Microsoft "trảm" Windows 10X để tập trung phát triển Windows 10?

Công Minh
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Đây không phải lần đầu công ty nước Mỹ cố ra mắt những phiên bản Windows "hạng nhẹ" để rồi... bỏ xó chúng chỉ sau một thời gian.

Theo Petri, Microsoft đang có kế hoạch "trảm" Windows 10X, hoặc ít nhất là tạm gác nó lại (thêm một lần nữa) để tập trung phát triển và cập nhật Windows 10. Đây không phải lần đầu công ty phần mềm nước Mỹ cố gắng ra mắt những phiên bản Windows "hạng nhẹ" hướng đến các thiết bị di động cao để rồi... bỏ xó chúng chỉ sau thời gian ngắn.

Về câu chuyện này thì hẳn anh em còn nhớ những Windows RT hay Windows 10S - một vài biến thể được tạo ra từ các phiên bản Windows chính để phục vụ các mục đích khác nhau. Windows 10X ban đầu cũng được thiết kế với mục đích tương tự, cụ thể là để dành cho các thiết bị hai màn hình tân tiến như Surface Neo, và khả năng cao nó cũng sẽ phải chịu chung số phận với hai cái tên trước đó. 

Cũng là điều dễ hiểu khi thời điểm hiện tại, Microsoft vẫn chưa có quá nhiều thiết bị đủ khả năng về phần cứng để áp Windows 10X lên, đặc biệt trong thời buổi dịch bệnh thì việc thúc đẩy phát triển một dòng máy thuộc về tương lai xa là nhiều cũng không phải nước đi đúng đắn. Thay vào đó, tập trung vào các sản phẩm thông thường hiện tại sẽ là tốt hơn nhiều - vốn đã, đang và sẽ còn có nhu cầu cao trong tương lai để phục vụ làm việc từ xa. 

Tính đến lúc này, Microsoft vẫn kiếm được bộn tiền giữa mùa dịch, với doanh thu từ Windows OEM tăng tới 10% so với thường lệ. Mọi thứ vận hành trơn tru mà chưa cần đến những phiên bản Windows "đặc biệt" như 10X, vậy nên việc ngừng tập trung vào một điều gì quá mới cũng là có cơ sở với công ty nước Mỹ. Windows 10 hiện đã có thể chạy tốt nhờ những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ phần cứng PC (dù đôi khi vẫn gặp lỗi vặt, nhưng do Microsoft là chính), thậm chí nhiều sản phẩm laptop mỏng nhẹ cũng có thể yên tâm chạy nó mà không lo tốn pin, giảm hiệu năng, v.v. 

Ngoài ra, việc tập trung cải thiện những tính năng liên quan đến cảm ứng trên Windows 10 tiêu chuẩn sẽ là tốt với công ty hơn là tập trung cho Windows 10X. Cơ bản thì lượng thiết bị hai màn hình có thể tận dụng cảm ứng hiện đại của 10X là chưa nhiều, trong khi nhiều sản phẩm một màn dùng Windows 10 vẫn chưa được tối ưu về trải nghiệm vuốt chạm. Suy cho cùng, đây cũng chỉ là nhấc tính năng từ một bản Windows để đắp cho một bản Windows khác, và nó cũng vừa đỡ tốn công lại vừa cải thiện được tình hình hiện tại - một mũi tên trúng hai đích. 

Nhưng nếu vẫn muốn hiểu thêm về trải nghiệm và tính năng của Windows 10X, anh em có thể xem video trải nghiệm sơ bộ qua giả lập chính thức từ Microsoft dưới đây nhé: 

Theo The Next Web

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập