nhiều ý kiến tiêu cực về số lượng cổng sạc MacBook, mình có chung quan điểm với họ.

Kuo nhận định rằng người dùng MacBook 2021 sẽ không phải mua thêm bất cứ loại dongle chuyển đổi nào nữa, có thể là hàm ý về sự xuất hiện trở lại của USB Type A và khe thẻ nhớ SD chăng?

Ngày ra mắt

Dự kiến, thế hệ MacBook tiếp theo sẽ được ra mắt vào quý 3 năm nay, cùng thời điểm với iPhone thế hệ mới.

Tạm kết

Và đó là tất cả những gì mà anh em cần biết liên quan đến bộ đôi sản phẩm MacBook thế hệ mới. Thiết kế thay đổi, công nghệ màn hình mới, loại bỏ những tính năng thừa thãi để thêm vào những thứ thiết thực hơn với đại đa số người dùng là nhận định của hầu như tất cả các chuyên trang công nghệ hiện nay về hai chiếc MacBook này. Còn bạn nghĩ sao về điều này, nó có thực sự khả quan? Hãy chia sẻ cho mình biết nhé!

Nguồn tổng hợp từ macrumors và các trang tin khác trên thế giới.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập